Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn 20 năm quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội

An Nhi| 18/11/2017 17:02

(HNMO) - Với những thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, khai thác, phát triển công trình kiến trúc văn hóa, “thánh đường nghệ thuật” của Thủ đô, ngày 18-11, Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.



Ngày 18-11, Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 106 năm Nhà hát Lớn Hà Nội, 20 năm thành lập Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đã đến dự.

Nhà hát Lớn Hà Nội được xây dựng năm 1901 và hoàn thành năm 1911, là công trình văn hóa tiêu biểu của sự giao tiếp văn hóa Việt - Pháp, có sự kết hợp hài hòa của phong cách tân cổ điển và baroque. Từ hơn một thế kỷ qua, nơi đây giữ vai trò là một trung tâm văn hóa quan trọng của Thủ đô, thường xuyên có các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật. Nhà hát Lớn Hà Nội cũng là nơi khai sinh và tôn vinh kịch nghệ, sân khấu Việt Nam và các loại hình nghệ thuật giao hưởng, hợp xướng, nhạc kịch, vũ kịch nước nhà. Không chỉ vậy, Nhà hát Lớn Hà Nội còn là một địa điểm chứng kiến nhiều dấu ấn lịch sử của Thủ đô và đất nước.

Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội được thành lập vào tháng 11-1997, ngay sau khi dự án trùng tu Nhà hát Lớn Hà Nội được hoàn thành. Với đội ngũ cán bộ, nhân viên mẫn cán, không ngừng đổi mới, sáng tạo, 20 năm qua, Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội đã tiếp tục định vị trong lòng công chúng hình ảnh Nhà hát Lớn Hà Nội - một di sản văn hóa - một “thánh đường nghệ thuật”, một điểm đến hấp dẫn của Thủ đô.

Dấu mốc tạo nên sự chuyển biến mới trong phương thức hoạt động và tổ chức biểu diễn của Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội là vào tháng 8-2016, thực hiện chủ trương của Bộ VH-TT&DL nhằm bảo tồn, phát huy nghệ thuật truyền thống, mở rộng cửa đưa nghệ thuật truyền thống và các chương trình chất lượng cao vào biểu diễn tại đây. Cùng với đó, Ban Quản lý Nhà hát Lớn kết hợp với Viện quốc tế Pháp ngữ cho ra mắt Công trình tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội vào tháng 7-2017. Và một thành công gần đây, tháng 9-2017, Nhà hát Lớn Hà Nội đã chính thức mở cửa đón khách tham quan sau thời gian dài chuẩn bị. Những nỗ lực đó đã làm thay đổi hình ảnh của Nhà hát Lớn Hà Nội, để nơi đây phát huy giá trị, vị thế, được nhiều người biết đến và hưởng thụ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận đóng góp của Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội đã gìn giữ, phát huy tốt công trình ý nghĩa này. Thứ trưởng đề nghị cán bộ, công nhân viên Nhà hát Lớn Hà Nội tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tích cực tham gia các hoạt động bảo tồn nghệ thuật dân tộc, mở cửa cho khách tham quan nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam rộng rãi, đưa Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn của Thủ đô. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn 20 năm quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.