Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải mã những điều đặc biệt ở phố đi bộ Hà Nội khiến lữ khách vừa đến đã yêu

Việt Lữ| 02/12/2017 13:42

(HNMO) - Từ xưa những con phố quanh bờ hồ Hoàn Kiếm vốn là nơi nhất định phải ghé thăm của nhiều vị khách phương xa lần đầu tới Hà Nội. Từ khi tuyến phố đi bộ Hồ Gươm được hình thành, lượng khách đổ về đây mỗi cuối tuần càng đông hơn.


Phố đi bộ – nơi sở hữu không gian thoáng đãng bậc nhất Hà Nội

Khi mới bắt đầu đưa vào hoạt động, kỳ thực nhiều người vẫn chẳng tin được thành phố xuất hiện đến tận 16 tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực Hồ Gươm, bao nhiêu bất tiện và khó khăn khiến nhiều người băn khoăn. Cũng không ai đoán được rằng bỗng có ngày không gian này lại được nhiều người lui tới đến vậy.

Hà Nội lúc nào cũng ồn ào, náo nhiệt, xô bồ và đầy khói bụi khiến cho bất cứ ai cũng muốn tìm kiếm một không gian vui chơi, giải trí để thư giãn, tản bộ hay đơn giản là ngồi lại tám chuyện với nhau… giữa đường, bên bờ hồ xanh màu ngọc bích, dưới những tán cây rợp bóng mát. Và rồi con phố này xuất hiện đáp ứng được tất cả các nhu cầu văn hóa, giải trí đơn thuần và người dân Thủ đô lại có dịp tận hưởng một cuối tuần mới mẻ giữa lòng Thủ đô, hít thở bầu không khí trong lành, bình yên trong thành phố.

Phố đi bộ Hà Nội thoáng đãng, nhẹ nhàng - Ảnh Tố Uyên


Nghệ thuật đường phố và âm nhạc hội tụ về đây

Một trong những điểm đặc biệt thu hút du khách nhất phố đi bộ Hồ Gươm là cơ hội thưởng thức những màn biểu diễn nhạc sống có "1-0-2" từ những nhóm nhạc đường phố, hòa mình trong tiếng kèn saxophone, sáo, violon... hay những giai điệu sôi động đầy cảm hứng. Ngay cả những nghệ sĩ vô danh một khi đã trình diễn trên con phố này chắc chắn cũng từng có lần khiến người qua đường chùn bước, thả hồn mình phiêu diêu trong những âm thanh tuyệt diệu tràn đầy cảm xúc.

Những bản nhạc đường phố làm say đắm lòng người - Ảnh Việt Đỗ


Nói về nghệ thuật đường phố quanh hồ Gươm chẳng thể bỏ qua hội họa. Từng nhóm nhỏ đôi ba người ngồi quanh chiếc giá gỗ, trên khung những nét phác thảo chân dung đã nên hình, bằng những nét vẽ điêu luyện, hình ảnh người làm mẫu hiện lên, chân thực và sống động đến khó tin.

Trở về tuổi thơ với những trò chơi dân gian

Có ai đó bảo rằng, thời bây giờ loài người lạ lắm, trẻ con thì muốn mình nhanh lớn còn người lớn lại chỉ muốn quay về tuổi thơ. Nhận định này không phải không có lý, phải chăng vì vậy mà khu vực trò chơi dân gian trên phố đi bộ chẳng bao giờ vắng bóng người, từ những cô cậu bé đến sinh viên, rồi ngay cả những người đã có gia đình cũng chẳng ngại đưa cả nhà đến ngồi chơi cùng nhau.

Những câu chuyện vốn dĩ đã lãng quên ở quá khứ nay lại ùa về khi cùng cười giòn theo nhịp quay của mỗi vòng dây. Nhiều khi những người lớn tuổi, người nước ngoài chẳng tới để chơi nhưng cũng không ngại ngần ngồi bệt xuống đường để theo dõi ván chuyền hay bên trò ô ăn quan hấp dẫn…

Không gian và thời gian dường như bị vùi lấp, xóa bỏ mọi vách ngăn xa lạ giữa người với người để bất cứ ai cũng được sống lại những ngày ấu thơ hồn nhiên không lo toan, suy tính.

Và tất nhiên đến phố đi bộ để… đi bộ!

Có những người lại chẳng thích đám đông, lại muốn một mình đi bộ, thong dong trên những tuyến đường lặng lẽ ngắm nhìn từng dòng người qua.

Trên con đường ấy, người ta thường chiêm nghiệm về những điều đã qua, lướt qua những khung cảnh quen thuộc của một Hà Nội nghìn năm văn hiến, bạn chợt nhận ra có những thứ, những điều, những mùi và những quang cảnh mà từ lâu bạn lãng quên không để ý bởi những xô bồ cuộc đời đã cuốn đi xa. Giờ đây phải đi bộ thật từ từ, thật lâu để ta mới có thể cảm nhận được hết.

Cảm nhận cuộc sống xung quanh tuyến đi bộ Hà Nội - Ảnh Phương Oanh


Vẫn là hồ Gươm, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, vẫn là những hàng cây nghiêng nghiêng soi bóng mình xuống dòng nước trong vắt, những căn nhà cổ, những quán cafe xưa hay quán cóc ven đường… vẫn là những thứ rất đỗi thân quen đó, nhưng dường như chỉ có khi đi bộ và được chạm vào, hít hà không khí, hay nhấp môi, những tinh túy Hà Nội xưa mới được gói trọn trong không gian tuyến phố đi bộ này.

Mỗi người đến với phố đi bộ Hà Nội lại có những cảm nhận khác nhau. Nhưng chắc chắn rằng nhiều người sẽ có những cảm giác từ muốn trải nghiệm, muốn thử rồi trở nên hứng thú đến lạ. Một lần du lịch Hà Nội, hòa mình vào những con phố tưởng chừng như vô vị ấy lại ẩn chứa biết bao nhiêu điều hấp dẫn, làm lữ khách phải dừng chân lưu luyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải mã những điều đặc biệt ở phố đi bộ Hà Nội khiến lữ khách vừa đến đã yêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.