Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nao nức đón những khởi đầu mới

Yên Nga| 03/01/2018 07:02

(HNM) - Năm 2018 nhẹ đến Hà Nội từ lúc đất trời còn ẩm ướt giá lạnh bỗng chuyển sang khô hanh, thi thoảng thấy len lỏi một chút nắng ấm. Dòng người rời Thủ đô đi muôn nơi và cũng từ muôn nơi đổ về hồ Hoàn Kiếm - trái tim của Hà Nội, để lắng nghe, hòa tiếng đếm ngược những con số chào đón năm mới.

Các bạn trẻ hào hứng trước thời khắc chuyển giao sang năm mới. Ảnh: Thủy Nguyên


"Xông đất"

Lebreton Didier, du khách người Pháp cùng vợ đáp chuyến bay từ Paris ngày 31-12-2017 và đến Hà Nội sớm 1-1-2018, trở thành vị khách du lịch quốc tế đầu tiên “xông đất” Thủ đô trong năm mới. Những nụ cười đón chào nồng hậu, những cái bắt tay rất chặt, những màn biểu diễn âm nhạc truyền thống rộn ràng và những ly rượu vang sóng sánh mà ngành Du lịch Thủ đô dành cho Lebreton Didier khi vừa bước chân xuống sân bay, khiến ông bất ngờ và có chút bối rối. Mãi sau ông mới chợt nhớ ra, vội vàng nhờ vợ chụp ảnh và quay phim thời khắc ấy.

Trong lời chia sẻ, Lebreton Didier nhắc đi nhắc lại về niềm vui khi chọn Hà Nội, chọn Việt Nam cho hành trình nghỉ lễ đón năm mới cùng gia đình, bạn bè. “Đây là lần thứ 3 tôi đến Việt Nam. Bởi vì tôi thích không khí ở Châu Á, đặc biệt cảm mến nụ cười và sự thân thiện của người Việt Nam”, ông nói. Lebreton Didier cũng không quên chia sẻ về Hà Nội, rằng đây là điểm đến khiến ông nhớ mãi. Ngoài những công trình kiến trúc cổ, danh thắng độc đáo, vị khách du lịch người Pháp này còn đặc biệt yêu thích ẩm thực Hà Nội, đến mức ông thốt rằng: “Tuyệt vời hơn tất thảy những nơi tôi từng đến”.

Lebreton Didier sẽ ở Việt Nam gần một tháng, khám phá tất cả các địa danh của đất nước ta. Những ngày đầu ông dành thời gian ở Hà Nội, tận hưởng không khí và những điều thú vị nơi đây. Nếu như ông không muốn lặp lại những điểm tham quan đã từng đến, thì cũng không đáng lo, vì thời gian gần đây, Hà Nội có nhiều sản phẩm du lịch mới. Chẳng hạn như chương trình tham quan kiến trúc lịch sử và thưởng thức nghệ thuật truyền thống ở Nhà hát Lớn Hà Nội, tận hưởng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm hay đến những làng nghề truyền thống như làng gốm sứ Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, làng họa sĩ Cổ Đô…

Dễ thấy, Hà Nội những ngày chuyển giao giữa năm cũ và năm mới có thật nhiều sự kiện chung vui. Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm cũng kéo dài thêm một ngày để mọi người tận hưởng. Ngày nghỉ đầu tiên trời ẩm, mưa lạnh, thế nhưng, không gian đi bộ vẫn hấp dẫn mọi người. Có thể bắt gặp nhiều đôi trẻ tung tăng tay nắm tay đi bộ trong mưa, xuýt xoa cái lạnh mùa đông rất đặc trưng của Hà Nội, mà có lẽ với họ lại là cái thú. Lê Trọng Nam và Phan Thanh Hoài từ thành phố đầy nắng gió Vũng Tàu đã chọn Thủ đô để hưởng tuần trăng mật. “Cái rét nơi này thật đặc biệt, ngòn ngọt, thơm thơm, chắc tôi sẽ nhớ lắm đây!”, người vợ trẻ chia sẻ.

Dấu ấn và kỳ vọng

Ngày cuối cùng của năm 2017 và ngày đầu tiên của năm 2018, thời tiết ở Hà Nội thật khéo chiều lòng người - khô ráo, sạch sẽ. Ngay từ sáng 31-12-2017, dòng người đã đổ về không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Hồ Hoàn Kiếm đêm Giao thừa chật ních người. Có đến hàng vạn người tụ hội quanh Bờ Hồ để ngắm Tháp Rùa, tận hưởng chiếc kem mùa đông hay hòa vào lễ hội đếm ngược có cái tên đầy sức sống “Hành trình du hành vượt không gian, khám phá tương lai 2018” ở Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, chương trình nghệ thuật “Vũ khúc ánh sáng” ở khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ… Nhưng chính điều đó lại tạo thành điểm nhấn cho Hà Nội ngày đón năm mới.

Cách đó không xa, khu vực Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám trước cửa Nhà hát Lớn Hà Nội cũng náo nhiệt trong thời gian diễn ra chương trình lễ hội đếm ngược đến thời khắc chuyển giao sang năm mới 2018. Nhiều người cứ thế di chuyển từ điểm diễn này đến điểm diễn khác. Có thể họ không xem hết các chương trình, nhưng được tận hưởng không khí lễ hội sôi động cũng mang lại niềm vui, cảm hứng cho họ ở năm tới.

Ngoài đêm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, trong những ngày nghỉ còn lại, các địa điểm của Hà Nội cũng đón chào những bước chân khám phá, tham quan đông đảo. Thung lũng hoa hồ Tây hay vườn hoa bãi đá ven sông Hồng trong ngày 30-12-2017 khá thưa vắng, nhưng hai ngày 31-12-2017 và 1-1-2018 có biết bao nhiêu lượt khách đến thưởng lãm, chụp ảnh. Ở đây, cúc họa mi vẫn nở đẹp, dãy hồng tươi tắn bung hoa, rặng hoa bướm rung rinh khoe sắc cho từng vạt áo dài rực rỡ sà xuống mang theo ríu rít tiếng cười nói.

Các điểm đến nổi tiếng của Hà Nội trong những ngày qua cũng đón một lượng khách tăng khá so với năm trước. Theo số liệu tổng hợp của Sở Du lịch Hà Nội, tính đến cuối ngày 1-1-2018, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phục vụ 12.700 lượt khách và trong hai ngày 30, 31-12-2017, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long đón 3.643 lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ 2016. Trong 3 ngày từ 30-12-2017 đến 1-1-2018, Khu di tích danh thắng Hương Sơn cũng đón 1.295 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước…

Ở buổi tối ngày nghỉ cuối cùng dịp Tết Dương lịch, Hà Nội vẫn làm thỏa mãn những người yêu nghệ thuật Thủ đô với những chương trình mang phong cách khác nhau. Nếu như ở Nhà hát Lớn Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã biểu diễn thăng hoa những bản nhạc chào năm mới kinh điển của Việt Nam và thế giới, thì tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, các nghệ sĩ tên tuổi Nhà hát Tuổi trẻ đem đến những tiếng cười sảng khoái, hoan hỉ cho khán giả qua những tiết mục hài kịch trí tuệ và sâu sắc.

Đất nước đã bước vào vòng quay của năm mới 2018 đầy hứa hẹn. Dư âm đâu đó vẫn còn là những tiếng cười vui ấm áp, những giờ phút sum vầy bên gia đình, những khoảnh khắc đáng nhớ cùng nghệ thuật. Dịp nghỉ lễ năm nay lại trùng với Rằm tháng Một. Người thì thư thái lên chùa thắp hương, vãng cảnh, người thì kịp làm những công việc báo hiếu gia tiên theo tục lệ người Việt khi gần đến Tết Nguyên đán. Thế nên, ai ai cũng không giấu vẻ mãn nguyện, tràn một niềm hứng khởi cống hiến, đóng góp xây dựng Thủ đô và đất nước tiếp tục vươn lên, đạt được những thành tựu lớn hơn trong năm 2018.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 7 ngày từ 24 đến 30-12-2017, Hà Nội đón 486.666 lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, khách quốc tế là 136.666 lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2018, Thủ đô đón 228.900 lượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, khách quốc tế là 68.900 lượt, tăng 29%.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nao nức đón những khởi đầu mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.