Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hấp dẫn từ các lễ hội hiện đại

Tuệ Diễm| 14/03/2018 06:38

(HNM) - Là đô thị sôi động nhất cả nước, cộng với sức trẻ của mình, TP Hồ Chí Minh đang ngày càng khẳng định sự hấp dẫn qua hàng loạt lễ hội với màu sắc hiện đại, trẻ trung. Rất nhiều lễ hội mới được kiến tạo phù hợp với nhịp sống nơi đây đã làm phong phú đời sống người dân và thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước tới tham quan, thưởng lãm...

Sức sống mới

Bắt đầu từ ngày 3-3 và kéo dài tới 25-3, Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh 2018 đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của du khách. Sự kiện có sức hút đặc biệt bởi nhiều nhẽ. Ấy là vì có hơn 400 người mẫu, nghệ sĩ, 22 nhà thiết kế và gần 1.200 mẫu áo dài đầy sáng tạo lần lượt xuất hiện trong lễ hội; 111 nhà may áo dài giảm giá từ 5 đến 20% cho du khách, 78 cửa hàng giảm giá bán vải từ 5 đến 10%... Và tà áo dài truyền thống duyên dáng tôn nét quyến rũ của người phụ nữ Việt Nam không chỉ xuất hiện trên đường phố, khu du lịch, khu vui chơi mà còn tiến vào các công sở...

Lễ hội Ánh sáng lần đầu được tổ chức đã thu hút hơn 50.000 người tham dự tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.


So với Lễ hội Áo dài, Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Mậu Tuất 2018 đã "sống" được 15 năm (bắt đầu từ năm 2004), trở thành nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu của người dân TP Hồ Chí Minh mỗi dịp Tết đến, xuân về. Thuở mới hình thành, con đường Nguyễn Huệ được trang trí hoa tươi và tiểu cảnh, để có thể gợi nhớ về một chợ hoa xưa cũ từng tồn tại trên trục đường này. Từ khi triển khai thành lễ hội, qua mỗi năm, Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ được tổ chức có quy mô ngày càng lớn hơn, người dân và du khách đổ về tham quan ngày càng đông. Theo Tổng công ty du lịch Sài Gòn - đơn vị được UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện lễ hội, có tới hơn 1,5 triệu lượt người dân và du khách đến với Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Mậu Tuất 2018, tăng 50% so với năm 2017. Con số đó chứng tỏ sức hút của lễ hội hiện đại, văn minh này không kém những lễ hội tâm linh được tổ chức dịp đầu năm nhiều nơi ở nước ta.

Không chỉ dịp đầu năm, tháng 6 sắp tới, người dân TP Hồ Chí Minh lại có dịp thưởng thức trái ngon, vật lạ tại Lễ hội Trái cây Nam Bộ được tổ chức trong Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên (quận 9). Hàng trăm loại trái cây tinh túy của vùng đất Nam Bộ sẽ được trưng bày và bán cho người tham quan với giá rẻ hơn 30% so với thị trường. Hàng chục loại trái cây lạ, hàng trăm mẫu vật độc đáo được tạo từ trái cây sẽ khiến người xem trầm trồ về sự khéo tay của người dân đất phương Nam.

Cũng mới được hình thành từ 15 năm trước, Lễ hội Trái cây Nam Bộ ngày càng có sức sống mạnh mẽ hơn khi đã khắc họa bức tranh sống động về thiên nhiên, con người và đặc trưng trong lao động sản xuất của cư dân Nam Bộ. Điều thú vị, nếu như các nghi thức của lễ hội truyền thống được giữ vững hàng trăm năm thì ở Lễ hội Trái cây Nam Bộ có sự đổi mới theo từng mùa tổ chức.

Việt hóa lễ hội "Tây"


Đó chính là Lễ hội Thời trang và Công nghệ, Lễ hội Ánh sáng, được "khai sinh" năm 2017. Theo đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh (đơn vị tổ chức) đây là 2 lễ hội hiện đại du nhập từ phương Tây, được Việt hóa để phù hợp với điều kiện Việt Nam. Lễ hội Thời trang và Công nghệ được tổ chức lần đầu từ ngày 20 đến 22-10-2017. Khi ấy, toàn bộ phố đi bộ Nguyễn Huệ bỗng chốc biến thành đại lộ thời trang với hàng trăm gian hàng, hàng trăm người mẫu trình diễn khiến người dân và du khách vô cùng thích thú.

Còn Lễ hội Ánh sáng diễn ra vào đêm cuối cùng của năm, ngày 31-12-2017. Đêm đó, có tới 50.000 người đổ ra đường tham dự, trầm trồ trước sự ảo diệu của ánh sáng và những màn biểu diễn nghệ thuật, vũ đạo hoành tráng được ánh sáng tôn lên huyền ảo.

Khác với các lễ hội truyền thống, các lễ hội hiện đại ở TP Hồ Chí Minh phần lớn được tổ chức theo nguồn vốn xã hội hóa, do đó sức sống của lễ hội một phần phụ thuộc vào sự kêu gọi, vận động đóng góp từ các doanh nghiệp, nhà tài trợ. Sau khi tổ chức, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ họp, đánh giá hiệu quả của từng lễ hội và sẽ tiếp tục duy trì đối với các lễ hội, sự kiện đáp ứng được nhu cầu của người dân, du khách. Một số lễ hội, sự kiện chưa đáp ứng được nhu cầu, hay không có nguồn vốn tài trợ sẽ được tạm ngưng, hoặc điều chỉnh, bổ sung để hấp dẫn hơn.

Dù vậy, nhìn suốt chặng đường phát triển của các lễ hội hiện đại, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tin tưởng: "2 tháng đầu năm nay đã có hơn 1,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến thành phố, tăng 17% so với cùng kỳ. Với các lễ hội hiện đại này, riêng tháng 3-2018, thành phố đặt mục tiêu sẽ có khoảng 650.000 lượt khách. Chúng tôi tin tưởng các lễ hội sẽ mang về nguồn thu lớn cho ngân sách". Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, mỗi tháng thành phố sẽ tổ chức một sự kiện nhằm nâng tầm ảnh hưởng của các lễ hội để TP Hồ Chí Minh thêm phần hấp dẫn, trở thành địa chỉ được du khách lựa chọn như một điểm đến của hoạt động văn hóa và giải trí sôi động, có sức sống mãnh liệt.

Với những thành công đó, TP Hồ Chí Minh kỳ vọng, các lễ hội hiện đại sẽ góp phần tăng tốc phát triển du lịch, thu hút trên 7 triệu lượt du khách quốc tế đến thành phố trong năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hấp dẫn từ các lễ hội hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.