Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam lần đầu thực hiện chương trình xếp hạng hướng dẫn viên du lịch

T. Minh| 04/10/2018 14:20

(HNMO) - Việc xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam được thực hiện thông qua đánh giá 3 tiêu chí là: Năng lực, kiến thức, kỹ năng của hướng dẫn viên.



Hướng dẫn viên du lịch tác nghiệp tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Linh Ngọc


Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) sẽ triển khai xếp hạng tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 22 đến 24-10; tại Hà Nội và Quảng Ninh dự kiến trong tháng 11; tại một số tỉnh, thành phố khác như Khánh Hòa, Lào Cai... vào tháng 12-2018.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện chương trình này nhằm khuyến khích các hướng dẫn viên du lịch phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi kỹ năng hướng dẫn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu du khách. Mặt khác, việc xếp hạng hướng dẫn viên du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty kinh doanh lữ hành trong việc ký kết hợp đồng, trả thù lao hướng dẫn.

Việc xếp hạng hướng dẫn viên du lịch góp phần đưa chất lượng du lịch Việt Nam, nhất là chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của ngành. Các hướng dẫn viên đã tham gia xếp hạng đạt từ 51 điểm trở lên sẽ được xếp thành 3 hạng: Hạng bạch kim (5 sao); hạng vàng (4 sao) và hạng bạc (3 sao).

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Thời gian đầu, chương trình xếp hạng được tiến hành thí điểm, áp dụng cho các hướng dẫn viên là hội viên của Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, các Chi hội có đông hội viên trên toàn quốc. Sau thời gian thí điểm, Hội sẽ hoàn thiện các tiêu chí, quy chế để tiến tới xếp hạng tất cả các hướng dẫn viên muốn tham gia.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 23.055 hướng dẫn viên đã được cấp thẻ, trong đó có 14.428 hướng dẫn viên quốc tế; 8.412 hướng dẫn viên nội địa; 215 hướng dẫn viên tại điểm. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5% số hướng dẫn viên này ký hợp đồng lao động với các doanh nghiệp lữ hành, được trả lương và đóng bảo hiểm xã hội. Khoảng 95% là hướng dẫn viên hoạt động tự do, không tham gia bảo hiểm xã hội. 

Cũng tại buổi họp báo, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, để hỗ trợ các hội viên được hưởng lương khi về hưu, giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động, Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam đã được BHXH TP Hà Nội lựa chọn là đại lý chính thức thu BHXH tự nguyện cho các hội viên được chọn lựa mức đóng và phương thức đóng linh hoạt, phù hợp với thu nhập của từng người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lần đầu thực hiện chương trình xếp hạng hướng dẫn viên du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.