Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch: Động lực cho người làm nghề

Minh An| 05/10/2018 07:05

(HNM) - Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Việt Nam hầu như không có điều kiện để được phong “đai, đẳng”, điều đó ảnh hưởng đến động lực làm việc cũng như cơ hội cải thiện thu nhập của họ.


Chưa rõ “đai, đẳng”

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, hiện cả nước có 23.055 hướng dẫn viên đã được cấp thẻ, trong đó có 14.428 hướng dẫn viên quốc tế và 8.412 hướng dẫn viên nội địa, 215 hướng dẫn viên tại điểm. Ngần ấy người mà không có sự phân hạng thì chính người có trách nhiệm cũng không khỏi “ưu tư”. Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc xếp hạng hướng dẫn viên du lịch là điều quen thuộc ở nhiều nước. Thế nhưng, đến nay, tại Việt Nam, việc này chưa được thực hiện và đó thực sự là một hạn chế.

Việc xếp hạng hướng dẫn viên du lịch sẽ giúp đội ngũ này có thêm động lực trong công việc. Ảnh: Sơn Hà


Đại diện Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam cho biết, do chưa được xếp hạng, nhiều hướng dẫn viên du lịch có quá trình làm việc xuất sắc nhưng không được công nhận và vinh danh, không được các công ty lữ hành trả thù lao xứng đáng. Việc này phần nào làm suy giảm ý thức phấn đấu học tập, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của hướng dẫn viên, gây khó khăn cho các công ty lữ hành trong việc tìm kiếm, ký hợp đồng và trả thù lao cho các hướng dẫn viên.

Trong thực tế, các doanh nghiệp lữ hành rất coi trọng vai trò của hướng dẫn viên du lịch. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour cho hay: “Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đóng vai trò rất quan trọng, có tác động mang tính quyết định đối với cơ hội thành công của một chương trình tour. Đội ngũ này còn là cầu nối quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung đến với du khách. Vì thế, việc kiểm định chất lượng đối với đội ngũ hướng dẫn viên du lịch luôn được Fiditour chú trọng”.

Một “ông lớn” khác trong ngành lữ hành ở Việt Nam là Vietravel coi các hướng dẫn viên du lịch chính là “Đại sứ thương hiệu” của doanh nghiệp. Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel khu vực Hà Nội, đây chính là lực lượng nhân sự nòng cốt, giữ vai trò rất lớn đối với sự thành công của một tour cũng như tạo ấn tượng đối với du khách, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Du lịch Việt Nam.

Cũng vì ý thức được tầm quan trọng của đội ngũ hướng dẫn viên nên trong bối cảnh chưa phân hạng hướng dẫn viên du lịch, một số doanh nghiệp chủ động tổ chức cuộc thi xếp hạng cho các hướng dẫn viên cũng như cộng tác viên. Fiditour tổ chức cuộc thi xếp hạng sao cho hướng dẫn viên cũng như cộng tác viên nhằm tuyển chọn nhân sự và nâng cao năng lực của đội ngũ này. Việc sát hạch được phân theo từng thị trường: Du lịch nội địa, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế. Sau những đợt thi sát hạch, người xếp hạng cao sẽ được ưu tiên phân công dẫn những đoàn khách lớn và có mức thu nhập tốt hơn.

Hằng năm, Vietravel cũng tổ chức cuộc thi xếp hạng sao cho hướng dẫn viên du lịch. Ngoài ra, Vietravel tổ chức lễ tôn vinh hướng dẫn viên du lịch tốt nhất nhằm ghi nhận thành tích, đóng góp của từng người sau một năm làm việc…

Muộn còn hơn không

Đại diện Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam cho hay, để góp phần đưa Du lịch Việt Nam phát triển bền vững, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định hỗ trợ Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) thực hiện một dự án về phân loại và xếp hạng hướng dẫn viên. Các hướng dẫn viên tham gia tự nguyện, việc đánh giá được thực hiện thông qua lý lịch nghề nghiệp của hướng dẫn viên, kết quả bài thi kiến thức, bài phỏng vấn, nhận xét của các công ty lữ hành.

Về vấn đề nói trên, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Hanoitourist nhận xét: “Đầu tiên, cần phải tỏ thái độ ủng hộ việc tổ chức xếp hạng cho các hướng dẫn viên du lịch. Muộn còn hơn không. Đúng là trước đây có quá nhiều lý do khiến chúng ta không thể tiến hành việc này. Bây giờ, khi được phân hạng, các hướng dẫn viên du lịch sẽ có thêm động lực phấn đấu, các công ty lữ hành sẽ có nguồn hướng dẫn viên tin cậy để phân bổ vào các tour khác nhau. Đương nhiên, hướng dẫn viên có đẳng cấp cao sẽ được dẫn các đoàn khách quan trọng, có mức chi tiêu cao. Hướng dẫn viên không được phân hạng sẽ phải chịu thiệt. Điều đó là công bằng đối với những người làm nghề”.

Còn bà Trần Thị Bảo Thu chia sẻ: “Hình thức thi phân hạng giúp hướng dẫn viên du lịch tự giác nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần giữ chất lượng, thương hiệu của công ty. Đây cũng là cơ sở để các công ty lữ hành lựa chọn đội ngũ cộng tác viên phù hợp”.

Anh Tạ Trung Kiên, một hướng dẫn viên du lịch, khẳng định ủng hộ việc phân hạng và sẽ tham gia phân loại hướng dẫn viên du lịch trong thời gian tới. “Điều này tốt cho chính tôi. Vì thế, tôi sẽ phải nỗ lực để có thứ hạng và giữ hạng nhằm chứng tỏ năng lực, có cơ hội thu nhập tốt hơn” - anh Tạ Trung Kiên nói.

Rõ ràng, chủ trương phân loại hướng dẫn viên du lịch là phù hợp với tình hình chung. Tuy vậy, theo ông Phùng Quang Thắng thì đây là câu chuyện lâu dài, cần có cách thực hiện linh hoạt. Thực hiện nghiêm túc việc phân loại hướng dẫn viên du lịch sẽ góp phần tạo hiệu ứng phát triển tích cực cho ngành Du lịch trên đường trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch theo 3 hạng

Ngày 4-10, tại buổi họp báo công bố “Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam”, Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam cho biết: Việc xếp hạng được thực hiện thông qua đánh giá, cho điểm theo 3 tiêu chí chính là năng lực, kiến thức, kỹ năng. Hướng dẫn viên đạt từ 51 điểm trở lên sẽ được xếp theo 3 hạng: 3 sao, 4 sao, 5 sao. Thời gian đầu, chương trình xếp hạng sẽ được áp dụng thí điểm cho hướng dẫn viên là hội viên Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, các Chi hội Hướng dẫn viên du lịch có đông hội viên. Người đăng ký tham gia xếp hạng được miễn phí trong giai đoạn này.

Từ nay đến cuối năm 2018, Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam sẽ triển khai chương trình xếp hạng tại TP Hồ Chí Minh (từ ngày 22 đến 24-10) cho khoảng 60 hướng dẫn viên, tại Hà Nội và Quảng Ninh (dự kiến trong tháng 11) và một số địa phương khác (tháng 12).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch: Động lực cho người làm nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.