Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyền Không Sơn Thượng – đất Phật huyền ảo giữa Huế mộng mơ

Nguyễn Hà| 11/10/2018 16:06

(HNMO) - Cùng ngồi lại với tôi tại một ngôi chùa đặc biệt nằm ẩn trong rừng thông nơi triền núi, bạn sẽ hiểu cảnh thần tiên nơi cửa phật ngỡ chỉ biết đến trong phim ảnh, hóa ra lại gần hơn những gì ta vẫn tưởng.


Nếu bạn đã từng tới Huế, đi hết các lăng tẩm nổi tiếng thì cũng đừng vội nghĩ vậy là chẳng còn gì để tham quan. Nơi này vẫn còn một điểm thật đặc biệt ít người biết tới, nơi bạn phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên, nơi thực sự thanh tịnh để quên đi cuộc sống bộn bề chốn thành thị, nơi giúp bạn tìm lại sự thanh thản trong tâm hồn hay đơn giản chỉ là thỏa niềm vui du lịch.


Chùa Huyền Không Sơn Thượng được xây dựng năm 1989, từ ngọn đồi bỏ hoang cằn cỗi nhờ những bàn tay đầy tâm huyết mà trở thành chốn bồng lai tiên cảnh ai tới cũng nhớ mãi không quên. Trên diện tích 10.000m2, tôi tự hỏi còn điều gì mà nơi đây không có: Từ núi non trùng điệp, cây cỏ xanh tươi mơn mởn, ngũ hồ thơ mộng phủ đầy hoa súng đủ màu đến những gian nhà cổ kính thơm mùi gỗ thông, nơi các tăng ni phật tử ngày ngày tu hành hướng thiện.


Nằm thu gọn giữa Rừng Thiền với hàng loạt bóng thông cao vút, chùa chia làm hai khu vực chính: Ngoại viện và nội viện. Ngoại viện là không gian dành cho việc tu hành, đón khách, học tập... như Chánh điện, Am Mây Tía, Nghinh Lương Đình, Chúng Hòa Đường, Tĩnh Trai Đường, Cốc Liêu chư tăng... Các công trình hầu hết đều được làm bằng gỗ thông, ngói vảy cá với lối kiến trúc đơn giản đậm chất Huế. 


Khuôn viên xung quanh bao gồm vườn cỏ đá và ngũ hồ thơ mộng. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh một không gian xanh rì màu cỏ, mặt hồ lung linh phủ đầy hoa súng đủ màu, những con đường nhỏ hai bên nở đầy hoa, các vọng gác nơi có thể phóng tầm mắt xa xa trập trùng núi non hùng vĩ... Trên cao là mây trắng trời xanh, dưới đất thơm thoang thoảng hương hoa, sóc chuyền cành, chó mèo thong thả dạo chơi, ngỗng vịt thong dong bên hồ... thật hiếm có không gian nào làm người ta thực sự bình yên đến vậy.

Huyền Không Sơn Thượng để lại trong tôi ấn tượng đầu tiên bởi một khoảng sân vắng xanh mát dẫn vào nhà khách sạch sẽ, thanh tịnh. Tại đây, sư thầy đón chúng tôi niềm nở, mời ăn bánh uống sữa lộc chùa và chia sẻ biết bao câu chuyện. Từ chuyện chùa được xây như thế nào, có những hoạt động gì, đến những chuyến hành hương khắp nơi, cách quản lý quy củ mà hợp lòng người, sâu hơn là những quan niệm sống, giáo lý nhà phật...


Nếu bạn từng mặc định đi tu là khổ hạnh, thì đến Huyền Không Sơn Thượng, quan niệm ấy sẽ hoàn toàn thay đổi. Nơi này đủ rộng để mỗi sư thầy được bố trí phòng ở riêng khép kín đầy đủ. Mỗi ngày sau khi học tại giáo đường và tụng kinh niệm phật ở chính điện, thời gian còn lại được dành cho cá nhân tự nghiên cứu, tu dưỡng. Chùa còn trang bị máy ảnh cơ, flycam nhằm ghi lại những khoảnh khoắc đáng nhớ tại đây và các chuyến hành hương khắp thế giới. Một sư thầy chia sẻ: "Giờ là thời hiện đại rồi, tại sao không thể áp dụng công nghệ phục vụ cho đời sống? Tâm linh đạo giáo mỗi người một đức tin, nhưng cái đẹp thì ai ai cũng thích. Làm cho thật đẹp, ắt rung động lòng người, cảm được nhiều hơn, sâu hơn". Xem như chúng tôi đã được mở mang tầm mắt...

Cách dễ dàng giúp bạn tìm đường tới nơi đây:

•Từ trung tâm thành phố, bạn có thể thuê taxi hoặc xe máy, di chuyển khoảng 12km theo Google Maps để đến với Huyền Không Sơn Thượng. 
•Đường đi qua chùa Linh Mụ nổi tiếng có thể dừng chân vãn cảnh.
•Cảnh hai bên đường vô cùng thơ mộng, nếu có thời gian, đừng quên dừng chân chụp vài tấm hình sông Hương hiền hòa bên rặng tre, những ngôi nhà cổ, làng làm bánh tráng phơi sương, các ruộng trồng ngô, trồng ớt, trồng hoa...
•Dưới chân núi có chùa Huyền Không, do tên tương tự nên dễ gây nhầm lẫn, bạn hãy lưu ý nhé.
•Gửi xe tại lán nhỏ bán nước và đi bộ vài phút để vào cổng, nên tới từ sáng sớm nếu muốn chứng kiến cảnh làm lễ.
•Chùa cho phép khách ở lại qua đêm tự do vãn cảnh mà không cần theo quy tắc giờ giấc chung. Điều này đồng nghĩa bạn có thể tham gia học đạo giáo, tụng kinh nếu muốn, hoặc thoải mái tản bộ ăn ngủ theo lịch riêng. Có khu phòng nghỉ dành cho khách, tuy nhiên số lượng có hạn nên đừng quên liên lạc trước với nhà chùa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyền Không Sơn Thượng – đất Phật huyền ảo giữa Huế mộng mơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.