Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cú hích cho du lịch Thủ đô

Thùy An| 21/10/2018 06:44

LTS: Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26-6-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo” được xem là cú hích mạnh mẽ cho ngành Du lịch cũng như kinh tế Thủ đô phát triển.

Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội đã “đánh thức” cách làm và nhận thức về phát triển du lịch ở Sóc Sơn. Ảnh: Bá Hoạt


Bài đầu: Chuyển biến mạnh mẽ

Việc các sở, ngành và địa phương vào cuộc đồng bộ từ khi Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26-6-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo” ra đời cho đến nay, đã tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ cho du lịch Thủ đô. Kết quả này được thể hiện rõ qua các chỉ tiêu đạt được và đặc biệt là nhận thức làm du lịch của người dân, doanh nghiệp ở Hà Nội đã có thay đổi căn bản, hướng đến sự chuyên nghiệp, cách làm mới.

Đánh thức du lịch ở các địa phương

Những ngày giữa tháng 10 này, khi đến đình Võng Thị (quận Tây Hồ), chúng ta dễ dàng bắt gặp các nhóm thợ đang thi công những hạng mục thuộc đề án "Cụm di tích văn hóa đình, chùa Võng Thị gắn với phục dựng mô hình làng nghề sản xuất giấy Dó, phường Bưởi". Đây là một trong tám hạng mục trọng điểm của quận Tây Hồ, nhằm phát triển du lịch trên địa bàn. Ông Nguyễn Đình Khuyến, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, việc phục dựng không dừng lại ở những hình ảnh tĩnh, mà sẽ có những hoạt động trải nghiệm cụ thể để mọi người cùng thấy rõ quy trình làm ra sản phẩm giấy nổi tiếng đất Kinh kỳ.

Theo ông Nguyễn Đình Khuyến, trước khi có Nghị quyết số 06-NQ/TU, quận Tây Hồ cũng đã có ý thức phát triển du lịch. Song, phải sau khi có Nghị quyết số 08-NQ/TƯ ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” và đặc biệt kể từ khi Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy được ban hành, thì mọi người dân mới nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển du lịch.

Trong 2 năm qua, quận Tây Hồ đã xúc tiến nhiều đầu việc, trong đó đã đưa vào hoạt động khu vực phố đi bộ Trịnh Công Sơn, thúc đẩy thương hiệu xôi Phú Thượng, triển khai đề án “Thưởng thức trà sen Quảng An tại hồ Thủy Sứ (phường Quảng An)”, "Cụm di tích văn hóa đình, chùa Võng Thị gắn với phục dựng mô hình làng nghề sản xuất giấy Dó, phường Bưởi”… Nhờ đó, tỷ trọng của ngành Du lịch trong cơ cấu kinh tế chung của quận từ mức dưới 10% hiện đã lên 12%.

Còn Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn Đoàn Văn Sinh khẳng định: “Nghị quyết số 06-NQ/TU đã thực sự đánh thức cách làm du lịch cũng như nhận thức về phát triển du lịch ở địa phương. Từ đó, các hoạt động du lịch trên địa bàn huyện đã sôi động hơn; trong đó có xây dựng tour, tuyến đến Sóc Sơn, hội thảo tìm giải pháp phát triển du lịch Sóc Sơn...”. Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, cách đây vài năm, không dễ để phối hợp với những điểm đến du lịch công lập trên địa bàn thành phố. Từ khi Nghị quyết số 06-NQ/TU ra đời, việc phối hợp đã nhanh và thông thoáng hơn hẳn.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, sự chuyển biến từ cấp cơ sở là điều thấy rõ, khi các quận, huyện, thị ủy đã tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU, đồng thời chỉ đạo cấp chính quyền xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể để thực hiện.

Dấu ấn của cách làm mới

Du khách tham quan làng nghề sơn mài Duyên Thái (huyện Thường Tín). Ảnh: Thái Hiền


Điểm nổi bật trong khoảng thời gian thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU chính là sự tiếp cận mới mẻ, đầy tính đột phá trong cách làm, cách nghĩ của những người làm du lịch. Trong đó, rõ nhất là khâu quảng bá thương hiệu du lịch Thủ đô. Điển hình là sự bắt tay, hợp tác giữa Hà Nội với mạng tin tức truyền hình cáp CNN (Mỹ) trong tuyên truyền, quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2017-2018 đã tạo dấu ấn mạnh mẽ.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Transviet, đó thực sự là bước đột phá trong cách làm du lịch của Hà Nội. Mặc dù phải chi tới cả triệu USD, nhưng nhờ đó, hình ảnh Hà Nội tiếp cận nhanh hơn với thế giới trên một kênh truyền hình có uy tín. Theo thống kê từ Công ty BDRC Continental (công ty thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 20252 - tiêu chuẩn chất lượng quốc tế được công nhận dành cho việc nghiên cứu thị trường), 92% người xem quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh CNN có cảm hứng muốn đến Hà Nội.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp du lịch đã chủ động xây dựng những tour, tuyến chưa từng xuất hiện tại Hà Nội để thu hút du khách. Đáng kể nhất đó là tuyến xe buýt 2 tầng “Hop on Hop off” đưa khách tham quan nhiều điểm đến du lịch ở Thủ đô hay tour du lịch đi bộ miễn phí, khám phá phố cổ Hà Nội và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Đặc biệt, việc thí điểm phố đi bộ xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố Trịnh Công Sơn, hay kéo dài thời gian kinh doanh dịch vụ du lịch đến 2h sáng cũng được xem là sự đột phá về cách làm, cách nghĩ của du lịch Hà Nội.

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, tính đến tháng 9-2018, mức tăng bình quân khách du lịch đạt 10%/năm, hoàn thành chỉ tiêu về tốc độ tăng trung bình từ 8% đến 10%/năm. Năm 2016, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt 21,83 triệu lượt, tăng 11% so với năm 2015; năm 2017, khách du lịch đến Hà Nội đạt 23,83 triệu lượt, tăng 9% so với năm 2016.

Với mức độ tăng trưởng khoảng 2 triệu lượt khách mỗi năm, dự kiến đến năm 2020, ngành Du lịch sẽ hoàn thành chỉ tiêu 30 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội. Tổng thu từ khách du lịch đạt 61.778 tỷ đồng năm 2016, tăng 12% so với năm 2015; năm 2017 đạt 70.954 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016; 9 tháng năm 2018, tổng thu từ khách du lịch đạt 57.076 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017.

Còn chỉ tiêu công suất phòng của cơ sở lưu trú từ 60% đến 65% đã hoàn thành ngay trong 2 năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU. Năm 2017, đạt 62,28%, tăng 3,26 % so với cùng kỳ năm 2016 và 9 tháng năm 2018, công suất sử dụng phòng trung bình 64,86%...

Những kết quả trên là minh chứng cho thấy du lịch Thủ đô đã có bước chuyển mạnh mẽ kể từ khi Nghị quyết số 06-NQ/TU ra đời. Đây là cú hích quan trọng để ngành "công nghiệp không khói" của thành phố tiếp tục có bước phát triển đột phá mới trong thời gian tới.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cú hích cho du lịch Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.