Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá các lễ hội Halloween trên thế giới

Tiến Đạt| 31/10/2018 19:05

(HNMO) - Không chỉ có Halloween, nhiều quốc gia trên thế giới cũng có những ngày lễ tương tự để tưởng nhớ người đã khuất.

1.Ireland và Scotland


Ireland được cho là nơi bắt nguồn của lễ hội Halloween thời hiện đại với nguồn gốc từ nghi lễ Celtic and Pagan cổ xưa và một lễ hội khác có tên gọi Samhai, hay Samhuinn (sự kết thúc của một nửa ánh sáng trong năm), xuất hiện từ hàng ngàn năm về trước.

Ngày nay, cả Ireland và Scotland đều tổ chức Halloween với các trò chơi, nhóm lửa và các món ăn truyền thống như “barmbrack” - một loại bánh hoa quả của Ireland trong đó bỏ vào các đồng xu, khuy áo và nhẫn để cầu mong cho năm sau có may mắn về tài vận hoặc tình cảm.

2.Mexico - Día de los muertos


Từ ngày 1-11 đến 2-11, Mexico và một số khu vực Mỹ Latinh tổ chức lễ hội Día de los muertos (Ngày của người Chết) để tưởng nhớ những người đã ra đi. Người ta tin rằng Cổng thiên đàng sẽ mở cửa vào lúc nửa đêm ngày 31-10 và linh hồn của những đứa trẻ sẽ được trở về Trái đất để đoàn tụ với gia đình trong vòng 24 giờ. Vào ngày 2-11, linh hồn của những người lớn từ thiên đàng sẽ xuống hạ thế để tham gia lễ hội.

Trong ngày lễ này, các gia đình trang hoàng ban thờ trong nhà với đầy đủ hoa quả, hạt đậu, gà tây, soda, chocolate nóng, nước, món trứng đúc khoai tây và báng mỳ đặc biệt có tên "pan de muerto" cho những người đã khuất. Ngoài ra, các gia đình cũng sẽ để kẹo và đồ chơi để tưởng niệm linh hồn trẻ em cũng như thuốc lá và rượu mezcal cho linh hồn người lớn.

3.Romania - Ngày của Dracula


Du khách ở khắp nơi trên thế giới sẽ đổ về Lâu đài Bran hay còn gọi là Lâu đài Bá tước Ma cà rồng Dracula tại Transylvania, Romania, gắn liền với vị hoàng thân xứ Wallahchia - Vlad “The Impaler” Tepes.

4.Nhật Bản - Lễ diễu hành Kawasaki Halloween


Từ cách đây 21 năm, cứ đến mỗi ngày cuối cùng của tháng 10, gần 4.000 người hóa trang từ khắp thế giới hội tụ tại Kawasaki, gần TP Tokyo để tham gia lễ diễu hành Kawasaki Halloween. Đây là một trong những lễ hội hóa trang lớn nhất Nhật Bản. Dù vậy, lễ hội cũng có những quy định và tiêu chuẩn riêng mà người hóa trang phải đạt đủ các điều kiện cũng như đăng kí trước khi lễ hội diễn ra 2 tháng mới có thể tham gia.

5.Philippines - Pangangaluluwa


Pangangaluluwa là một lễ hội truyền thống của Philippines, vào dịp này, trẻ em có thể chạy từ nhà này sang nhà khác trong những bộ phục trang, hát và cầu nguyện cho các linh hồn chưa siêu thoát. Trong khi nghi lễ này đang ngày một biến thể giống như lễ hội Halloween của Mỹ (dịp để trẻ con chơi trò Cho kẹo hay bị ghẹo), nhiều thị trấn đang nỗ lực không ngừng nghỉ để “hồi sinh” Pangangaluluwa truyền thống.

6.Hong Kong (Trung Quốc) - Lễ hội ma đói


Vào ngày 15 mỗi tháng 7 âm lịch hằng năm, tức vào khoảng giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 dương lịch, người dân Hong Kong sẽ tổ chức Lễ hội ma đói. Đây cũng là lễ hội phổ biến ở một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Người ta tin rằng ở khoảng thời gian này, linh hồn sẽ trỗi dậy và lởn vởn xung quanh nên dịp này, nhiều người sẽ đốt vàng mã và cúng thức ăn cho người chết.

7.Ấn Độ - Pitru Paksha


Trong 16 ngày lễ Paksha vào tháng âm lịch Bhadrapada của đạo Hindu, nhiều người dân Ấn Độ sẽ tổ chức lễ hội Pitru Paksha. Người Hindu tin rằng, khi một người ra đi, thần chết Yama sẽ đưa linh hồn người đó đến nơi chuộc tội. Tại đây, họ sẽ tìm thấy 3 thế hệ trước đó của gia đình. Cũng trong dịp này, các linh hồn sẽ được phép trở về Trái đất để đoàn tụ với gia đình mình.

Để bảo đảm gia đình mình có một nơi ở kiếp sau, các thành viên phải trình diễn nghi lễ Shraddha, trong đó có nghi lễ lửa. Nếu không thực hiện lễ Shraddha, linh hồn sẽ mãi vất vưởng ở cõi dương.

Trong dịp lễ hội, các gia đình sẽ nấu các món ăn cúng như kheer (gạo nếp và sữa), lapsi (cháo yến mạch), cơm, đậu lăng, bí ngô (nấu trong nồi bạc hoặc đồng và sau đó bày trên lá chuối).

8.Ba Lan - Dzień Zaduszny


Vào đầu tháng 11, người Ba Lan sẽ đến nghĩa trang để thăm mộ các thành viên trong gia đình. Lễ hội được tổ chức với nến, hoa, và cầu nguyện cho những người thân đã ra đi mãi mãi. Ngày tiếp theo, mọi người sẽ hòa vào đám đông cầu nguyện cho linh hồn người chết.

9.Campuchia - Pchum Ben


Từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10, các gia đình theo đạo Phật sẽ tụ tập cùng nhau, tổ chức lễ Pchum Ben để tưởng niệm người chết. Vào dịp này, người ta mang đồ ăn như gạo nếp và đậu gói trong lá chuối cúng dường cho các nhà sư và mang hoa đến chùa như một nghi thức thể hiện sự trân trọng đối với tổ tiên. Đây cũng là dịp để những người lớn tuổi tổ chức mừng thọ.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá các lễ hội Halloween trên thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.