Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 mẹo vặt không ngờ từ bã cà phê

Mai Chi| 24/03/2016 15:34

(HNMO) – Cà phê là đồ uống được rất nhiều người ưa chuộng, nhưng hầu hết mọi người đều nghĩ bã cà phê là vô giá trị. Đừng vội vứt bỏ chúng sau khi dùng mà hãy thử áp dụng theo những cách sau đây, bạn sẽ thấy bất ngờ về hiệu quả mà loại nguyên liệu dễ sử dụng này mang lại.


1. Khử mùi


Bã cà phê có tác dụng như một chất hấp thụ mùi. Hãy để một bát nhỏ đựng bã cà phê trong tủ lạnh qua đêm, mùi khó chịu trong tủ lạnh sẽ hoàn toàn biến mất, giúp bạn bảo quản thực phẩm tốt hơn. Lặp lại quá trình này vài tuần một lần để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bạn cũng có thể để bã cà phê trong tủ lạnh qua nhiều ngày để khử mùi tanh của thịt, cá...

Bên cạnh đó, nếu tay bạn bám mùi thực phẩm như cá, tỏi trong quá trình chế biến, hãy xoa tay với một nắm bã cà phê, sau đó rửa lại bằng xà phòng.

2. Làm sạch đồ gia dụng


Mảng bám, vết dầu mỡ và vết bẩn lâu ngày sẽ bị loại bỏ nhanh chóng chỉ với một thìa bã cà phê. Nhẹ nhàng chà bã cà phê lên đáy chảo, vòi nước hay các đồ gia dụng bị đóng cặn. Tất cả những gì bạn cần là một miếng vải mỏng không tẩm xà phòng.

Trước khi áp dụng cách này với chảo chống dính, hãy thử chà nhẹ trên một phần diện tích nhỏ để chắc chắn lớp chống dính không bị bong tróc. Không nên sử dụng phương pháp này với các bề mặt tráng men mỏng hay không chống dính.

3. Chăm sóc vườn


Chúng ta đều hiểu rằng giun đất rất có ích cho cây trồng bởi chúng làm tăng nguồn mùn, dinh dưỡng và độ xốp của đất. Tuy nhiên, có một điều ít người biết đến là giun đất bị thu hút bởi cà phê. Hay nói cách khác, chúng bị hấp dẫn bởi những chất có cấu tạo hữu cơ như bã cà phê.

Chất lượng đất vườn sẽ được cải thiện rõ rệt bởi giun đất giữ cho các vi khuẩn có lợi hoạt động hiệu quả, đánh tơi đất, tăng khả năng giữ và lọc nước, tạo không gian cho rễ cây cắm sâu xuống đất và phát triển, đồng thời loại bỏ các thành phần bã nhờn do cây thải ra.

Bên cạnh đó, bã cà phê còn có tác dụng ngăn chặn sự sinh sôi nảy nở của các loại nấm cây trồng, vi khuẩn E.coli và một số vi khuẩn gây bệnh khác.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, hãy rải lượng bã cà phê với độ dày khoảng 1cm phía trên lớp đất vườn.

4. Đánh bóng

Các vết trầy xước trên sàn và các vật dụng bằng gỗ khiến chúng giảm hẳn tính thẩm mỹ và giá trị. Với vật liệu gỗ sáng màu, bạn có thể sử dụng một quả óc chó đã bóc bỏ để đánh sạch và khôi phục lại độ bóng của đồ vật. Tuy nhiên, với sàn gỗ tối màu, bã cà phê sẽ là một giải pháp hiệu quả hơn. Trước tiên, hãy trộn bã cà phê với một vài giọt nước để tạo thành hỗn hợp có độ dính. Sau đó, chà sát hỗn hợp này vào các vết trầy xước trên bề mặt gỗ và để khoảng 10 phút trước khi lau khô.

5. Tẩy da chết

Những vấn đề như bong da, da khô ráp đều có thể được giải quyết chỉ với một chén bã cà phê. Kích thước của các hạt bã cà phê rất phù hợp để tẩy tế bào chết tại khuỷu tay, đầu gối, lòng bàn chân... mà không làm da bị tổn thương.

Chị em phụ nữ cũng có thể kết hợp bã cà phê và dầu dừa theo tỉ lệ 1:1 và xoa nhẹ nhàng lên da (tránh vùng mặt) để da được tái tạo và trắng sáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 mẹo vặt không ngờ từ bã cà phê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.