Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhóm nhạc Việt “sớm nở chóng tàn", vì sao?

Nguyễn Thu Hà| 08/05/2018 11:02

(HNMO) - Sau khi các nhóm nhạc nổi đình đám một thời như Mắt Ngọc, AC&M, Quả dưa hấu, 1088... tan rã, mô hình các nhóm nhạc dường như chìm nghỉm...


Công thức Kpop: Bắt chước quá đà

Ở thời điểm hiện tại, Kpop (nhạc trẻ Hàn Quốc) được coi như một “đế chế” vững mạnh trong thị trường âm nhạc của Châu Á. Kpop đã và đang ảnh hưởng rõ nét đến nền âm nhạc Việt. Nhiều nhóm nhạc Việt đã áp dụng, thậm chí bắt chước theo công thức của các nhóm nhạc Hàn Quốc.

Nhóm Zero 9.


Trong số các nhóm nhạc hiện nay, LIME là nhóm nhạc Việt được quản lý bởi công ty giải trí của Hàn Quốc, được đào tạo bài bản theo hệ thống chuyên nghiệp áp dụng cho các ngôi sao Kpop. LIME ban đầu ra mắt với 4 thành viên Liz, May, Ivone, Emma vào năm 2015 nhưng sau đó thành viên May tách nhóm để hoạt động riêng.

LIME đã nhận được những giải thưởng quan trọng, như năm 2017 giành 2 giải “Nghệ sĩ nước ngoài khu vực Châu Á” tại Lễ trao giải Văn hóa và Giải trí Hàn Quốc do Báo Thông tin và Giải trí Hàn Quốc tổ chức và “Nhóm nhạc được yêu thích nhất” tại Lễ trao giải Keeng Young Awards. Mới đây nhất là giải thưởng “Nghệ sĩ nước ngoài” tại Lễ trao giải Asia Model Award 2018 diễn ra cách đây vài ngày. Dù vậy, hoạt động của LIME vẫn được cho là mới chỉ dừng ở sự dễ thương, bài hát dễ nghe nhưng cũng có thể đồng nghĩa với dễ quên.

Cái tên đang gây ồn ào nhất trong thời gian vừa qua có lẽ Zero 9, ra mắt hồi cuối tháng 3 vừa qua với 7 thành viên, quản lý bởi công ty giải trí của Tăng Nhật Tuệ. Zero 9 được đào tạo bài bản và khắc nghiệt theo mô hình Kpop về cả thanh nhạc, vũ đạo.

MV đầu tay “POM” được đầu tư lên đến 1 tỷ đồng. Dễ nhận thấy, Zero 9 đã mang cả Kpop vào MV từ phong cách thời trang của Block B, Monstar X hay B.A.P, hình ảnh thì theo định hướng NCT 127, cho đến logo có sự na ná với EXO. Dù được đầu tư lớn nhưng MV ra mắt đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi không tốt vì sự bắt chước quá đà, chưa kể âm nhạc của MV này không “lọt tai” người nghe.

Nhóm 365daband.


Một nhóm khác là 365daband, nhóm nhạc thần tượng đầu tiên được đào tạo theo mô hình Kpop chuyên nghiệp về thanh nhạc, vũ đạo, thể lực và kỹ năng, dưới sự đỡ đầu của bà bầu Ngô Thanh Vân.

Ban đầu khi mới ra mắt, 365daband có thời điểm bị tẩy chay và vấp phải nhiều ý kiến trái chiều bởi hình tượng bị so sánh với rất nhiều nhóm nhạc hàng đầu Kpop. Nhưng sau rất nhiều cố gắng, nhóm đã đón nhận được nhiều tình cảm của khán giả và có lượng fan nhất định. Đến nay, tuy đã tan rã nhưng nhóm này vẫn được xem là một trong số ít thành công với công thức nhóm nhạc thần tượng của Kpop khi nắm trong tay nhiều bài “hit” với lượng fan đông đảo.

Có thể thấy, điểm chung dễ nhận biết ở các nhóm nhạc đi theo “công thức Kpop” là hình thức đẹp, tài năng có thể không quá xuất sắc, vì các thành viên có thể bù trừ cho nhau. Tuy nhiên, việc bắt chước theo công thức như con dao hai lưỡi, bởi không phải sự rập khuôn nào cũng thành công. Sự xuất hiện của nhiều nhóm nhạc chỉ loè loẹt về hình thức trong khi âm nhạc lại nhạt nhẽo là lý do khiến nhiều nhóm sau khi bắt chước công thức của Kpop đã phải chịu thất bại cay đắng.

Đâu là bản sắc?

Hiện nay, trên thị trường nhạc Việt vẫn tồn tại những nhóm nhạc có phong cách riêng, không chạy theo xu hướng Kpop để chiều theo thị hiếu nhất thời của công chúng.

Á quân của cuộc thi Nhân tố bí ẩn 2016 S-Girl đến nay vẫn có hướng đi khá thành công. S-Girl khẳng định nhóm nhạc sẽ mang đậm dấu ấn Việt Nam chứ không chỉ thiên về hình thức. Mặc dù xây dựng hình ảnh những cô gái trẻ trung, năng động, gợi cảm và có khả năng vũ đạo tốt nhưng nhóm này vẫn nỗ lực rèn luyện giọng hát, đầu tư vào những ca khúc có giai điệu đẹp.

Nhóm S-Girl.


Nhắc đến các nhóm nhạc của Vpop, không thể không nhắc đến Oplus, cũng là nhóm nhạc bước ra từ cuộc thi Nhân tố bí ẩn 2014 và giành được ngôi Á quân. Oplus mang đến hình ảnh những chàng trai trưởng thành, lịch lãm và vẫn gần gũi với giới trẻ.

Xuất phát từ những ngành nghề khác nhau, đến với nhau bằng tình yêu âm nhạc và với giọng ca đẹp, Oplus đang dần khẳng định là của hiếm trong thị trường âm nhạc Việt. Những ca khúc nhóm chọn lựa đúng chất Pop với giai điệu văn minh, thức thời và vẫn hợp xu thế. Từ “We’re still young” mang hơi hướng Châu Âu hiện đại cho đến một “Smooth” lãng mạn, đều gửi gắm những thông điệp tích cực về cuộc sống.

Rõ ràng, khi những ban nhạc Việt tìm được đúng bản sắc của riêng mình trong phong cách âm nhạc, họ có thể tồn tại một cách vững vàng trong thị trường mà không cần phải cố gắng bắt chước cho giống một khuôn mẫu nào đó. Suy cho cùng, bắt chước dù theo công thức nào thì đó cũng chỉ là bản sao và luôn phải chịu sự so sánh với bản gốc. Khi không được là chính mình, nhiều ban, nhóm nhạc sớm phải tan rã, chia tay cũng là điều dễ hiệu.

Hiện nay, khi nhiều chương trình truyền hình thực tế và các cuộc thi âm nhạc dành cho ban, nhóm nhạc phát triển đã tạo đà cho sự hoạt động trở lại của các ban, nhóm nhạc. Họ có thể tồn tại được bao lâu trong thị trường sẽ còn phụ thuộc vào sự tỉnh táo của người quản lý và cả chính những thành viên của nhóm nhạc. Con đường thành công lâu dài và bền vững chính là sự tự vận động của bản thân để tìm ra hướng đi mới chứ không phải là bắt chước sự thành công của người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm nhạc Việt “sớm nở chóng tàn", vì sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.