Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện showbiz: Xin lỗi cần có văn hóa!

Hoàng Lân| 17/05/2018 15:43

(HNMO) – Câu chuyện gây xôn xao dư luận vừa qua của ca sĩ Phạm Anh Khoa dường như trở thành bài học quá đắt giá với cá nhân Khoa và với nhiều nghệ sĩ trẻ. Nó vén thêm nhiều câu chuyện buồn trong giới showbiz...

Câu chuyện ồn ào của Phạm Anh Khoa những ngày vừa qua và thái độ xin lỗi của anh trở thành bài học ứng xử cho nhiều người trong giới showbiz.


 “Bóng tối” không thể giấu mãi

Khi làn sóng #Metoo lan khắp làng giải trí thế giới và sang cả showbiz Việt, có nhiều nạn nhân trong giới nghệ sĩ đã mạnh dạn bước ra khỏi nỗi đau buồn, sợ hãi của bản thân để tố cáo những người có hành vi quấy rối tình dục.

Khi vũ công P.L - bạn diễn của Phạm Anh Khoa trong chương trình “Trời sinh môt cặp” lên tiếng “tố” Khoa có những hành vi quấy rối, những lời nói thô lỗ mang nhiều yếu tố gạ gẫm, Phạm Anh Khoa giữ thái độ im lặng như không có chuyện gì xảy ra. Ngay cả khi một loạt nghệ sĩ trẻ khác là N.M, M.P lần lượt lên tiếng tố cáo kèm những bằng chứng xác thực, Phạm Anh Khoa lại tỏ ra giận dữ, coi những lời tố giác ấy là nhằm mục đích bôi nhọ danh dự, vu khống anh. Có lẽ, khi dư luận đồng loạt lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ, nhiều nhãn hàng dọa sẽ cắt hợp đồng, Phạm Anh Khoa mới chịu xuất hiện để đối diện với những thông tin nói trên.

Ngày 12-5, Phạm Anh Khoa lên tiếng xin lỗi những ai từng bị rocker này làm tổn thương. Tuy nhiên, kèm theo lời xin lỗi được đánh giá chưa chân thành này là cách biện hộ gây phẫn nộ trong dư luận khi anh cho rằng: “Trong showbiz, vỗ mông nhau cũng là cách để chào hỏi”. Lời biện hộ này của Khoa tất nhiên động đến nhiều người. Nó không chỉ khiến những “nạn nhân” của Khoa tức giận, khiến dư luận bức xúc mà ngay cả những đồng nghiệp trong giới showbiz, những người bạn của Khoa cũng bày tỏ sự thất vọng với thái độ ứng xử của anh.

Phạm Anh Khoa từng có thái độ xin lỗi không chân thành với những người bị anh làm tổn thương.


Với thái độ không thành tâm ấy, nam ca sĩ lần lượt bị Quỹ Dân số Liên hợp quốc chấm dứt hợp tác, chương trình rockshow Rock'n Share loại khỏi danh sách biểu diễn, chương trình “Trời sinh một cặp” rút bỏ hình ảnh... Ngày 15-5, Phạm Anh Khoa mới chính thức họp báo xin lỗi đến tất cả nạn nhân liên quan đến vụ việc. Nhiều người cho rằng, nếu như Phạm Anh Khoa không bị mất mát quyền lợi kinh tế, không bị tẩy chay hình ảnh mạnh mẽ như vậy, liệu anh có nhìn rõ sai lầm của mình và chịu xin lỗi những người đã bị anh làm tổn thương?

Chưa bao giờ showbiz Việt lại sôi sục vấn đề quấy rối tình dục đến như vậy. Bởi đây là vấn đề nhạy cảm, người bị hại thường vì sợ hãi, tủi hổ kèm theo những lo lắng ảnh hưởng tới công việc, bản thân và gia đình mà buộc phải cho qua. Cũng vì những điều khó nói ấy khiến cho câu chuyện hậu trường, những góc tối của showbiz như màn sương mù bưng bít nhiều bí mật không mấy tốt đẹp.

Câu chuyện của Phạm Anh Khoa có lẽ là bài học lớn khiến nhiều nghệ sĩ đối diện với bản thân để có ứng xử tốt hơn với những người khác. Có thể, từ câu chuyện của Phạm Anh Khoa, những “nạn nhân” khác sẽ mạnh dạn hơn, dám bước từ “bóng tối” ra ánh sáng để bảo vệ mình trước những hành vi không đẹp trong làng giải trí.

 Đừng để lời xin lỗi muộn màng

Từ lâu, câu chuyện “văn hóa xin lỗi” trong giới showbiz đã được nhắc đến nhiều. Lời xin lỗi nếu không xuất phát từ sự chân thành, hiểu biết và không được đưa ra đúng thời điểm thì nó sẽ phản tác dụng.

Làng giải trí Việt từng có nhiều chuyện đáng buồn về hành vi, ứng xử của nghệ sĩ dành cho nhau. Đã có rất nhiều nghệ sĩ trẻ phải nói lời xin lỗi vì những sai lầm của tuổi trẻ, những vụng về, ngông cuồng khi phát ngôn như người mẫu Trang Trần có lời lẽ thô tục với “đàn chị” Xuân Hương; ca sĩ Hương Giang hành xử thiếu tôn trọng với bậc cha chú là nghệ sĩ Trung Dân trong một gameshow truyền hình, hay như vụ việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có những phát ngôn được cho là hỗn với cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9…

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được cho là phát ngôn hỗn láo với bậc cha chú, sau đó đã đến xin lỗi nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9


Sau những hành xử không đẹp ấy, nhiều người nhận ra sai lầm để bày tỏ lời xin lỗi đúng lúc, nhưng cũng có nhiều lời xin lỗi được cho là muộn màng sau khi bị dư luận lên tiếng mạnh mẽ. Câu chuyện xin lỗi của ca sĩ Phạm Anh Khoa vừa qua sở dĩ không nhận được sự cảm thông của công chúng cũng chỉ vì anh đã ngoan cố không chịu nhìn nhận hành vi của mình.

Người Việt có câu “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, ý nói những người nào nhận thức được sai lầm, thành tâm tu sửa, thay đổi thì luôn được người khác tha thứ và bỏ qua. Trong làng giải trí, nhiều nghệ sĩ được công chúng đánh giá cao khi đưa ra lời xin lỗi chân thành, đúng lúc, đúng hoàn cảnh, ví như trường hợp ca sĩ Mỹ Tâm lên trang cá nhân xin lỗi khán giả và tác giả ca khúc “Anh thì không” khi thể hiện ca khúc mà chưa xin phép về bản quyền; danh hài Hoài Linh kịp thời xin lỗi khán giả vì mặc quá xuề xòa trong một buổi ra mắt phim…

Khi nghệ sĩ trở thành thần tượng của không ít người thì nhất cử, nhất động của họ càng được công chúng để ý, theo dõi. Vì thế, những hành động, hành vi, ứng xử của nghệ sĩ ở những nơi công cộng, trong công việc... cần sự chuẩn mực hơn bao giờ hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện showbiz: Xin lỗi cần có văn hóa!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.