Theo dõi Báo Hànộimới trên

ĐH Harvard có nguy cơ bị kiện vì phân biệt đối xử

Theo Thu Phương| 18/05/2015 16:35

Hơn 60 tổ chức người Mỹ gốc Á đã đệ đơn khiếu nại với Chính phủ nước này rằng Đại học Harvard đã phân biệt đối xử với người gốc Á trong công tác tuyển sinh đầu vào của trường và kêu gọi các nhà chức trách vào cuộc điều tra, theo tờ The Washington Post đưa tin.

Đại học Harvard đứng trước cáo buộc phân biệt đối xử trong công tác tuyển sinh với người gốc châu Á



Liên minh này gồm 64 tổ chức khác nhau đã đưa ra kết quả của một nghiên cứu rằng học sinh gốc Á bị phân biệt đối xử khi cần phải có số điểm cao hơn học sinh da trắng đến 140 điểm trong kỳ thi SAT, 240 điểm so với một học sinh gốc Tây Ban Nha và 450 điểm so với một học sinh Mỹ gốc Phi. Vì vậy, những người Mỹ gốc Phi có cơ hội được vào trường Harvard cao hơn người châu Á rất nhiều lần.

Điểm tối đa của một bài thi SAT là 2400 điểm, tức là một thí sinh người gốc Á đạt được 2000 điểm thi SAT hoàn toàn có thể bị mất đi cơ hội học ở Harvard, trong khi đó một người gốc Phi chỉ cần 1700 điểm SAT là đậu và nếu thi được 1950 điểm thì đỗ Harvard là điều gần như chắc chắn.

"Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ thống tuyển sinh của Đại học Harvard phân biệt đối xử chống lại người Mỹ gốc Á và đó là một quan niệm rất chủ quan" - đơn kiện cáo buộc.

Ông Robert Luliano, luật sư đại diện của Đại học Harvard, cho biết trường đã phủ nhận cáo buộc này và khẳng định Harvard vẫn luôn duy trì sự công bằng trong công tác tuyển sinh.

"Trong quá trình tuyển sinh toàn diện của chúng tôi, và những nỗ lực để xây dựng một trường học đa dạng, Đại học Harvard đã tạo nên một kỷ lục về việc tuyển sinh những sinh viên gốc châu Á", ông Luliano cho biết.

Ông còn nhấn mạnh rằng tỉ lệ học sinh người Mỹ gốc Á được nhận vào trường hiện nay đã là 21% so với 10 năm trước chỉ là 17,6%.

Tuy nhiên, nhóm tổ chức đưa ra cáo buộc vẫn khẳng định rằng nếu không có những chính sách hạn chế, phân biệt chủng tộc thì con số đấy hoàn toàn có thể cao hơn rất nhiều.

"Có rất nhiều sự phân biệt chủng tộc đang tồn tại, và nó không chỉ làm tổn thương người Mỹ gốc Á mà còn làm đau cả nước Mỹ." - ông Yukong Zhao một học giả người Mỹ gốc Hoa, 52 tuổi người đứng đầu nhóm tổ chức đệ đơn kiện trường đại học Harvard cho biết.

Ông Yukong Zhao khẳng định từ lâu, những định kiến về người châu Á không có óc sáng tạo và không dám mạo hiểm là không đúng sự thật, khi mà gần một nửa các công ty mới được thành lập ở Mỹ là do người châu Á làm chủ. Đó là ví dụ tuyệt vời cho sự sáng tạo và chấp nhận rủi ro cũng như tư duy lãnh đạo của người châu Á".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐH Harvard có nguy cơ bị kiện vì phân biệt đối xử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.