Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường học an toàn

Thống Nhất| 27/02/2016 09:33

(HNM) - Trong khuôn khổ dự án


Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, tổ chức Plan, giáo viên của các trường đang thực hiện dự án trên địa bàn thành phố đã tham dự tiết học "Bắt nạt qua phương tiện điện tử" cùng với học sinh (HS) nhà trường.

Điều dễ thấy là không khí học tập sôi nổi tích cực diễn ra ở hầu hết các lớp. Tiết học được tổ chức tại phòng học công nghệ cao của trường, tạo nhiều thuận lợi cho giáo viên và HS trong việc ứng dụng CNTT vào dạy - học. Được thiết kế với 3 hoạt động chính, gồm nhận diện các tình huống bắt nạt qua phương tiện điện tử, ứng phó với sự bắt nạt qua phương tiện điện tử và tổng kết, nội dung bài học đã được các thầy, cô giáo Trường THPT Cầu Giấy chắt lọc, gửi gắm vào những câu chuyện, tình huống.

HS trải nghiệm cách ứng xử của nhân vật, từ đó rút ra bài học và kỹ năng ứng xử cho bản thân khi gặp tình huống bị kẻ khác bắt nạt. Cô giáo Bùi Thùy Linh, Trường THPT Cầu Giấy cho biết: Thông qua các hoạt động của dự án, đặc biệt là những tiết học như thế này, HS đã có sự thay đổi về nhận thức, thái độ và hành vi. Các em đã tham gia một cách hào hứng, nhiệt tình trong tất cả các tiết học, trao đổi khá mạnh dạn, nhìn nhận vấn đề một cách thẳng thắn. Sau các giờ học, các em không chỉ có thêm kiến thức mà còn được rèn luyện kỹ năng sống cần thiết như: biết bảo vệ cơ thể của bản thân, tôn trọng cơ thể của người khác, nhận biết được các nguy cơ có thể dẫn đến xâm hại tình dục để có thể tự bảo vệ mình… Các em cũng đã có thay đổi trong hành vi cư xử với thầy cô giáo, bạn bè, từ đó thêm tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và trong các hoạt động của lớp, của trường.

Trong năm học 2015-2016, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo 20 trường tham gia dự án triển khai các tiết học phòng chống bạo lực trên cơ sở giới đến toàn bộ các khối lớp trong trường. Riêng quý IV-2015, theo hướng dẫn của ban điều hành dự án, hơn 700 giáo viên chủ nhiệm đã tiến hành gần 2.700 tiết giảng trên lớp cho HS các khối 6, 7, 8, 9 10 ở trường THCS và khối 10, 11, 12 ở 10 trường THPT.

Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa đại diện nhóm lãnh đạo trẻ của các trường cũng là một nội dung nằm trong chương trình chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng tại Trường THPT Cầu Giấy. Không khí tại đây rất vui nhộn và sôi động khi các nhóm lãnh đạo trẻ cùng nhau chơi trò chơi, thiết kế poster về phòng chống và ứng phó với bạo lực giới. Em Khúc Quang Minh chia sẻ: Trong khuôn khổ của chương trình, đại diện nhóm lãnh đạo trẻ các trường đã chia thành 3 nhóm thảo luận cách làm phim ngắn, thực hiện chương trình phát thanh và làm nội san, chụp ảnh. Các nhóm đã trình bày và cùng thảo luận về tình huống khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai sáng kiến truyền thông, cách khắc phục khó khăn, đề xuất sự hỗ trợ từ phía thầy cô, cha mẹ và bạn bè.

"Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng" là dự án do Sở GD-ĐT Hà Nội và tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam triển khai từ tháng 6-2014 đến tháng 11-2016 với sự tài trợ của Quỹ ủy thác của Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường học an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.