Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên: không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội

Ngân Hạ| 16/12/2016 12:04

(HNMO)- Ngày 16/12, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh chính quy trình độ đại học; trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên

Ảnh minh hoạ


Quy chế nêu rõ, các trường có sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để sơ tuyển, xét tuyển sẽ xác định và công bố công khai việc dùng các tổ hợp điểm thi của các bài thi/môn thi và các môn thi thành phần của bài thi để xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành; căn cứ hướng dẫn tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của Bộ GDĐT để quy định cụ thể và công bố công khai điều kiện tuyển thẳng và điều kiện ưu tiên xét tuyển vào các ngành học của các đối tượng.

Các trường có thủ tục sơ tuyển; các trường tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt hoặc có môn thi năng khiếu... kết hợp với sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia xác định và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng khác về thời gian, hồ sơ đăng ký sơ tuyển; thủ tục, điều kiện đạt yêu cầu sơ tuyển; phương thức tổ chức thi, đề thi minh họa đối với các trường tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt và phương thức xét tuyển.

Với các trường không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển sẽ lựa chọn, quyết định phương thức tuyển sinh quy định tại Luật Giáo dục đại học.

Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các khâu: ra đề thi, coi thi, chấm thi (nếu tổ chức thi tuyển); xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển; giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến tuyển sinh;

Các trường nếu sử dụng kết quả thi tuyển sinh của các trường khác để xét tuyển phải quy định cụ thể trong đề án tuyển sinh của trường.

Ngoài ra, có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành.

Bộ GD-ĐT yêu cầu không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo của nhà trường tổ chức luyện thi; đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch trong tuyển sinh; không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội.

Các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành phải xác định và công bố công khai chỉ tiêu cho từng phương thức tuyển sinh; thực hiện các quyền và nhiệm vụ tương ứng với từng phương thức quy định.

Các trường có thể tổ chức nhiều đợt tuyển sinh trong năm học, báo cáo Bộ GD-ĐT kết quả tuyển sinh của năm học trước ngày 31/1 của năm kế tiếp.

Ngoài những nội dung về tổ chức tuyển sinh trên, Quy chế còn bao gồm các quy định về đề án tuyển sinh, điều kiện tham gia tuyển sinh của thí sinh, chính sách ưu tiên trong tuyển sinh; tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của trường trong công tác tuyển sinh; tuyển sinh tại các trường sử dụng kết quả của kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia, tuyển sinh tại các trường không sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia; xử lý thông tin phản ánh vi phạm Quy chế tuyển sinh và chế độ báo cáo, lưu trữ; khen thưởng và xử lý vi phạm trong tuyển sinh...

Toàn bộ nội dung dự thảo Quy chế xem tại đây 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên: không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.