Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ước nguyện khai tâm

Hồng Hạnh| 02/02/2017 06:29

(HNM) - Đã trở thành truyền thống, vào ngày mùng 5 tháng Giêng Âm lịch hằng năm, Ngành Giáo dục Thủ đô lại tổ chức lễ khai bút đầu xuân tại đền thờ Chu Văn An (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì).

9h sáng 1-2, lễ khai bút đầu xuân Đinh Dậu năm 2017 bắt đầu bằng lễ dâng hương trước Đại Bái Đường, thể hiện lòng thành kính, ước nguyện khai tâm của giáo viên, học sinh Thủ đô đối với người thầy mẫu mực của muôn đời.

Trong văn hóa của người Việt, tục "khai bút đầu xuân" không chỉ thể hiện tinh thần hiếu học, đề cao sự học của người Việt, mà còn là dịp nhắc nhở cháu con nhớ về cội nguồn, giáo dục đạo làm người, khơi dậy niềm đam mê học tập, sáng tạo và rèn luyện không ngừng để xây dựng quê hương, đất nước. Đây là năm thứ tư liên tục Ngành Giáo dục Thủ đô tổ chức lễ khai bút đầu xuân.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh: "Việc tổ chức lễ khai bút đầu xuân tại đền thờ thầy Chu Văn An còn mang ý nghĩa để Ngành Giáo dục Thủ đô được tri ân, bày tỏ lòng kính trọng người đã có công cao, đức lớn trong việc phát triển giáo dục và đào tạo nhân tài. Sự liêm khiết, chính trực và công tâm của thầy Chu Văn An còn nhắc nhở những thế hệ nhà giáo phải luôn luôn mẫu mực, hoàn thiện không ngừng, phấn đấu hết mình vì mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực".

Kết thúc năm học 2015-2016, GD-ĐT Thủ đô đã đạt kết quả toàn diện cả về quy mô và chất lượng, được tặng Cờ thi đua xuất sắc. Mới đây nhất, tháng 1-2017, học sinh Thủ đô đã tô thắm thêm bảng vàng thành tích của ngành khi tiếp tục dẫn đầu toàn quốc về số lượng và chất lượng giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia với 146 HS đoạt giải, trong đó có 11 giải nhất.

Sau lễ dâng hương, trước sân Đại Bái Đường, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, UBND huyện Thanh Trì đã cùng khai bút đầu xuân Đinh Dậu bằng năm chữ "Nhân - Nghĩa - Trí - Dũng - Liêm". Đây là những chữ được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập lần đầu trong tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" (1947), cũng là những phẩm chất không thể thiếu của người cán bộ, đảng viên trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào.

Với Ngành Giáo dục, đây là những phẩm chất mà mỗi cán bộ, giáo viên luôn phải trau dồi, rèn giũa để hoàn thiện mình, để không chỉ giỏi về chuyên môn, có trách nhiệm với công việc, dám làm, dám chịu mà còn đẹp về phong cách, phẩm chất đạo đức, sống trong sạch, xứng đáng với nghề nghiệp cao quý - nghề giáo. Năm chữ quý giá đó không chỉ là mục tiêu, mà còn là định hướng cho việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục thế hệ tương lai phát triển toàn diện, hội tụ đủ phẩm chất của một công dân theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Bà Trần Lưu Hoa, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng cho biết, năm 2017, Ngành GD-ĐT quận đã phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt đến các nhà trường, trong đó, riêng với hơn 4 nghìn giáo viên, Ngành GD-ĐT quận đặt nhiệm vụ trọng tâm là bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, quan tâm đến năng lực, đạo đức và tinh thần trách nhiệm, tình yêu nghề. Năm chữ được chọn khai bút năm nay là nội dung vô cùng ý nghĩa, khẳng định tính định hướng trong việc tập trung bồi dưỡng năng lực, phẩm chất đạo đức, nhân cách cho đội ngũ nhà giáo - yếu tố cốt lõi để đội ngũ nhà giáo Thủ đô phát triển, đưa sự nghiệp "trồng người" lên một tầm cao mới.

Có mặt tại buổi lễ khai bút, em Nguyễn Hồng Ngân, học sinh lớp 10 Trường THPT Ngô Thì Nhậm cho biết, đây là lần thứ hai em đến đền thờ thầy Chu Văn An để dự lễ khai bút và em tự nhủ mình phải sống hướng thiện, luôn nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức, nhân cách, theo gương Bác Hồ. Đó không chỉ là ước nguyện của riêng Nguyễn Hồng Ngân, mà còn là của chung nhiều thế hệ học sinh Thủ đô với ước nguyện khai tâm, đồng lòng gắng sức thành tài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ước nguyện khai tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.