Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày 20-11 của những giáo viên nước ngoài tại Việt Nam

Tuyết Minh - Ngô Hương| 18/11/2017 22:27

(HNMO)- Ngày 20-11 là một ngày hội lớn đối với các thầy cô giáo Việt Nam, nhưng với những giáo viên nước ngoài đang công tác, giảng dạy tại Việt Nam thì sao? Họ cảm nhận như thế nào về Ngày Nhà giáo Việt Nam? Cùng nghe họ tâm sự về chuyện nghề, cảm nhận của họ về ngày này và ngành Giáo dục Việt Nam.



Thầy Roubin Geoffrey, người Mỹ – Giảng viên của iSMART Education:


Tôi đã đến Việt Nam được hơn 1 năm. Trước đây, tôi đã từng sống và làm việc tại Hàn Quốc. Sau đó, tôi được nghe bạn bè kể rất nhiều về đất nước, con người, ẩm thực của Việt Nam. Tôi khá tò mò về đất nước của bạn và tôi quyết định chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo để sống và làm việc. 

Khi giảng dạy tại Việt Nam, tôi nhận thấy các lớp học hơi đông một chút nhưng tôi vẫn điều hành được. Các em học sinh Việt Nam rất nhiệt tình và rất sẵn sàng học hỏi. Các em học nhanh hơn và không ngại ngùng như tôi nghĩ trước đó.

Tình cảm của các em khiến tôi có ấn tượng rất tốt. Tôi nhớ rất nhiều tên tiếng Việt của các em nhưng các em thường cười phá lên mỗi khi tôi cố gắng gọi tên. Có lẽ vì phát âm tiếng Việt của tôi chưa hoàn hảo. Tôi dạy tiếng Anh tại một trường tiểu học được hơn một năm và cảm thấy tình cảm giữa học sinh và thầy giáo khăng khít và tốt đẹp. Tôi tin rằng việc học sinh đồng hành cùng tôi suốt năm học sẽ giúp các em học tốt hơn môn ngoại ngữ.

Tôi biết ở Việt Nam có ngày kỷ niệm 20-11, đó là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Và tôi cảm thấy đây là truyền thống tốt, rất đáng trân trọng của người Việt Nam. Năm ngoái, nhân ngày này, một học sinh đã tặng tôi hộp bánh cookies khiến tôi rất xúc động. Tôi rất vinh dự được trở thành một phần trong ngày lễ quan trọng này của các bạn. Tại Trung tâm tiếng Anh của tôi, họ đã chuẩn bị một tấm bảng lớn với hình vẽ ngộ nghĩnh về các giáo viên và những tờ note để học sinh bày tỏ tình cảm của mình.


Thầy Brian Brentwood, người Mỹ – Giảng viên tiếng Anh IvyPrep Education:

Tôi mới đến Việt Nam làm việc được 4 tháng. Có thể nói rằng, tôi đến Việt Nam để bắt đầu một chương mới trong cuộc đời của mình. Là người được thừa hưởng nền giáo dục phương Tây chuyên ngành tâm lý học, tôi rất ngạc nhiên về khả năng của học sinh Việt Nam hoàn toàn tương tự như các học sinh Mỹ. Trong khi các giáo sư đại học phương Tây của tôi chia sẻ rằng tôi nên mong đợi ở những học sinh của mình sự yên tĩnh, đa số học sinh của tôi lại có cách chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc một cách nồng nhiệt.

Trong một trò chơi dựa trên bản vẽ mà tôi thiết kế cho lớp B60, một nhóm học sinh đã vẽ bức tranh miêu tả một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Khi tôi hỏi về hiện trường mà các bạn tái hiện trong bức tranh, cả lớp vui vẻ chia sẻ cho tôi bài học lịch sử thu nhỏ về Việt Nam; kể từ bài học đó, những học sinh và tôi đã có mối quan hệ tuyệt vời. Công việc giảng dạy khiến tôi rất hứng thú bởi đó là một phần quan trọng trong việc xây dựng xã hội văn minh và tiến bộ.


Thầy Vincent John Flynn, người Anh (giáo viên Trường Trung học Vinschool):

Tôi đã ở Hà Nội được 4 năm và cũng từng đó năm dạy học ở đây. Ở Anh không có Ngày Nhà giáo, còn ở Việt Nam lại có. Tôi thấy, đó là truyền thống tốt đẹp. Giáo dục là ngành có cống hiến lớn cho xã hội, vì thế cống hiến của những người thầy cũng nên được ghi nhận. Hằng năm, cứ mỗi khi ngày này sắp đến là tôi lại cảm thấy háo hức và mong chờ. Được tặng hoa, tặng thiệp và nghe lời cảm ơn từ học sinh, phụ huynh về những công việc mình đã làm, đó là niềm động viên rất lớn. Trong những năm qua, kỷ niệm lớn nhất của tôi khi Ngày Nhà giáo Việt Nam đến là có lần học sinh làm bữa tiệc bất ngờ cho các thầy cô giáo người nước ngoài ở trường, thậm chí có cả phụ huynh học sinh tham dự. Thức ăn rất ngon.

Qua giảng dạy tôi nhận thấy, các em học sinh rất chăm chỉ, rất thích học tiếng Anh vì các em muốn có nhiều cơ hội trong tương lai. Học sinh Việt Nam kính trọng và tôn trọng thầy cô giáo. Điều này không phải lúc nào cũng có ở Anh. Tôi đã sinh sống ổn định ở Việt Nam nên tôi mong muốn theo đuổi nghề giáo tại đây càng lâu càng tốt.


Cô Ranna Frances Al-Sayyed, người Ai-len (giáo viên Trường Tiểu học Vinschool):

Lúc đầu tôi chỉ định đến Việt Nam du lịch 2 tháng. Sau đó tôi đi dạy thêm tiếng Anh thì nhận thấy thích công việc giảng dạy này. Chính vì thế, tôi đã đi học, nhận chứng chỉ dạy học để được là giáo viên dạy chính. Các em học sinh đáng yêu như thiên thần. Các em rất ngoan và lễ phép. Điều đó cho thấy các em được gia đình giáo dục rất kỹ.

Tôi nhận thấy Ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày rất đặc biệt và được tổ chức lớn. Vào ngày đó, không khí rất vui tươi, từ học sinh đến phụ huynh đều tươi cười rạng rỡ chúc mừng thầy, cô.

Tôi đã dạy học tại Việt Nam được 2 năm, trong đó đây là năm đầu tiên tôi dạy tại Vinschool. Năm trước tôi dạy bán thời gian tại một trường công. Tôi đã được tặng hoa và chúc mừng vào Ngày Nhà giáo nhưng không thực sự tham gia vào ngày lễ. Năm nay là năm đầu tiên tôi là giáo viên dạy chính nên tôi rất mong chờ ngày lễ quan trọng này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày 20-11 của những giáo viên nước ngoài tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.