Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự thảo quy định trường mầm non nhận trẻ từ 3 tháng tuổi: Nhà trường và phụ huynh đều lo!

Thống Nhất| 31/12/2017 09:12

(HNM) - Quy định trường mầm non nhận trẻ từ 3 tháng tuổi tại Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, khiến cả phụ huynh và nhà trường lo lắng.


Các cơ sở giáo dục mầm non công lập của TP Hà Nội hiện chỉ nhận trẻ trên 12 tháng tuổi.Ảnh: Bá Hoạt


Ưu việt nhưng... phi thực tế

Điều 25, Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố có quy định: Trường mầm non, nhóm lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ từ 3 tháng đến dưới 6 tuổi. Trong quá trình lấy ý kiến góp ý, đề xuất này của Bộ GD-ĐT nhận được khá nhiều phản hồi. Lãnh đạo Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Thanh Hóa... đều chung đề xuất, nên điều chỉnh quy định phù hợp với Luật Giáo dục, Luật Bảo hiểm xã hội và đáp ứng nhu cầu thực tế.

Quy định các cơ sở giáo dục mầm non nhận trẻ từ 3 tháng đến dưới 6 tuổi đã được đưa vào Điều lệ trường mầm non từ năm 2008, ban đầu cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực, song khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) xác nhận, các cơ sở giáo dục mầm non hiện nay chủ yếu nhận trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên, rất ít cơ sở nhận trẻ dưới độ tuổi này. TP Hồ Chí Minh là đơn vị duy nhất triển khai thí điểm đề án nhận trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi tại trường công lập, nhưng trải qua thực tế từ năm 2014 đến nay, nhiều bất cập đã bộc lộ rõ. Hầu hết các trường chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, số lượng và trình độ chuyên môn của giáo viên còn hạn chế để chăm sóc trẻ độ tuổi này. Các trường nằm ở địa bàn có nhiều doanh nghiệp, số trẻ được gửi không ổn định do gia đình hay di chuyển, chưa yên tâm về chất lượng chăm sóc trẻ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Minh cho rằng, đề xuất này là có cơ sở, bởi hiện nay có khá nhiều bà mẹ nghỉ trước sinh từ 2 đến 3 tháng, khi đi làm, nếu không có chỗ gửi con sẽ rất khó khăn. Thực tế, cũng có một số nhà máy, công ty đã thành lập nhà trẻ nhận chăm sóc con của người lao động ở độ tuổi còn rất nhỏ.

Đòi hỏi nguồn lực rất lớn


Chủ trương trường mầm non nhận trẻ từ 3 tháng tuổi được cho là khó khả thi. Ảnh: Linh Ngọc


Thiếu cơ sở vật chất và giáo viên là khó khăn chung của cả trường công lập và tư thục, nhất là tại các thành phố lớn, khiến sĩ số trẻ/lớp luôn ở mức cao, thậm chí có nơi lên đến 70 trẻ/lớp. Theo ghi nhận tại các trường trên địa bàn TP Hà Nội, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên là hai rào cản lớn nhất trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non hiện nay. Vì vậy, chủ trương nhận trẻ từ 3 tháng tuổi của Bộ GD-ĐT đang là áp lực không nhỏ với các trường.

Để tìm được một trường công lập nhận trẻ từ 12 tháng tuổi tại Hà Nội đã là vô cùng khó. Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy cho biết, trên địa bàn quận hiện không có trường công lập nào nhận trẻ dưới 12 tháng tuổi, chỉ có 1 trường tư thục nhận trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, song lớp này thường không ổn định, sĩ số trẻ/lớp không cao.

Nhìn rộng hơn toàn địa bàn Hà Nội, Trường Mầm non 20-10 là trường công lập hiếm hoi trong số hơn 700 trường công lập nhận trẻ từ 18 tháng tuổi, vì thế việc nhận trẻ 3 tháng tuổi là nhiệm vụ bất khả thi. Đấy là chưa tính đến việc Trường Mầm non 20-10 có đặc thù riêng là được hoạt động theo cơ chế tự chủ và được tuyển sinh trên toàn địa bàn thành phố. Theo cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Mầm non 20-10, các bé ở độ tuổi này sức đề kháng còn yếu, khả năng tự phục vụ gần như chưa có. Việc quan tâm, chăm sóc các bé đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì hơn so với các bé ở độ tuổi mẫu giáo. Vì vậy, ngoài việc trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, nhà trường luôn lựa chọn những giáo viên có thâm niên công tác, có trình độ chuyên môn, lòng yêu nghề và có nhiều kinh nghiệm chăm sóc trẻ.

Thực tế cho thấy, việc được giao quyền tự chủ về tài chính với mức thu học phí hơn 1 triệu đồng/trẻ/tháng là một trong những điều kiện cơ bản để Trường Mầm non 20-10 đảm đương tốt việc duy trì các lớp nhà trẻ trong nhiều năm qua. Điều này phần nào lý giải nhận định của chị Nguyễn Thị Lưu, phụ huynh Trường Mầm non Hoa Sữa, quận Long Biên: “Chủ trương trường mầm non nhận trẻ từ 3 tháng tuổi nếu được thông qua cũng sẽ khó khả thi, bởi để bảo đảm chất lượng, tuyệt đối an toàn cho trẻ, đòi hỏi sự đầu tư lớn. Trong khi đó, mức học phí của trẻ mầm non công lập khu vực thành phố hiện nay chỉ 110 nghìn đồng/trẻ/tháng, vùng nông thôn 55 nghìn đồng/trẻ/tháng, nếu không có sự hỗ trợ thêm thì phụ huynh khó có thể yên tâm gửi trẻ. Bộ GD-ĐT nên cân nhắc lộ trình triển khai, không nên đưa ra chủ trương, rồi lại trông chờ sự huy động từ phía phụ huynh".

Bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, với quy mô dân số hiện nay, các trường mầm non công lập của Hà Nội đều không đủ khả năng tiếp nhận trẻ 12 tháng tuổi.

Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị Bộ GD-ĐT cân nhắc, xem xét kỹ chủ trương này và điều chỉnh theo hướng chỉ quy định các cơ sở giáo dục mầm non nhận trẻ dưới 6 tuổi, không cần thiết quy định độ tuổi bắt đầu nhận vào. Việc nhận trẻ từ độ tuổi nào do các nhà trường quyết định, bảo đảm mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo quy định trường mầm non nhận trẻ từ 3 tháng tuổi: Nhà trường và phụ huynh đều lo!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.