Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao lại có sự in nhầm đồng loạt thẻ BHYT học sinh tại Hà Nội?

Theo Vietnamplus| 05/01/2018 16:07

Nhiều thẻ bảo hiểm y tế của học sinh trên địa bàn Hà Nội bị in sai, nhầm thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm.

Ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội. (Ảnh: T.G/Vietnam+)


​Nhiều thẻ bảo hiểm y tế của học sinh trên địa bàn Hà Nội bị in sai, nhầm thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm.

Thừa nhận sai sót

Trước sự việc trên, sáng 5-1, trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết: “Vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh vấn đề in gia hạn nhầm của thẻ bảo hiểm y tế tại Hà Nội. Sau khi rà soát thông tin, tôi thẳng thắn nhận có sự thiếu sót này và chúng tôi đang nỗ lực hết sức để khắc phục, xử lý nhanh sự việc này”.

Ông Hòa cho hay, đang chỉ đạo các bộ phận liên quan tiến hành rà soát lại toàn bộ số thẻ bảo hiểm y tế học sinh trên địa bàn, trong đó tập trung rà soát tại quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Trường hợp phát hiện ra thẻ bị in sai, nhầm về năm tham gia bảo hiểm y tế và các thông tin liên quan ghi trên thẻ bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố sẽ thực hiện điều chỉnh, in và phát lại thẻ bảo hiểm y tế đến các học sinh trong thời gian nhanh nhất.

Theo quy định tại điểm 1.9, khoản 1, điều 3 Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 2-12-2014 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế thì “Thời điểm đủ 5 năm liên tục” được in phía cuối thẻ bảo hiểm y tế dành cho những đối tượng đã nộp bảo hiểm y tế 5 năm liên tục, giúp người tham gia bảo hiểm y tế và cơ sở y tế xác định được thời gian đóng bảo hiểm y tế.

Với những người chưa nộp bảo hiểm y tế 5 năm liên tục, trên thẻ bảo hiểm y tế sẽ không được in dòng chữ này. Người lao động phải đóng đủ 5 năm liên tục không gián đoạn theo quy định thì trên thẻ bảo hiểm y tế xác định thời gian đủ 5 năm liên tục. Đây là 1 trong 2 điều kiện để người tham gia bảo hiểm y tế được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”.

Thông tin ghi thời gian 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế rất quan trọng. Người dân khi tham gia đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục, sẽ được hưởng các quyền lợi khi đi khám bệnh nếu phát sinh chi phí vượt quá 6 tháng lương cơ sở sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

Đồng bộ 2 trong 1 mã số

Về nguyên nhân dẫn đến in sai, nhầm thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế của học sinh trên địa bàn, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa giải thích, hiện nay, trên toàn quốc có khoảng 54 triệu thẻ bảo hiểm y tế phải gia hạn, Hà Nội có khoảng 10% trong tổng số đó. Đây là một khối lượng công việc khổng lồ bởi vì nó liên quan tới vấn đề các đơn vị đưa danh sách lên để cơ quan bảo hiểm xã hội phải cập nhật thêm. Chẳng hạn như những người nghỉ hưu, chuyển khỏi cơ quan, người tham gia bảo hiểm y tế mới… và có nhiều đơn vị chưa tuân thủ theo đúng quy định, đúng thời gian.

“Một nguyên nhân quan trọng nữa là do đây cũng là năm đầu tiên cấp thẻ bảo hiểm y tế theo mã số sổ bảo hiểm xã hội, có thể coi đây là cuộc cách mạng, để một người có số sổ bảo hiểm xã hội và số thẻ bảo hiểm y tế là một thuận tiện cho mọi người dân. Sự liên thông này đòi hỏi hệ thống công nghệ thông tin phải đáp ứng tốt, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, sai sót cũng đã xảy ra. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo để khắc phục những điểm còn yếu trên, hạn chế tối đa việc sai sót. Trong trường hợp xảy ra sai sót chúng tôi cũng thường xuyên phải xử lý”.

Ông Hòa lý giải thêm, đầu năm, toàn thành phố in, cấp tới khoảng 6 triệu thẻ bảo hiểm y tế, trong khi đó thời gian thực hiện ngắn nên việc nhầm lẫn thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế là khó tránh khỏi, không mong muốn.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội Hà Nội yêu cầu, các quận, huyện cần rà soát trước khi in thẻ bảo hiểm y tế đối với các trường hợp đã tham gia liên tục để cấp thẻ bảo hiểm y tế đúng thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục.

Trường hợp sau khi rà soát, nếu phát hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế chưa đúng, thực hiện cấp lại thẻ bảo hiểm y tế để trả cho đối tượng.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Trưởng Ban sổ thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho hay, đến nay toàn quốc đã đổi thẻ bảo hiểm y tế theo mã số bảo hiểm xã hội cho gần 55 triệu người, đạt tỷ lệ gần 77% tổng số người tham gia có mã số bảo hiểm xã hội, tập trung vào các nhóm đối tượng hết hạn sử dụng thẻ tại thời điểm 31-12-2017. Các đối tượng gồm: người lao động, học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số, xã đảo, huyện đảo…

Một số tỉnh, thành phố có tỷ lệ đổi thẻ bảo hiểm y tế mới đạt trên 90% trở lên cao như: Cao Bằng (99%), Hải Dương (98,5%), Hà Giang (98,4%), Long An (98,3%)…

Có 4 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cấp thẻ bảo hiểm y tế mới đạt dưới 60% như: Bắc Giang (57%), Thừa Thiên Huế (58,1%), Quảng Nam (50%), Đồng Tháp (50%).

Ông Hiếu cho hay, các đối tượng còn lại (khoảng hơn 14 triệu người) có thẻ bảo hiểm y tế đã được cấp còn hạn sử dụng sau ngày 31-12-2017 như: người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hưu trí, trẻ em dưới 6 tuổi… sẽ tiếp tục đổi thẻ mới từ nay đến trước thời điểm 30-6-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao lại có sự in nhầm đồng loạt thẻ BHYT học sinh tại Hà Nội?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.