Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bồi đắp lòng yêu nước cho học sinh, sinh viên

Hiền Phương| 07/02/2018 07:14

(HNM) - Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học chính khóa đã được đưa vào các nhà trường từ bậc THPT đến đại học. Nhiều địa phương, nhà trường đã đa dạng hóa phương pháp giáo dục để học sinh, sinh viên say mê, hứng thú học tập...


Trong điều kiện đất nước hội nhập và phát triển, giáo dục quốc phòng và an ninh có vai trò, ý nghĩa quan trọng nhằm giáo dục và nâng cao ý thức trách nhiệm, khơi dậy tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ. Vì vậy, công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh toàn dân nói chung và cho học sinh, sinh viên nói riêng luôn được thành phố coi trọng. Các nhà trường tổ chức thực hiện ngày càng nghiêm túc, hiệu quả.


Hội thi tìm hiểu kiến thức quốc phòng và an ninh cho học sinh các trường THPT trên địa bàn quận Hoàng Mai năm học 2017-2018 vừa diễn ra đã thu hút đông đảo học sinh tham gia là một minh chứng. Em Nguyễn Đức Thịnh đến từ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp chia sẻ: “Tham gia hội thi, chúng em có thêm kiến thức về quốc phòng - an ninh, hiểu rõ trách nhiệm của bản thân đối với Tổ quốc và thêm yêu thích môn học này hơn”.

Thượng tá Nguyễn Hữu Long, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận Hoàng Mai, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh quận cho biết: Hội thi là cách cụ thể hóa môn học giáo dục quốc phòng và an ninh nhằm giúp học sinh các trường THPT trên địa bàn hình thành cơ sở hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam; quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng và an ninh. Từ đó giúp các em có kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự và kỹ năng quân sự; nâng cao ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ đất nước.

Là một trong những địa chỉ đào tạo môn học giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố, bên cạnh những bài giảng tại giảng đường, bãi tập, Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh 1, Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội còn có các chương trình ngoại khóa bổ ích, hấp dẫn sinh viên.

Tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh Hà Nội 2, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy môn học này, trung tâm rất chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa. Đại tá Đào Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa rất quan trọng, hỗ trợ cho nội dung chính khóa và quản lý sinh viên ngoài giờ. Đó là các chương trình văn hóa, văn nghệ, các trò chơi quân sự, nói chuyện chuyên đề, tham quan thực tế tại các đơn vị quân đội, bảo tàng, di tích lịch sử và các hoạt động xã hội, giáo dục truyền thống, thi tuyên truyền các đội ca khúc cách mạng.

Những kết quả đạt được trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên đã góp phần thiết thực củng cố nền quốc phòng toàn dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Thủ đô, đất nước trong tình hình mới.

Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: Năm 2017, Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh thành phố đã hoàn thành chương trình môn giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2016-2017 cho 237 trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn với 190.943 học sinh. Kế hoạch học tập được quản lý, chỉ đạo chặt chẽ, đánh giá đúng chất lượng môn học. Kết quả 100% học sinh tham gia, tỷ lệ khá, giỏi đạt 98,5%.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi đắp lòng yêu nước cho học sinh, sinh viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.