Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 73.000 học sinh lớp 12 của Hà Nội "tổng duyệt" cho kỳ thi THPT quốc gia 2018

Theo Tin Tức| 15/03/2018 16:36

Sáng nay (15-3), hơn 73.000 học sinh lớp 12 của Hà Nội tham gia khảo sát tại 166 điểm khảo sát thi. Đây là đợt khảo sát nhằm giúp học sinh Thủ đô chuẩn bị cho kỳ thi Trung học Phổ thông (THPT) quốc gia năm 2018.

Thí sinh làm các thủ tục dự thi.


Trong buổi sáng, thí sinh tham gia khảo sát môn Ngữ văn, thời gian 120 phút. Buổi chiều, thí sinh thi môn Toán với hình thức trắc nghiệm trong 90 phút.

Ngày mai (16-3), buổi sáng, các thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, chiều thi ngoại ngữ. Sáng 17-3, các em làm bài tổ hợp Khoa học xã hội.

Theo ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Quản lý thi - Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội), đợt khảo sát này sẽ được tổ chức giống như kỳ thi THPT quốc gia để học sinh tập dượt, làm quen.

Việc tổ chức kiểm tra, chấm bài thi khảo sát sẽ đảm bảo nghiêm túc, theo đúng quy chế của kỳ thi THPT quốc gia. Sau khi có kết quả kiểm tra của các cụm thi gửi về, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức chấm thẩm định xem các trường chấm như thế nào.

Năm 2017, trước sự đổi mới phương thức thi THPT quốc gia với phần lớn môn thi trắc nghiệm, thành phố Hà Nội cũng tổ chức kiểm tra khảo sát, cho học sinh làm quen dần với cách thi mới. Kết quả, kỳ thi THPT quốc gia năm trước, học sinh Thủ đô chiếm số lượng bài thi đạt điểm 10 nhiều nhất cả nước, với 621 bài. Hơn 99,3% số học sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Ông Toản cũng cho biết, kết quả khảo sát sẽ có phân tích, đánh giá số liệu gửi về các trường, là kênh thông tin để các trường, cha mẹ học sinh, thầy cô giáo thấy được chất lượng đào tạo thực chất.

“Chúng tôi tổ chức kiểm tra khảo sát cho học sinh lớp 12 trên địa bàn toàn thành phố, để các em tập dượt về các kỹ năng chuẩn bị thi, đặc biệt là chuẩn bị cho các em tâm lý thi với các bài thi, cách tổ chức thi giống như kỳ thi do Bộ GD-ĐT tạo tổ chức. Đây cũng là kênh thông tin để chúng tôi nắm bắt chất lượng giáo dục của các nhà trường, để các nhà trường điều chỉnh, bổ sung, hỗ trợ học sinh. Qua đó, cha mẹ học sinh cũng nắm được tình hình học tập của con em mình để có hướng giúp đỡ thêm, quản lý tốt hơn công việc học tập của con em mình”- ông Toản nói.

Với đợt “tổng duyệt” cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 này, Sở GD-ĐT Hà Nội chịu trách nhiệm ra đề kiểm tra khảo sát theo nội dung chương trình quy định, bám sát cấu trúc, mức độ đề thi của kỳ thi THPT quốc gia.

Theo cô giáo Trần Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, thực hiện hướng dẫn chung của Sở GD-ĐT Hà Nội, điểm thi khảo sát lớp 12 của trường Chu Văn An đã chuẩn bị rất nghiêm túc: “Trước khi diễn ra kỳ khảo sát, chúng tôi đã tổ chức hướng dẫn cho học sinh học tập quy chế thi như kỳ thi thật. Các em học sinh đều thấy đây là một kỳ thi cần thiết để rèn luyện kỹ năng làm bài. Các em không còn bỡ ngỡ, lúng túng và cũng bớt đi áp lực khi bước vào kỳ thi thật.

Với trường, khi các em thi đề thi chung của thành phố, chúng tôi cũng được so sánh tương quan khả năng học sinh của mình với các học sinh toàn thành phố, từ đó chúng tôi có đích phấn đấu để rèn luyện các thí sinh làm bài thi chưa được như mong muốn”.

Theo quan sát của phóng viên, các phòng thi đều được bố trí 2 giám thị cùng 1 giám thị hành lang. Mỗi phòng thi có khoảng 20-30 học sinh. Với phạm vi kiến thức kiểm tra khảo sát gồm nội dung chương trình giáo dục lớp 11 và lớp 12 THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12 (theo kế hoạch dạy học tính đến hết ngày 10/3/2018), đây thực sự là một đợt tập dượt quan trọng của học sinh lớp 12 tại Hà Nội cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường không bắt buộc phải lấy điểm khảo sát làm điểm chính thức của học sinh. Tùy theo điều kiện từng trường, trung tâm, có thể sử dụng kết quả làm điểm kiểm tra thường xuyên, tuyệt đối không lấy vào điểm kiểm tra định kỳ.

Theo dự kiến, chậm nhất ngày 31-3, sẽ có kết quả khảo sát từ các trường gửi về Sở GD-ĐT.

Mỗi học sinh hệ THPT sẽ làm 4 bài kiểm tra, trong đó có 3 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và 1 bài kiểm tra tự chọn là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Riêng học viên học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 bài, trong đó có 2 bài bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và một bài tự chọn khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 73.000 học sinh lớp 12 của Hà Nội "tổng duyệt" cho kỳ thi THPT quốc gia 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.