Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở Bộ GD-ĐT 6 vấn đề dư luận quan tâm

Hà Phong| 28/03/2018 14:04

(HNMO) - Ngày 28-3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đoàn kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và tiến độ rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Theo thống kê, công tác thể chế được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm. Cơ quan này đã trình ban hành 100% văn bản quy định chi tiết thi hành luật được Quốc hội và Chính phủ giao. Ngoài ra, Bộ đang soạn thảo 2 dự án luật (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học), được Chính phủ thông qua để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ năm và xem xét thông qua tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.

Về triển khai các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, tính từ đầu năm 2017 tới ngày 15-3-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao 684 nhiệm vụ, đã hoàn thành 525 nhiệm vụ. Trong đó, hoàn thành quá hạn 51 nhiệm vụ, còn 156 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn. Như vậy, tỷ lệ nhiệm vụ hoàn thành quá hạn còn cao so với các bộ khác.

Bên cạnh việc đốc thúc hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch chung, tổ công tác đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về 6 vấn đề đang được dư luận rất quan tâm, đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Thứ nhất là vấn đề tổ hợp đề trong tuyển sinh khi có tình trạng các ngành kỹ thuật, tài chính, ngân hàng lại tuyển sinh qua các môn văn, sử, địa… Đây là việc khác so với trước đây cần phải xem xét, cân nhắc kỹ.

Tiếp đó là vấn đề biên chế giáo viên; đạo đức, phẩm chất của nhà giáo; việc công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư; xây dựng các trường có thương hiệu nổi trội trong khu vực và quốc tế; công tác cải cách hành chính của bộ.

Liên quan đến việc công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư dư luận quan tâm gần đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, theo đánh giá bước đầu, có hội đồng sàng lọc chưa chuẩn. Theo kế hoạch, ngày 31-3 có kết quả rà soát các ứng viên còn lại, những ứng viên không đạt chuẩn sẽ không được công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở Bộ GD-ĐT 6 vấn đề dư luận quan tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.