Theo dõi Báo Hànộimới trên

Về việc tổ chức liên kết đào tạo của Trường Newton (Hà Nội): Quy trình cấp phép chặt chẽ

Thống Nhất| 12/04/2018 17:30

(HNMO) - Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã chứng thực tính hợp pháp của bằng tốt nghiệp THPT do Trường GWIS cấp cho những học sinh học chương trình GWIS tại Trường THCS, THPT Newton.

Bà Bùi Thị Minh Nga, Phó Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội).


Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu Trường THCS, THPT Newton báo cáo và tổ chức xác minh thông tin về hoạt động của nhà trường, đồng thời làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo để có minh chứng về tính pháp lý của Trường GWIS. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và được Đại sứ quán Mỹ chứng thực tính hợp pháp của bằng tốt nghiệp THPT do Trường GWIS cấp cho những học sinh học chương trình GWIS tại Trường THCS, THPT Newton.

Theo bà Bùi Thị Minh Nga, quy trình cấp phép cho cơ sở giáo dục tổ chức liên kết đào tạo hiện nay tại Hà Nội rất chặt chẽ. Khi một cơ sở giáo dục muốn triển khai chương trình liên kết đào tạo với một đơn vị nước ngoài, cơ sở cần thực hiện 2 bước cơ bản. Thứ nhất, lập đề án thực hiện thí điểm chương trình mà cơ sở lựa chọn liên kết, trong đó nêu rõ mục đích, yêu cầu, năng lực đào tạo, khung chương trình chi tiết, phân phối chương trình, mẫu văn bằng, chứng chỉ (nếu có), đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy chương trình liên kết, cơ sở vật chất của nhà trường. Thứ hai, cung cấp hồ sơ pháp lý của đơn vị đối tác gồm: Giấy chứng nhận thành lập và hoạt động, giấy xác nhận tình trạng hoạt động của đối tác, xác nhận kiểm định của giáo dục vùng, tiểu bang, quốc gia...; hồ sơ nhân sự của hiệu trưởng và giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy chương trình.

Trả lời câu hỏi về việc khi cấp phép cho một cơ sở giáo dục tổ chức liên kết đào tạo với nước ngoài thì trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo như thế nào, bà Bùi Thị Minh Nga cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát nội dung và chương trình giảng dạy để bảo đảm mục tiêu giáo dục, không sai về chính trị. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm bảo đảm nội dung giảng dạy của cơ sở giáo dục đúng như nội dung đã trình bày trong đề án; kiểm tra, giám sát và tiếp nhận báo cáo định kỳ của các nhà trường; quản lý tính pháp lý của chương trình và những thay đổi (nếu có).

Để bảo đảm quyền lợi cho người học, ngoài việc thẩm định nội dung chương trình, Sở Giáo dục và Đào tạo có nhiều biện pháp quản lý chất lượng triển khai chương trình ở cơ sở như dự giờ, thăm lớp định kỳ, yêu cầu nhà trường báo cáo kết quả, đồng thời tổng kết các chương trình sau mỗi năm học để phân tích thuận lợi, khó khăn và có giải pháp hỗ trợ nhà trường trong trường hợp cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về việc tổ chức liên kết đào tạo của Trường Newton (Hà Nội): Quy trình cấp phép chặt chẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.