Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm làm rõ và xử lý dứt điểm!

Hoàng Minh| 15/09/2018 07:40

(HNM) - Phản ánh đến Báo Hànộimới, giáo viên Trường THPT Mỹ Đức B (huyện Mỹ Đức) cho biết: Trong hai năm học vừa qua, Ban giám hiệu nhà trường đã để xảy ra nhiều sai phạm trong thu, chi tài chính, công tác cán bộ, công tác chuyên môn... Mặc dù Sở GD-ĐT Hà Nội đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, làm rõ những nội dung phản ánh của giáo viên nhà trường, tuy nhiên đến nay, một số sai phạm chưa được xử lý...


Sai phạm trong thu, chi?

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, một số giáo viên Trường THPT Mỹ Đức B cho biết: Trong hai năm học vừa qua (2016-2017 và 2017-2018), cá nhân ông Bùi Như Hải, nguyên Hiệu trưởng (ông Hải nghỉ hưu từ ngày 1-9-2018), ông Nguyễn Minh Thông, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác cán bộ, thu - chi tài chính, công tác chuyên môn... Cụ thể, mặc dù nhà trường không thiếu giáo viên dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh, nhưng ông Hải vẫn phân công ông Bùi Văn Quỳnh, nhân viên thiết bị đứng lớp dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh (!?). Khi biết việc này, nhiều giáo viên, phụ huynh học sinh có ý kiến phản đối, nhưng Ban giám hiệu vẫn tiếp tục để ông Quỳnh dạy năm học 2016-2017 và học kỳ I năm học 2017-2018.

Trường THPT Mỹ Đức B.


Hằng năm, Sở GD-ĐT Hà Nội đều chỉ đạo các trường không được phép thu tiền của học sinh để tổ chức kiểm tra, khảo sát dưới mọi hình thức. Nhưng, phớt lờ chỉ đạo, trong hai năm học vừa qua, Ban giám hiệu Trường THPT Mỹ Đức B đã tổ chức 5 lần kiểm tra, khảo sát đối với học sinh tham gia học thêm tại trường và thu của mỗi học sinh 21.000 đồng/môn/lần kiểm tra, với tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh của năm học 2016-2017 có 690,5 triệu đồng. Quá trình sử dụng, Ban giám hiệu, trong đó có ông Bùi Như Hải, cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đã chi sai 11 khoản, với tổng số tiền lên đến 326,212 triệu đồng.

Dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Trường THPT Mỹ Đức B (1972-2017), nhà trường đã thu 1,513 tỷ đồng từ các nguồn ủng hộ, tài trợ... Tập thể giáo viên trong trường nhiều lần đề nghị công khai thu - chi, nhưng hơn 5 tháng trôi qua kể từ ngày diễn ra lễ kỷ niệm (ngày 5-4-2018), Ban giám hiệu mới thông báo “vắn tắt” bằng miệng trước Hội đồng nhà trường là đã chi vượt thu 90 triệu đồng. Đáng nói, số liệu công khai lại “lệch” so với số liệu thu - chi trong báo cáo tài chính năm 2017 của nhà trường và số liệu thu - chi theo chứng từ.

Cần sớm làm rõ sai phạm

Được biết, sau khi tập thể giáo viên Trường THPT Mỹ Đức B gửi đơn tới các cơ quan chức năng, ngày 15-5-2018, Sở GD-ĐT Hà Nội có Quyết định số 947/QĐ-SGDĐT về việc thành lập Tổ công tác kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh tại Trường THPT Mỹ Đức B. Sau hơn hai tháng xác minh, ngày 25-7-2018, Sở đã ban hành Thông báo số 3097/TB-SGDĐT về kết quả kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh tại Trường THPT Mỹ Đức B.

Tuy nhiên, rất nhiều giáo viên không đồng tình và cho rằng Thông báo kết luận của Sở chưa cụ thể, chưa quy rõ trách nhiệm của từng cá nhân để xảy ra sai phạm, chỉ kết luận rất "nhẹ" và chung chung. Ví dụ: Trường THPT Mỹ Đức B phân công ông Bùi Văn Quỳnh, nhân viên thiết bị giảng dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh là chưa đúng quy định về việc bố trí việc làm; nhà trường tổ chức kiểm tra, khảo sát đối với học sinh tham gia học thêm chưa báo cáo, chưa được Sở phê duyệt là không đúng quy định; Trường THPT Mỹ Đức B công khai số liệu thu - chi tiền lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập trường khi chưa được Sở xét duyệt quyết toán năm 2017 là chưa đúng quy định... Đáng nói, Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh chi sai tới 11 khoản, với tổng số tiền lên đến 326,212 triệu đồng, nhưng Sở chỉ kết luận "một số nội dung chi của Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh trường chưa phù hợp với quy định tại Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh...".

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, quá trình xác minh, Tổ công tác kiểm tra, xử lý của Sở không làm rõ nội dung đơn phản ánh: Ông Hải, nguyên Hiệu trưởng, ông Thông, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đức B cùng hơn 10 người là cán bộ, giáo viên (gồm cả giáo viên hợp đồng) trong trường đã tự ý bỏ “nhiệm sở”, bỏ tiết dạy để đi liên hoan gặp mặt các cựu học sinh khu vực Hà Nội (vào thứ bảy, ngày 13-5-2017) tại quận Thanh Xuân. Đáng nói, kinh phí chi cho buổi gặp mặt lên tới 56,4 triệu đồng lại được trích từ tiền ủng hộ kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập trường (!?).

Tại Thông báo số 3097, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã giao Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đức B chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung trong thông báo và báo cáo Sở trước ngày 20-8-2018. Nhưng đến nay, hầu hết các nội dung vẫn chưa được khắc phục. Thậm chí, việc bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn năm học 2018-2019, Ban giám hiệu cố tình tiếp tục triển khai không đúng quy trình. Thậm chí, có giáo viên chưa được 50% số phiếu tín nhiệm, nhưng vẫn được ông Bùi Như Hải (khi đang đương chức) bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; giáo viên được trên 50% số phiếu tín nhiệm, thì không được bổ nhiệm...

Để làm rõ nội dung phản ánh của công dân, từ trung tuần tháng 8-2018, phóng viên Báo Hànộimới đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại, nhưng ông Hải (lúc đó đang là Hiệu trưởng) không bắt máy. Phóng viên cũng đã 2 lần đến Trường THPT Mỹ Đức B, gặp và đề nghị các Phó Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thông, Nguyễn Khánh Dương báo cáo Hiệu trưởng xếp lịch làm việc để phóng viên xác minh nội dung đơn bạn đọc phản ánh, nhưng vẫn không gặp được Hiệu trưởng (!?).

Sáng 14-9, trao đổi với phóng viên, đại diện Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Thanh tra Sở đã nhận được kiến nghị của giáo viên Trường THPT Mỹ Đức B và thời gian tới tiếp tục xác minh, làm rõ để có cơ sở trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Báo Hànộimới sẽ tiếp tục theo dõi tiến độ giải quyết vụ việc và thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm làm rõ và xử lý dứt điểm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.