Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa thay sách giáo khoa lớp 1 từ năm học 2019-2020

Theo L.Sơn/Báo Tin tức| 27/09/2018 17:09

Bộ GD-ĐT quyết định chưa thực hiện việc áp dụng chương trình sách giáo khoa (SGK) mới đối với lớp 1 từ năm học 2019 - 2020 như dự kiến trước đây.

Khi có SGK mới, các nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh tìm hiểu, dạy học thử nghiệm để từ đó lựa chọn bộ sách phù hợp nhất.



Thay vào đó, việc thay SGK lớp 1 sẽ vào thời hạn chậm nhất mà Quốc hội cho phép là từ năm học 2020 - 2021.

Đây cũng là thông tin được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ báo cáo tới Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình.

Lý do Bộ GD-ĐT đưa ra là thời điểm này, chương trình các môn học trong giáo dục phổ thông mới vẫn chưa ban hành. Trước mắt, vẫn còn hàng loạt công việc tiếp theo phải thực hiện như thông báo để các tổ chức, cá nhân tham gia đăng ký viết SGK; nghiên cứu chương trình để biên soạn sách; thẩm định, phê duyệt rồi mới phát hành SGK.

Chưa kể, sau khi có SGK cũng cần có thời gian để các nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh tìm hiểu, dạy học thử nghiệm để từ đó lựa chọn bộ sách phù hợp nhất. Nhiều nội dung, công việc như vậy khó có thể triển khai thực hiện trong chưa đầy 1 năm như dự kiến ban đầu sẽ thực hiện đổi mới chương trình SGK lớp 1 từ năm 2019-2020.

Về lộ trình thực hiện chương trình SGK giáo dục phổ thông mới, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết cụ thể tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 11-2017. Theo đó, thời hạn áp dụng chương trình SGK giáo dục phổ thông mới theo hình thức cuốn chiếu sẽ được áp dụng chậm nhất từ năm học 2020 - 2021 với cấp Tiểu học, từ năm học 2021 - 2022 với cấp THCS và từ năm học 2022 - 2023 với cấp THPT.

Cho đến đầu tháng 9, Bộ GD-ĐT vẫn thể hiện những động thái cho thấy quyết tâm rất cao trong việc sẽ thực hiện đổi mới chương trình SGK mới đối với lớp 1 từ năm học tới 2019 - 2020.

Trước đó, tại cuộc tọa đàm về chuyên đề "Chương trình giáo dục phổ thông mới: Có gì mới?" do Viện nghiên cứu chính sách và phát triển Truyền thông (IPS) tổ chức, GS. Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình SGK giáo dục phổ thông mới, chương trình môn học sẽ được công bố trong thời gian tới. Hiện Ban soạn thảo đang tổ chức khâu cuối cùng là biên tập kỹ thuật sau đó chuyển sang bộ phận pháp chế của Bộ GD-ĐT để xem xét vì thế khoảng tháng 10 sẽ ban hành được chương trình môn học.

Việc có thực hiện thay sách vào năm 2019 hay không phụ thuộc vào quyết định của Bộ GD-ĐT.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa thay sách giáo khoa lớp 1 từ năm học 2019-2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.