Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất cập trong triển khai chính sách về giáo dục

Việt Tuấn| 23/10/2018 06:53

(HNM) - Vẫn còn tình trạng lạm thu vào đầu năm học ở một số trường phổ thông công lập; nhiều phụ huynh băn khoăn về Đề án chương trình Sữa học đường; chương trình sổ liên lạc điện tử không bảo mật thông tin cá nhân...

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố khảo sát về triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 tại quận Cầu Giấy.


Chấn chỉnh việc lạm thu

Theo ghi nhận của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố, các trường trung học phổ thông đều triển khai tốt nhiệm vụ đầu năm học; tuyên truyền, phổ biến chủ trương mới của thành phố đến phụ huynh học sinh. Ngoài ra, cơ sở vật chất của các trường học được UBND các quận, huyện, thị xã đầu tư khang trang; công tác phối hợp giữa nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh được quan tâm và thực hiện tốt…

Bên cạnh những mặt tích cực, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố nhận định, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong triển khai nhiệm vụ đầu năm học. Trong đó, tình trạng lạm thu vẫn còn; việc tuyên truyền, phổ biến Đề án chương trình Sữa học đường chưa đầy đủ, phụ huynh chưa hiểu rõ nên thắc mắc; việc triển khai may đồng phục cho học sinh chưa thống nhất; chương trình sổ liên lạc điện tử hữu ích, nhưng lại lộ thông tin cá nhân, dẫn đến phản ứng của phụ huynh ở một số địa phương.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh thông tin, một số lớp của Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng Hậu thu tiền xã hội hóa điều hòa của phụ huynh không đúng quy định. Ngay sau đó, UBND quận đã yêu cầu Ban giám hiệu nhà trường làm việc với Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp, trả lại phụ huynh số tiền đã huy động.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên Vũ Thị Thu Hà cũng thừa nhận, tháng 8-2018, Trường Tiểu học Việt Hưng đã thu một số khoản chưa đúng quy định với 7 lớp 1 (đồ dùng, vật dụng cho học sinh). Ngay sau khi nắm được sự việc, UBND quận đã kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo nhà trường trả lại các khoản thu trên tới 100% cha mẹ học sinh; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật người đứng đầu và các cá nhân liên quan.

Với việc triển khai Đề án chương trình Sữa học đường, nhiều giáo viên cho rằng, việc phụ huynh đăng ký tham gia chương trình mới đạt gần 80% là do chưa có hãng sữa cụ thể nên nhiều phụ huynh chưa đăng ký tham gia cho con mình. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ái Mộ A (quận Long Biên) Nguyễn Thị Bích Huyền cho rằng: “Chương trình Sữa học đường rất nhân văn, tuy nhiên việc triển khai đưa sữa đến học sinh cần chặt chẽ, nhất là công tác bảo quản sữa. Hiện tại, nhiều phụ huynh băn khoăn về việc hãng sữa nào trúng thầu, việc bảo quản và thời điểm uống?”.

Về chương trình sổ liên lạc điện tử theo phần mềm PINO triển khai tại các trường, nhiều giáo viên ở quận Cầu Giấy và Long Biên phản ánh, phần mềm không có bảo mật thông tin học sinh và tin nhắn của nhà trường, dẫn đến khó khăn cho giáo viên và phụ huynh trong quá trình sử dụng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Xuân Tiến cho biết, Sở cũng nhận được nhiều ý kiến về việc triển khai Đề án chương trình Sữa học đường. Hiện tại, chưa có thông tin về hãng sữa, vì liên quan đến kinh phí nhà nước cũng như kinh phí mà phụ huynh đóng góp để mua sữa cho con, do đó chương trình Sữa học đường phải thông qua đấu thầu giữa các hãng sữa. Tuy nhiên, Sở khẳng định, hãng sữa cung cấp của chương trình sẽ bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Nhà sản xuất trúng thầu sẽ tập huấn đến tất cả giáo viên về quy trình cho học sinh uống sữa, sau khi uống xong thì xử lý vỏ hộp, thu gom để bảo đảm vệ sinh. Những trường có đông học sinh, hãng sữa trúng thầu sẽ cung cấp sữa hằng ngày; những trường nhỏ, ít học sinh thì cung cấp sữa hằng tuần và được thống nhất phương thức bảo quản giữa các ban giám hiệu và doanh nghiệp.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Trần Thế Cương khẳng định, Đề án chương trình Sữa học đường là chủ trương lớn của thành phố, hết sức nhân văn. Chương trình dù không bắt buộc các gia đình phải tham gia, tuy nhiên ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố cần tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh trên tinh thần tự nguyện, nhằm giúp trẻ phát triển thể lực, chiều cao.

Để khắc phục, chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các trường học, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Trần Thế Cương cho rằng, ngoài tăng cường các đoàn kiểm tra cấp thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã cũng cần chỉ đạo kiểm tra, giám sát trong hoạt động thu, chi của các trường phổ thông công lập. Việc này cần làm thường xuyên, bởi thực tế, các ban giám hiệu đều khẳng định thu đúng, thu đủ theo quy định..., nhưng vẫn còn nhiều thông tin phụ huynh phản hồi qua đường dây nóng của Sở Giáo dục và Đào tạo. “12 ngày đầu năm học 2018-2019, toàn thành phố có thông tin về 15 trường thu sai nguyên tắc. Vì thế, UBND các quận, huyện, thị xã cần chỉ đạo các trường thu, chi đúng nguyên tắc, tránh lạm thu” - ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Về chương trình sổ liên lạc điện tử lộ thông tin cá nhân; việc mua sắm tập trung cơ sở vật chất còn chậm, thiếu đồng bộ…, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đã ghi nhận, sẽ kiến nghị với UBND thành phố và ngành chủ quản để khắc phục trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất cập trong triển khai chính sách về giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.