Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Hoàng tử khủng bố"

Minh Hiếu| 13/08/2017 07:20

(HNM) - Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden là Hamza bin Laden vừa đăng tải một đoạn video kêu gọi những


Hamza bin Laden sinh năm 1991, là con út trong số 18 con trai và 6 con gái của trùm khủng bố Osama bin Laden. Giống như cha mình, Hamza được mô tả là một kẻ thông minh, cực kỳ yêu thích và sùng bái bạo lực. Ngay từ nhỏ, “hoàng tử” của Al-Qaeda đã là một nhân vật nổi tiếng của nhóm khủng bố. Bin Laden từng có kế hoạch gửi Hamza tới khu vực biên giới Pakistan và Afghanistan để được giáo dục về tôn giáo. Khi mới 7 tuổi, Hamza đã được cha cho phép tham dự họp bàn về kế hoạch đánh bom các Đại sứ quán Mỹ tại Tanzania và Kenya.

Trong loạt video của Al-Qaeda "ăn mừng" 3 năm vụ đánh bom khủng bố hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô London (Anh) vào năm 2005, giọng nói đe dọa của Hamza cũng xuất hiện và kêu gọi các tay súng hủy diệt các quốc gia là Mỹ, Pháp, Anh và Đan Mạch. Tên này cũng bị tình nghi đã gây ra vụ ám sát cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto vào ngày 27-12-2007 bởi trước đó, nữ chính trị gia đã nhiều lần chỉ đích danh Hamza là một thủ lĩnh khủng bố.

Khi Osama bin Laden thực hiện vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11-9-2001, Hamza đang sống tại Afghanistan và được các lãnh đạo cấp cao của Al-Qaeda che giấu rất kỹ lưỡng, đồng thời nuôi dưỡng sự hận thù với các nước phương Tây để trở thành thủ lĩnh tương lai của tổ chức này. Trong một bức thư được tìm thấy tại khu ổ chuột Abbottabad ở Pakistan, nơi đội đặc nhiệm SEAL của Mỹ tiêu diệt Bin Laden vào tháng 5-2011 sau quá trình truy lùng gắt gao, các nhà điều tra cho rằng trùm khủng bố đang chuẩn bị cho kế hoạch đưa con trai út Hamza lên thành người kế nhiệm và dẫn dắt thế hệ mới của Al-Qaeda thực hiện các âm mưu tấn công khủng bố. Trong báo cáo sơ bộ, Hamza được cho là đã chết cùng trùm khủng bố Bin Laden. Tuy nhiên, quá trình điều tra sau này của Nhà Trắng tiết lộ Hamza vẫn còn sống và kẻ bị tiêu diệt là Khaled - một người con trai khác của ông trùm.

Tháng 12-2014, Hamza đã trực tiếp chỉ đạo một vụ đánh bom xe tại thủ đô Sana'a của Yemen. Kể từ đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt tên này vào danh sách khủng bố và phát lệnh truy nã toàn cầu. Tháng 5-2017, một đoạn ghi âm do Al-Qaeda công bố cho thấy Hamza đang “nung nấu” ý định vực dậy tổ chức này, vốn đã dần bị quên lãng sau khi IS gây ra nỗi ám ảnh kinh hoàng tại Trung Đông và Châu Âu. “Hoàng tử khủng bố” một lần nữa kêu gọi các chiến binh thánh chiến tấn công và giành lại chiến trường Kabul, Baghdad và Gaza, từ đó tiến tới Washington, London, Paris và Tel Aviv.

Các chuyên gia an ninh Mỹ nhận định, Hamza luôn cố sao chép từ phong cách tới giọng nói của cha mình, đồng thời cũng thường xuyên nhắc lại những thông điệp mà Bin Laden đã đề cập trong quá khứ. Điều đó có ý nghĩa rất lớn trong giai đoạn tên này đang được chuẩn bị để trở thành một “thủ lĩnh tinh thần” của Al-Qaeda, vực dậy phong trào thánh chiến toàn cầu, kêu gọi những phần tử cực đoan thực hiện các vụ tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và tiếp tục biến nó thành nỗi ám ảnh chết chóc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Hoàng tử khủng bố"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.