Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tên khủng bố cuồng tín

Nguyễn Thúc| 27/08/2017 07:24

(HNM) - Cảnh sát Tây Ban Nha vừa xác nhận đã bắn chết một người đàn ông ở thị trấn Subirats, ngoại ô phía Tây thành phố Barcelona.


Abouyaaqoub đã chạy trốn ngay sau khi lái chiếc xe tải với tốc độ cao tông vào đám đông người đi bộ ở Las Ramblas, đại lộ nổi tiếng nhất ở Barcelona. Trên chiếc xe gây án, cảnh sát tìm thấy giấy tờ tùy thân mang tên Driss Oukabir. Tuy nhiên, người này sau đó đã trình báo về việc bị mất cắp xe từ trước đó. Để bỏ trốn khỏi hiện trường, Abouyaaqoub đã cướp một chiếc xe hơi sau khi đâm chết lái xe (được xác định là Pau Perez, 34 tuổi) và đâm thẳng vào chốt an ninh rồi tẩu thoát, bất chấp lực lượng chức năng cố gắng nổ súng ngăn chặn.

Sau chuỗi sự việc trên, lực lượng an ninh Tây Ban Nha đã lần theo các dấu vết và phát hiện Abouyaaqoub, nhưng buộc phải nổ súng tiêu diệt khi tên này giơ một vật trông giống một đai bom và hô khẩu hiệu “Allah Akbar” (Thượng đế vĩ đại). Đội phá bom sau đó đã sử dụng một robot tiến đến gần thi thể của hắn nhằm bảo đảm an toàn. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Cảnh sát cho rằng, âm mưu khủng bố được lên kế hoạch bởi 11 đồng phạm, bao gồm một người anh trai và hai anh em họ của Abouyaaqoub. Trong số những kẻ này, 5 tên đã bị cảnh sát bắn chết chỉ vài giờ sau vụ tấn công, 2 tên đã thiệt mạng và 1 tên khác bị thương trước đó khi đang chuẩn bị bom trong một ngôi nhà và 3 tên còn lại đã bị bắt.

Abouyaaqoub (sinh ngày 1-1-1995 tại thị trấn M'rirt, Morocco), nhưng phần lớn thời gian sinh sống tại thị trấn Girona (Ripoll, Tây Ban Nha). Hắn đã bị cảnh sát các nước Châu Âu truy lùng gắt gao sau khi có đầy đủ bằng chứng kết luận gây ra vụ khủng bố kinh hoàng nói trên. Họ hàng của Abouyaaqoub ở Morocco cho biết, tên này bắt đầu thể hiện hành vi cực đoan tôn giáo trong vòng một năm trở lại đây, thậm chí có những biểu hiện khá rõ nét như từ chối bắt tay phụ nữ trong chuyến về thăm quê hồi tháng 3. Trước khi Abouyaaqoub bị tiêu diệt, mẹ của kẻ khủng bố (bà Hannou Ghanimi) đã từng kêu gọi con trai ra đầu thú, khẳng định bà thà nhìn thấy con ngồi tù còn hơn bị giết chết.

Theo một số nguồn tin, nhóm khủng bố của Abouyaaqoub ban đầu lên kế hoạch tấn công bằng chất nổ khối lượng lớn. Tuy nhiên, những trục trặc kỹ thuật và việc không thuê được xe ô tô đủ to đã buộc chúng chọn giải pháp khác. Sau vụ tấn công, cảnh sát cũng đã tìm thấy một nhà kho với hơn 100 bình chứa gas butane tại Alcana cùng nguyên liệu kích nổ TATP (triacetone triperoxide) vốn cũng được sử dụng trong vụ tấn công tại Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ) trước đây.

Vụ tấn công tại thành phố Barcelona cũng là thảm kịch mới nhất theo hình thức sử dụng những chiếc xe để gây thương vong trên các đường phố Châu Âu. Những hành động tàn bạo và khó ngăn chặn này đã khiến hơn 100 người thiệt mạng ở Nice (Pháp), Berlin (Đức), London (Anh) và Stockholm (Thụy Điển) trong suốt 13 tháng qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên khủng bố cuồng tín

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.