Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Vua ma túy của Milan" sa lưới

Minh Hiếu| 10/09/2017 07:17

(HNM) - Sau hơn 20 năm lẩn trốn, trùm ma túy Rocco Morabito - một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất của Italia - vừa bị bắt tại Uruguay.


Sinh năm 1966 tại vùng Africo phía Nam Italia, Morabito là thành viên cốt cán của Ndrangheta, một trong những nhóm tội phạm được Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đánh giá là giàu có và quyền lực nhất thế giới. Ndrangheta cũng là “nhà nhập khẩu” ma túy Nam Phi lớn nhất tại Châu Âu. Ở độ tuổi 25, Morabito bắt đầu gây dựng sự nghiệp của mình tại Milan (Italia) và đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển và tổ chức mạng lưới phân phối ma túy tại thành phố này. Thời hoàng kim, ông trùm có thể kiếm được số tiền lên tới 7,5 triệu euro chỉ trong vòng 2 tháng nhờ các hoạt động phạm pháp.

Kẻ được mệnh danh là “Vua ma túy của Milan” này còn nắm giữ nhiều đường dây vận chuyển "hàng trắng" số lượng lớn từ Nam Mỹ tới Italia và từ đó tiêu thụ sang các nước Châu Âu khác. Ước tính, đường dây của Morabito đã vận chuyển trót lọt hơn 600kg cocaine chỉ tính riêng tuyến buôn lậu Brazil - Italia. Tên này còn có mối liên hệ mật thiết với nhiều ngân hàng, giới kiểm toán, tài chính và các nhà đầu tư - kênh quan trọng giúp tên tội phạm sừng sỏ che giấu những hành vi bất hợp pháp của mình và đồng bọn.

Năm 1994, sau quá trình dài gieo rắc “cái chết trắng” khắp Châu Âu, Morabito bị xét xử vắng mặt với tội danh buôn lậu ma túy, tham gia hoạt động tội phạm có tổ chức và bị kết án 30 năm tù. Một năm sau đó, Interpol đã phát lệnh truy nã đỏ - mức truy nã quốc tế cao nhất - đối với Morabito. Trở thành một trong 5 tên tội phạm Italia bị truy lùng gắt gao nhất thế giới, Morabito lẩn trốn sang Uruguay vào năm 2001 bằng giấy tờ tùy thân giả. Trong hơn một thập kỷ sau đó, tên này sống trong một khu biệt thự khá tiện nghi tại vùng nông thôn của nước này.

Đầu tháng 9-2017, nhờ hoạt động tình báo và hợp tác quốc tế, Uruguay đã bắt giữ “Vua ma túy của Milan”. Manh mối quan trọng để cảnh sát lần ra Morabito là nhờ việc tên này cố gắng đăng ký cho con gái mình vào một trường học tại địa phương bằng cách sử dụng tên thật. Dấu vân tay của Morabito đã được giới chức Italia xác nhận.

Tại nhà riêng của y, cảnh sát tìm thấy 13 điện thoại di động, 1 khẩu súng, 12 thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, 50.000 USD tiền mặt, một lượng lớn tiền Uruguay, chi phiếu trị giá 100.000 USD cùng nhiều món đồ trang sức. Cảnh sát cũng đã thu giữ 1 chiếc xe Mercedes, hộ chiếu Bồ Đào Nha với tên Brazil giả mạo. Vợ của Morabito là một công dân Angola có hộ chiếu Bồ Đào Nha cũng đã bị tạm giữ để phục vụ quá trình điều tra.

Luật sư bào chữa của Morabito cho biết, “Vua ma túy của Milan” đã sống một cuộc đời “bình thường” kể từ năm 1994 và không hề có bất kỳ hành vi phạm pháp nào. Theo Bộ Nội vụ Uruguay, Morabito bị kết án 3 tội danh giả mạo và sẽ bị giam giữ trong vòng 3 tháng trong khi chờ các thủ tục dẫn độ được hoàn tất. Khi bị đưa trở về Italia, y sẽ phải thi hành bản án 30 năm tù đã được đưa ra cách đây hơn hai thập niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Vua ma túy của Milan" sa lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.