Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak với cáo buộc tham nhũng

Minh Hiếu| 15/04/2018 07:04

(HNM) - Ông Lee Myung-bak là cựu Tổng thống Hàn Quốc thứ tư phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.


Sinh năm 1941, ông Lee Myung-bak làm việc tại Công ty Huyndai từ năm 1965 và sau đó trở thành giám đốc điều hành trẻ nhất của công ty này ở tuổi 36. Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu vào năm 1992, trước khi đắc cử chức Thị trưởng Seoul 8 năm sau đó. Năm 2008, ông Lee Myung-bak trở thành Tổng thống Hàn Quốc thứ 10 và đảm nhiệm nhiệm kỳ tổng thống thứ 17 của quốc gia này, đồng thời cũng là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên xuất thân từ giới kinh doanh. Trên chiếc ghế quyền lực tại Nhà Xanh, ông Lee Myung-bak đã có đóng góp to lớn trong việc đưa Hàn Quốc bước ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ông Lee Myung-bak cũng phải đối mặt với những chỉ trích về việc không thể hoàn thành những lời hứa trong chiến dịch tranh cử. Chính phủ của ông gặp phải sóng gió lớn vào năm 2012 sau khi anh trai ông là cựu Nghị sĩ đảng Đại Dân tộc Lee Sang-deuk cùng hai nhân vật thân cận khác là Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc Choi See-joong và nguyên Thứ trưởng Bộ Kiến thức Kinh tế Park Young-joon bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng.

Nửa thập kỷ sau khi rời nhiệm sở, Tòa án Hàn Quốc đã chính thức phát lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Lee Myung-bak. Cựu lãnh đạo 77 tuổi bị truy tố với 16 tội danh về tham nhũng. Cụ thể, ông bị cáo buộc nhận hối lộ tổng cộng 11,1 tỷ won (tương đương 10,4 triệu USD), trong đó có 2,25 tỷ won (tương đương 2,1 triệu USD) từ ông Lee Pal-seung, cựu Giám đốc Tập đoàn Tài chính Woori Finance Holdings Co và 700 triệu won (tương đương 650.000 USD) từ cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc. Các công tố viên cũng nghi ngờ ông Lee Myung-bak đã biển thủ khoảng 35 tỷ won (32,7 triệu USD) từ công ty phụ tùng xe hơi DAS do ông làm chủ trong suốt 12 năm để dùng cho các mục đích cá nhân...

Theo Hãng thông tấn Yonhap, nếu bị kết tội với tất cả những cáo buộc trên, ông Lee Myung-bak sẽ đối mặt với án tù chung thân. Các công tố viên đang lên kế hoạch phong tỏa tài sản cá nhân của cựu tổng thống 77 tuổi này nhằm ngăn chặn ông tẩu tán tài sản có được từ tham nhũng và tiêu hủy chứng cứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Lee Myung-bak với cáo buộc tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.