Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hé lộ nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga

Đức Luân| 16/09/2018 07:10

(HNM) - Chính phủ Anh vừa công bố danh tính hai nghi phạm mà họ cho là đã thực hiện vụ ám sát hụt bằng chất độc thần kinh nhắm vào cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia tại Salisbury (Anh) hồi tháng 3-2018.

Theo đó, Alexander Petrov và Ruslan Boshirov là 2 nghi phạm chính đã dùng chất độc thần kinh Novichok để đầu độc bố con ông Skripal hôm 4-3. Hai nạn nhân được phát hiện bất tỉnh trên ghế đá, nhưng được cứu chữa kịp thời và đang trong quá trình bình phục.

Ngay sau khi vụ đầu độc xảy ra, Chính phủ Anh nhanh chóng cáo buộc Nga đứng sau âm mưu này, nhưng không đưa ra được bằng chứng. Để xác định nghi phạm thực hiện vụ tấn công, cảnh sát Anh đã trích xuất hình ảnh những người được camera giám sát quanh căn hộ của Skripal ở Salisbury ghi lại, với những hành khách nhập cảnh vào Sân bay Gatwick vài ngày trước đó. Trong quá trình điều tra kéo dài nửa năm, cảnh sát Anh đã triển khai 250 thám tử và xem xét tổng cộng 11.000 giờ hình ảnh thu được từ các camera giám sát, cũng như lời khai của hơn 1.400 nhân chứng để ráp nối các chi tiết. Từ đó, họ nhận ra hai người đều có mặt ở cả hai nơi chỉ trong vài ngày, đó là những công dân mang hộ chiếu Nga dưới tên gọi Alexander Petrov và Ruslan Boshirov.

Anh công bố đoạn video trích xuất từ camera hiện trường cho thấy Petrov và Boshirov đã đến Sân bay Gatwick ở London vào ngày 2-3, hai ngày trước khi xảy ra vụ đầu độc. Sáng 4-3, hai người này xuất hiện trong cảnh quay của camera an ninh gần ngôi nhà của Skripal. Cảnh sát Anh xác định họ đã dùng một lọ nước hoa đựng Novichok để xịt chất độc thần kinh lên tay nắm cửa của căn hộ, nơi bố con Skripal phải chạm vào để mở cửa, mặc dù khoảnh khắc bôi chất độc này không được camera an ninh quay lại.

Novichok là loại chất độc thần kinh nguy hiểm có thể nhiễm qua da khi nạn nhân tiếp xúc trực tiếp. Để mang được chất độc này vào Anh, họ đựng Novichok vào chai nước hoa cỡ nhỏ của Hãng Nina Ricci. Những chai chất lỏng nhỏ như vậy, thường được phép mang lên máy bay và không bị kiểm tra gắt gao ở cửa an ninh sân bay. Sau khi xong việc, Petrov và Boshirov vứt chai này rồi lập tức rời Salisbury lúc 13h50, lên tàu về London và ra thẳng Sân bay Heathrow, lên chuyến bay số hiệu SU-2585 của Hãng hàng không Aeroflot lúc 22h30 để trở về Mátxcơva. Bố con Skripal được phát hiện bất tỉnh vì nhiễm độc lúc 16h15 cùng ngày.

Hiện tại, Chính phủ Anh đã ra lệnh truy nã 2 kẻ tình nghi trên toàn châu Âu và đã bổ sung tên họ vào danh sách thông báo màu đỏ của Interpol, nhưng không có yêu cầu dẫn độ chính thức nào vì Chính phủ Nga không cho phép công dân của họ bị xét xử ở nước ngoài. Trong khi đó, Điện Kremlin mạnh mẽ lên án tuyên bố mới nhất của Anh về hai nghi phạm này, đồng thời cáo buộc London thao túng thông tin trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.