Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người đầu tiên đoạt cả giải Nobel và Ig Nobel

Theo VnE| 06/10/2010 10:12

Đúng 10 năm trước Andre Geim từng được trao giải Ig Nobel cho một nghiên cứu hài hước và hôm qua ông trở thành chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2010.

Cảnh tượng trao giải Ig Nobel cho Andre Geim tại Đại học Havard, Mỹ vào năm 2000. Ảnh: Herbert Blankesteijn.


Andre Geim và Konstantin Novoselov - một đồng nghiệp người Nga tại Đại học Manchester, Anh - cùng chia sẻ giải Nobel Vật lý 2010 do tạo ra graphene. Đây là loại vật liệu carbon mỏng nhất thế giới song lại siêu bền và dẫn điện rất tốt.

Time cho biết, vào năm 2000, khi còn làm việc tại Đại học Nijemegen tại Hà Lan, Geim từng được trao giải Ig Nobel do ông chế tạo thành công loại ếch đồ chơi có thể bay lượn nhờ lực từ. Như vậy, tới nay ông là người đầu tiên và duy nhất giành cả giải Nobel và Ig Nobel.

Andre Geim ôm một người hâm mộ và nghe điện thoại bên ngoài Đại học Manchester vào ngày 5/10 sau khi biết tin ông đoạt giải Nobel Vật lý 2010. Ảnh: AP.


Khi phóng viên hỏi Geim qua điện thoại rằng ông có ý định trưng bày cả giải Nobel và Ig Nobel trong phòng làm việc hay không, nhà vật lý gốc Nga nói rằng ông vẫn đặt huy chương Ig Nobel trong văn phòng dù nó không đẹp lắm.

"Nói một cách nghiêm túc thì tôi tự hào về giải thưởng Ig Nobel. Mọi người đều biết Ig Nobel được trao cho những nghiên cứu khiến người ta phải cười. Đó cũng là động lực thôi thúc tôi tạo ra con ếch bay", ông đáp.

Geim chào đời tại Sochi, Nga vào tháng 10/1958. Ông từng học tại Viện Vật lý và Kỹ thuật Matxcơva. Năm 1987 ông lấy bằng tiến sĩ tại Viện Vật lý chất rắn tại Chernogolovka, Nga. Sau đó Geim làm việc tại Viện Kỹ thuật vi điện tử ở Chernogolovka rồi sang Đại học Nottingham và Đại học Bath tại Anh, Đại học Copenhagen tại Đan Mạch trước khi nhận chức giáo sư tại Đại học Nijmegen, Hà Lan. Năm 2001 ông trở thành giáo sư vật lý của Đại học Manchester.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đầu tiên đoạt cả giải Nobel và Ig Nobel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.