Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam lần thứ 2 vô địch cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á

Theo Tiền Phong| 06/03/2016 21:26

Chiều 6/3, sau 4 ngày diễn ra tại thủ đô Manila của Philipines, cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á lần thứ 7 (Shell Eco Marthon Asia- SEM) đã kết thúc.


Cuộc thi có hơn 100 đội tham gia đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á, Trung Đông và châu Phi. Tham gia cuộc thi, các đội được thách thức chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu có thể chạy được trong môi trường đô thị thực tế.

Giải thưởng sẽ được trao cho đội nào đi quãng đường xa nhất chỉ với một lít nhiên liệu. Là cuộc thi nhằm khuyến khích các sáng kiến sử dụng năng lượng và vận tải.

Việt Nam có 7 trường đại học, cao đẳng tham dự với 11 đội xe, nhưng chỉ có 6 đội vượt qua được vòng kỹ thuật trong đó có đội xe LH-Gold Energy của Trường đại học Lạc Hồng và đội này đã xuất sắc lần thứ 2 giành ngôi vô địch ở thể loại mô hình đô thị (Urban Concep).

Thành tích của LH-Gold Energy là chạy được quãng đường 185km chỉ tiêu tốn 1 lít xăng sinh học ethanol. Trong 4 chặng đầu đội LH-Gold Energy liên tiếp bị đội Cikal Ethanol của Indonesia dẫn trước, đến chặng 5, chặng cuối cùng LH-Gold Energy đã xuất sắc vượt lên với thành tích tốt hơn, và giành chiến thắng ngoạn mục với thành tích 185km/lít xăng sinh học Ethanol.


Trong khi đó đội Cikal Ethanol của Indonesia chấp nhận hạng nhì với thành tích 183km/lít xăng sinh học ethanol. Với chiến thắng này đội LH-Gold Energy của Trường đại học Lạc Hồng sẽ một trong số các đội đại diện cho Châu Á tham dự cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu thế giới tại Anh Quốc trong thời gian tới.

Anh Lê Phương Long, người dẫn dắt các thành viên của Trường đại học Lạc Hồng tham dự cuộc thi chia sẻ, đây là một chiến thắng vô cùng khó khăn, kịch tính, do đề thi năm nay có nhiều điểm mới, khó hơn mọi cuộc thi trước.

Đường đua tại cuộc thi năm nay có nhiều vị trí thay đổi, cách thức dừng đỗ xe đòi hỏi cả xe lẫn người điều khiển phải có kỹ thuật cao, điêu luyện mới có thể đạt được chặng đường tốt nhất và tiêu tốn ít nhiêu liệu nhất.


Được biết, cuộc thi Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-Marathon được bắt đầu từ năm 1939 tại một phòng nghiên cứu của Shell tại Mỹ, bắt nguồn từ một cuộc thi đua giữa hai nhà khoa học nhằm xem ai có thể đi được khoảng cách xa nhất tính trên mỗi gallon nhiên liệu bằng phương tiện của mình.

Người thắng cuộc lúc đó chỉ đạt được 50mpg (21 km/l), và từ đó một cuộc thi có quy mô hơn đã được hình thành. Vào năm 1985 tại Pháp, cuộc thi Shell Eco-marathon chính thức ra đời.Tháng 4/2007, cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Mỹ được phát động tại Mỹ, và năm 2010, Shell Eco-Marathon lần đầu tiên đến châu Á và được tổ chức tại Malaysia. Quốc gia này cũng đăng cai tổ chức cuộc thi Shell Eco-Marathon Asia cho đến năm 2013. Philippines đăng cai tổ chức cuộc thi năm nay tại Manila, và tiếp tục giữ cương vị nước chủ nhà đến năm 2016.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lần thứ 2 vô địch cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.