Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kính thiên văn lớn nhất thế giới bắt đầu tìm kiếm người ngoài hành tinh

Mai Chi| 09/09/2016 14:44

(HNMO) – Cuối tháng này, kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới tại Quý Châu, Trung Quốc sẽ chính thức đi vào hoạt động với mục đích tăng cường hiểu biết của con người về vũ trụ và tìm kiếm sự sống ngoài trái đất.

Theo Tân Hoa Xã, kính thiên văn FAST rộng 500m – tương đương với kích thước của 30 sân bóng đá - được xây dựng trong khu vực hoàn toàn không có sóng vô tuyến, cấm săn bắn và khai thác gỗ trong phạm vi 10km.

Chính quyền tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã di dời gần 10.000 cư dân sinh sống trong vòng bán kính 3,1 dặm kể từ kính thiên văn FAST. Kế hoạch này gây ra rất nhiều tranh cãi bởi chi phí tốn kém và khoản tiền đền bù ít ỏi mà người dân nhận được.

Dự án FAST được công bố vào năm 2007 và bắt đầu đi vào xây dựng 4 năm sau đó với tổng giá trị đầu tư lên tới 1,2 tỷ nhân dân tệ. Khu vực núi non hoang vắng đã có những chuyển biến kinh ngạc để trở thành đài thiên văn khổng lồ.

Quá trình xây dựng và lắp đặt FAST.

Với kích thước lớn như vậy, khả năng phát hiện tín hiệu từ các thiên hà cách xa trái đất hàng tỷ năm ánh sáng cũng sẽ tăng lên đáng kể, với tham vọng tìm ra số lượng ẩn tinh nhiều hơn toàn bộ những gì mà loài người từng biết đến chỉ trong vòng 1 năm kể từ khi được đưa vào hoạt động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kính thiên văn lớn nhất thế giới bắt đầu tìm kiếm người ngoài hành tinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.