Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pin thể rắn mới hứa hẹn không cháy, sạc nhanh và dung lượng gấp ba lần

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 08/03/2017 10:22

(HNMO) - Các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Texas (Mỹ) vừa công bố phát kiến mới trong lĩnh vực pin, cho phép cải thiện đáng kể việc thời lượng sử dụng điện thoại thông minh cũng như máy tính bảng.

Công nghệ pin đang là một trong những rào cản ẩn chứa nhiều thách thức nhất đối với sự phát triển của thiết bị điện tử hiện nay.


Được dẫn dắt bởi John Goodenough - nhà khoa học 94 tuổi đồng thời là cha đẻ của công nghệ pin Lithium-Ion, đội ngũ nghiên cứu đã phát triển thành công các khối pin thể rắn (All Solid-State) dựa trên cùng loại vật liệu vốn đã rất quen thuộc với ngành công nghiệp pin nhiều thập kỷ qua.

Tuy nhiên, kết cấu của loại pin mới tiên tiến hơn nhiều, với khác biệt căn bản là không thể bị cháy nổ (điều vốn đã ám ảnh một số mẫu điện thoại thông minh trong suốt năm 2016). Việc thay thế vật liệu thuỷ tinh điện phân mới (glass electrolyte), loại bỏ râu kim loại - vốn là hai thành phần của pin Lithium-Ion hiện nay - được cho là bí quyết cho việc phòng ngừa cháy nổ. Thực tế, chính việc những râu kim loại này chạm vào nhau là nguyên nhân khiến những chiếc Galaxy Note7 của Samsung bốc cháy.

Bên cạnh độ an toàn cao hơn, pin mới cũng có mật độ lưu trữ năng lượng cao gấp ba lần pin Lithium-Ion truyền thống. Nói cách khác, với cùng một thiết kế điện thoại như hiện nay, thời lượng sử dụng pin sẽ tăng lên gấp ba lần. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết thời gian sạc đầy điện cho pin mới cũng tăng lên đáng kể - đặc điểm giúp giải quyết những lo ngại về việc pin với dung lượng quá lớn sẽ mất rất nhiều thời gian sạc. 

Công nghệ pin mới không chỉ đem lại lợi ích cho thiết bị di động mà còn cho cả sản phẩm của nhiều lĩnh vực khác, điển hình là ô tô chạy điện.


Ngoài điện thoại di động, máy tính xách tay hay máy tính bảng, công nghệ pin mới chắc chắn cũng sẽ có vai trò không nhỏ trong việc thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực khác - mà ô tô chạy điện là một điển hình. Việc an toàn tránh cháy nổ, dung lượng lớn và thời gian sạc nhanh chính là những đặc tính quan trọng mà các nhà sản xuất xe đang từng ngày chật vật tìm cách cải thiện trên mỗi chiếc xe điện hay xe lai (Hybrid) mới. 

Hiện tại, chưa có thông tin cụ thể nào về lộ trình tung ra thị trường của pin mới được tiết lộ. Tuy nhiên, với những tiềm năng lớn như vậy, chắc chắn công nghệ mới này sẽ được triển khai rất nhanh trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pin thể rắn mới hứa hẹn không cháy, sạc nhanh và dung lượng gấp ba lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.