Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hình ảnh nhà du hành đầu tiên trên thế giới bay vào vũ trụ

Tiến Đạt| 13/04/2017 16:11

(HNMO) - Ngày 12-4 là Ngày Phi hành gia của Nga và cũng là ngày quốc tế kỷ niệm Chuyến bay vũ trụ của loài người. Những hình ảnh ghi lại sự kiện lịch sử về nhà du hành Yuri Gagarin - phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ, mở đường cho kỷ nguyên chinh phục không gian của loài người. 

Năm 1951, Yuri Gagarin được chọn vào trường đào tào Kỹ thuật Công nghiệp Saratov. Tại đây, cậu thiếu niên 17 tình nguyện tham gia khóa huấn luyện lái máy bay hai cánh và máy bay huấn luyện Yak-18.

Ngày 27-10-1955, ở tuổi 21, Gagarin được cử tới trường đào tạo Phi công không quân Chkalov thứ nhất ở Orenburg và tốt nghiệp với thành tích xuất sắc hai năm sau đó. Năm 1960, sau quá trình tuyển chọn và khám sức khỏe toàn diện, ông đã được chọn vào chương trình khám phá không gian trên con tàu "Vostok 1" cùng 19 phi hành gia khác.

Những nhà du hành đầu tiên được lựa chọn trên cơ sở các thông số về sức khỏe, tâm lý... Các ứng viên có độ tuổi từ 25 đến 30 tuổi, cao khoảng 1m70 và nặng khoảng 70-72kg. Họ đều phải đạt chuẩn về thể trạng sức khỏe, được đào tạo chuyên nghiệp và có tính kỷ luật cao. Trong số đó, Gagarin không chỉ đạt yêu cầu mà còn thể hiện tư chất của một người chỉ huy.

Phi đội du hành đầu tiên được đưa lên vũ trụ gồm 20 phi công.

Viện sĩ Sergi Korolov, nhà sáng lập chương trình vũ trụ học thực tiễn của Liên Xô đang kiểm tra Yuri Gagarin cho chuyến bay chở người đầu tiên vào vũ trụ.

Vào ngày 8-4-1961, Gagarin được ủy ban Nhà nước lựa chọn để bay vào không gian.

Yuri Gagarin trải qua cuộc kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia chuyến bay vào vũ trụ.

Hình ảnh Gagarin ngồi trong khoang trước giờ khỏi hành.

Những phút cuối cùng trước khi tàu "Vostok 1" được phóng lên vũ trụ.

Ngày 12-4-1961, Yuri Gagarin là nhà du hành đầu tiên được bay lên vũ trụ.

Gagarin nói chuyện từ tàu vũ trụ với phòng điều hành. Trong đó, câu nói "Off we go" (Chúng ta khởi hành thôi" là câu nói biểu tượng của kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh nhà du hành đầu tiên trên thế giới bay vào vũ trụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.