Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phần Lan phát minh “chai làm từ đường” để hạn chế các sản phẩm dầu mỏ

Tiến Đạt| 10/05/2017 16:46

(HNMO) – Các nhà nghiên cứu Phần Lan đã phát minh ra loại chai làm từ đường tự nhiên nhằm thay thế sản phẩm nhựa làm từ dầu mỏ và hạn chế các hiệu ứng do tác động của con người lên môi trường.

Chai làm từ đường thực vật có thể thay thế chai nhựa PET trong tương lai.


Phương pháp cải tiến mới trong việc sản xuất hợp chất hóa học furan dicarbomic axit (FDCA) từ đường thực vật được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT của Phần Lan.

FDCA thường được sử dụng để sản xuất các loại chai uống nước, màu vẽ và nhựa công nghiệp. Tạp chí khoa học của Phần Lan Tekniikka &Talous mô tả tầm quan trọng của việc cải tiến này nằm ở chỗ FDCA hữu cơ được sử dụng làm “vật liệu sản xuất” nhựa PEF, nhựa của tương lai. Phương pháp được mô tả là “thân thiện với môi trường” và “tiết kiệm” hơn so với nhựa PET hay còn gọi là nhựa nhiệt dẻo. Đây cũng là bước tiến khoa học để giới thiệu công nghệ “xanh” đến với nền công nghiệp đồ uống của thế giới.

Nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu David Thomas cho biết: “Chai/lọ làm từ đường thực vật có thể bảo quản nước và các loại axit hiệu quả hơn, trong thời gian dài hơn chai nhựa PET”. Hơn nữa, quá trình xử lí chất thải từ loại nhựa này ít độc hại hơn so với loại nhựa truyền thống.

Đây cũng là phương pháp nhằm hạn chế việc sản xuất và sử dụng nhựa từ dầu mỏ. Chỉ tính riêng nước Mỹ, mỗi năm có khoảng 50 tỷ chai nước bằng nhựa tương đương 17 triệu thùng dầu mỏ. Số dầu mỏ này có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho 1,3 triệu xe ô tô trong vòng một năm.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan phát minh “chai làm từ đường” để hạn chế các sản phẩm dầu mỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.