Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Siêu cáp biển” Âu-Mỹ của Microsoft và Facebook đã hoàn thiện

Nguyễn Thúc| 26/09/2017 20:46

(HMMO) - Năm 2016, nhiều người đã không khỏi bất ngờ khi Microsoft và Facebook công bố dự án hợp tác xây dựng một tuyến cáp quang biển vào loại “khủng”.

Marea là hạ tầng thiết yếu để bảo đảm nhu cầu kết nối Internet của nhân loại trong những năm tới.


Tới nay, hai đại gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ này cùng với đối tác là Telxius đã công bố hoàn tất việc lắp đặt, đưa tuyến cáp xuyên Đại Tây Dương nối hai lục địa Châu Âu (thành phố Bilbao, Tây Ban Nha) và Châu Mỹ (Virginia Beach) vào vận hành thử nghiệm. Theo thông tin do Microsoft đưa ra, tuyến cáp này có tên Marea (có nghĩa là thủy triều trong tiếng Tây Ban Nha).

Về thiết kế, Marea nằm ở độ sâu hơn 5km dưới mặt nước biển, kéo dài gần 6.500km. Việc đặt cáp nằm về phía Nam so với các tuyến cáp biển hiện nay cũng sẽ giúp Marea “né” được các cơn bão lớn, bảo đảm kết nối được thông suốt.

Trong khi đó, về kĩ thuật, cáp mới cho khả năng truyền tải dữ liệu lên tới 160 terabits/giây (đồng nghĩa với khả năng truyền tải 71 triệu bộ phim trong cùng 1 giây, nhanh hơn 16 triệu lần so với kết nối Internet trung bình tại các hộ gia đình). Điều đáng nể hơn cả là việc toàn bộ tuyến cáp được hoàn thiện chỉ mất chưa tới hai năm, một kì tích trong lĩnh vực xây dựng cáp biển.

Tính thiết yếu của Marea cũng không chỉ thể hiện với các quốc gia tại Châu Âu và Châu Mỹ, mà tuyến cáp này sẽ tạo ra một kênh kết nối tới nút mạng toàn cầu tại Châu Phi, Trung Đông và Châu Á, nơi sẽ đón nhận thêm hàng tỷ người dùng Internet mới trong những năm tới.

Đặc biệt, Marea có thiết kế mở, đồng nghĩa với việc có thể được nâng cấp rất dễ dàng khi công nghệ thay đổi. Bên cạnh đó, việc tích hợp các hạ tầng mới vào hệ thống cáp cũng sẽ không quá phức tạp.

Theo lộ trình, Marea sẽ chính thức được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Siêu cáp biển” Âu-Mỹ của Microsoft và Facebook đã hoàn thiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.