Theo dõi Báo Hànộimới trên

Apple đối mặt điều tra của Liên minh Châu Âu vì Paradise Papers

Hoàng Linh| 09/11/2017 07:56

(HNMO) – Cao ủy Cạnh tranh thương mại Liên minh Châu Âu Margrethe Vestager vừa cho biết đã yêu cầu Apple phải giải trình minh bạch tình hình thuế.

Cao ủy Cạnh tranh thương mại Liên minh Châu Âu Margrethe Vestager.


Đây là hệ quả của những cáo buộc về việc Apple đã chuyển nhiều hoạt động kinh doanh từ Ireland sang Jersey (một hòn đảo với dân số 100.000 người, thuộc chủ quyền Anh nằm trên eo biển Manche) để trốn thuế.

“Tôi đã yêu cầu được cập nhật về những hoạt động tái cơ cấu gần đây của Apple, nhằm đánh giá xem chúng có vi phạm quy định của Châu Âu hay không” – bà Vestager phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh về công nghệ tại Lisbon (Bồ Đào Nha).

Sau Panama Papers (năm 2016), vụ rò rỉ tài liệu mật mới nhất mang tên Paradise Papers tiếp tục hé lộ cách thức giới siêu giàu cất giấu tài sản tại các thiên đường thuế. Trong số các tài liệu được tiết lộ có thông tin về việc Apple đã yêu cầu một công ty luật tại Bermuda có tên Appleby tìm kiếm một nơi có thể giúp họ né được mức thuế thông thường đối với lợi nhuận quốc tế. Sau đó, Apple đã bí mật chuyển lượng tiền mặt khổng lồ mà hãng tích trữ được sau 2 năm tận dụng các ưu đãi tại Ireland, nhằm né tránh việc các lỗ hổng về chính sách thuế tại quốc đảo này siết chặt.

Cuối năm ngoái, Ủy ban Châu Âu (EC) từng yêu cầu Ireland truy thu 14,5 tỷ USD tiền thuế từ Apple, với cáo buộc chính phủ này đã có những ưu đãi vi phạm quy định đối với “Táo” (ví dụ như áp thuế chỉ 0,005% trong năm 2014 với toàn bộ các nguồn thu của Apple từ hoạt động bán hàng bên ngoài lãnh thổ Mỹ). Dù động thái này dẫn tới sự phản đối của cả chính phủ Ireland và Apple, nhưng EC sau đó vẫn đưa Ireland ra tòa với lý do không đáp ứng thời hạn truy thu đề ra.

Hiện tại, Apple đang tích trữ khoảng 252 tỷ USD tại hải ngoại, và từ chối đưa các khoản này về Mỹ trừ khi có thể “né” được mức thuế tiêu chuẩn lên tới 35%, đặc biệt là trong bối cảnh đảng Cộng hòa đang tìm cách giảm mức này xuống 12%. Bản thân Giám đốc điều hành Tim Cook mới đây cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực giảm thuế doanh nghiệp này, mặc dù ông thường có quan điểm đối lập với các chính trị gia đảng Cộng hòa về nhiều vấn đề khác (mà đồng tính và nhập cư là điển hình).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple đối mặt điều tra của Liên minh Châu Âu vì Paradise Papers

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.