Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo nhận diện nội dung phim cực đoan

Hoàng Linh| 14/02/2018 08:54

(HNMO) - Đối phó với các nội dung cực đoan trên môi trường mạng đang là mối quan tâm lớn của các đại gia công nghệ hàng đầu thế giới gần đây.


Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd.


Sử dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới sẽ phân tích các nội dung phim ngay trong quá trình tải lên, nhằm ngăn chặn ngay từ đầu nguy cơ phát tán trên mạng internet. Đây là sự cải thiện lớn so với khoảng thời gian gỡ bỏ trung bình 36 tiếng sau nội dung được tải lên mà hầu hết các hãng công nghệ đang duy trì hiện nay, hay thậm chí là khung quy định 2 tiếng đồng hồ mà London yêu cầu hồi năm ngoái.

Theo Bộ Nội vụ Anh, công nghệ mới cho phép phát hiện 94% các nội dung tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), với độ chính xác lên tới 99,99%. Cơ quan này hiện cũng có kế hoạch sẽ triển khai các bộ lọc trên mọi nền tảng internet, đặc biệt là các trang quy mô nhỏ như Vimeo hay pCloud, vốn gần đây chứng kiến sự gia tăng của các nội dung cực đoan do IS phát tán. Hiện tại, thống kê của London cho thấy IS đã sử dụng khoảng 400 nền tảng trực tuyến khác nhau để truyền đi các nội dung của chúng trong suốt năm 2017.

Về năng suất, giờ đây con người sẽ chỉ cần xem cụ thể khoảng 50 đoạn phim trong mỗi 1 triệu phim được lựa chọn ngẫu nhiên. Tuy nhiên, với thực tế chỉ riêng Facebook đã có tới 2 tỷ người dùng, việc lọc bỏ các nội dung tiêu cực chắc chắn không thể diễn ra nhanh chóng.

Việc phát triển công nghệ riêng thể hiện chính phủ Anh đã hết kiên nhẫn đối với các công ty công nghệ, đồng thời nêu ra mô hình cụ thể để các công ty hay tổ chức lớn giúp các đơn vị nhỏ hơn trong việc loại trừ nội dung cực đoan. Theo Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd, London hiện vẫn để ngỏ khả năng cưỡng chế các công ty triển khai công nghệ lọc mới, và không ngần ngại thực hiện điều này trong trường hợp cảm thấy cần thiết.

Về phần mình, Phát ngôn viên của Facebook cho biết, dù mục tiêu của chính phủ Anh cũng là điều mà mạng xã hội hàng đầu thế giới này đang theo đuổi, nhưng công tác xử lý các nội dung cực đoan trên môi trường trực tuyến chỉ với các giải pháp thuần kĩ thuật là điều không dễ dàng gì. Tuy nhiên, với sự hiện diện của công cụ mới, có thể thấy nước Anh đang muốn các công ty công nghệ cần phải mạnh tay hơn nữa trong việc loại trừ các nội dung cực đoan, hoặc phải đối mặt với nguy cơ bị cưỡng chế làm điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo nhận diện nội dung phim cực đoan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.