Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển trí tuệ nhân tạo, Apple tuyển Giám đốc của Google

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 05/04/2018 14:57

(HNMO) – Vào lúc này, việc Apple đang tìm mọi cách thúc đẩy năng lực trí tuệ nhân tạo cho các sản phẩm của mình, đặc biệt là trợ lý ảo Siri, không còn là điều bí mật.

Ông John Giannandrea được xem là chìa khóa quan trọng trong chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo của Apple.


Để làm được điều này, “Táo” đã không ngần ngại thực hiện những phi vụ tuyển dụng hết sức táo bạo nhằm tăng cường chất lượng đội ngũ phát triển. Đây cũng là động thái phổ biến trong các công ty công nghệ lớn vào lúc này, giữa bối cảnh họ đang sẵn sàng chi ra những khoản khổng lồ nhằm đảm bảo vị thế trong cuộc đua công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Với Apple, động thái “gây sốc” nhất mới đây chính là việc tuyển dụng John Giannandrea, người vừa tuyên bố từ chức Giám đốc phụ trách nghiên cứu công cụ tìm kiếm và trí tuệ nhân tạo của Google, sau hơn 10 năm cống hiến. Sang “bên kia chiến tuyến”, ông Giannandrea sẽ đảm nhận việc phát triển chiến lược trí tuệ nhân tạo và cơ chế học máy của Apple, nhằm tạo nền tảng cho các sản phẩm và dịch vụ có liên quan.

Trong vai trò mới, ông Giannandrealàm việc trực tiếp dưới quyền Giám đốc điều hành Tim Cook, với trọng trách xây dựng một đội ngũ đủ khả năng đảm nhận việc phát triển các công nghệ mới; đồng thời phải sẵn sàng hòa nhập vào các giá trị nội bộ của Apple, cũng như tuân thủ những cam kết của “Táo” đối với người tiêu dùng. Đây cũng là những mấu chốt được nêu rõ trong bức thư điện tử mà Tim Cook gửi tới các nhân viên Apple về việc gia nhập của thành viên mới.

Việc tuyển dụng Giannandrea vào lúc này cũng được đánh giá là một nước cờ đúng đắn của Apple, trong bối cảnh “Táo” đang tìm cách nâng khả năng cạnh tranh, ít nhất là trong lĩnh vực dịch vụ trợ lý ảo tương tác qua khẩu lệnh. Hiện tại, Siri đã được tích hợp chặt chẽ trong các sản phẩm của Apple, từ iPhone, iPad, Mac, Apple Watch, Apple TV, HomePod… Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng năng lực của trợ lý ảo này còn thua xa các sản phẩm đối thủ như Alexa của Amazon hay Assistant của Google, một phần do Apple quá cẩn trọng trong việc bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn của người tiêu dùng.

Dĩ nhiên, ông Giannandrea sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để thích nghi với môi trường mới, trước khi có thể tạo ra những khác biệt bằng năng lực của mình. Tuy nhiên, với những gì vị chuyên gia này thể hiện ở Google trước đây, đặc biệt là trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm Google như Gmail, Assistant, Search…, cho thấy Apple hoàn toàn có lý khi đưa ra quyết định tuyển dụng mới nhất này.

Có thể thấy, sau một số quyết định thâu tóm liên quan tới trí tuệ nhân tạo trong thời gian qua và giờ đây dành nhiều công sức thuyết phục Giannandrea rời vị trí của mình tại Google, có thể thấy Apple dường như đã sẵn sàng đầu tư hết mình, nhằm khẳng định vị thế dẫn đầu trong sân chơi trí tuệ nhân tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển trí tuệ nhân tạo, Apple tuyển Giám đốc của Google

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.