Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga ra mắt nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới

Nguyễn Thúc| 30/04/2018 19:53

(HNMO) - Nhiều cường quốc (trong đó có Mỹ và Trung Quốc) theo đuổi việc chế tạo nhà máy điện hạt nhân nổi trên mặt nước nhưng Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên ra mắt một tổ hợp hoàn thiện.

Lò phản ứng hạt nhân nổi Academik Lomonosov.


Thuộc sở hữu của tập đoàn nhà nước Rosatom, lò phản ứng nổi có tên gọi Academik Lomonosov với công suất 70 MW đã được ra mắt chính thức trên biển Baltic. Hiện tại, lò phản ứng này đang trong quá trình lai dắt từ St.Petersburg, vòng qua Nauy để tới thị trấn Murmansk (Nga) nạp nhiên liệu. Sau khi hoàn tất công đoạn này, lò phản ứng sẽ được chuyển tới Bắc Cực để đảm nhận việc cấp điện cho thành phố Pevek, với khoảng 100.000 cư dân, cùng một số trạm khoan dầu và các cụm lọc dầu gần đó.

Theo hãng thông tấn TASS, việc chế tạo lò phản ứng nổi này đã được Nga xúc tiến từ năm 2007 và tiêu tốn khoảng 232 triệu USD. Ban đầu Rosatom dự định nạp nhiên liệu cho Academik Lomonosov ngay tại St.Petersburg rồi đưa tới Pevek. Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của tổ chức môi trường Hòa bình xanh (Greenpeace) và một số nước vùng Baltic. Vì vậy, Murmansk đã được chọn làm điểm nạp nhiên liệu và thử nghiệm cuối cùng trước khi lò được đưa vào sử dụng chính thức.

Sau khi đi vào vận hành, Academik Lomonosov sẽ thay thế một lò phản ứng công suất 48 MW đang hoạt động. Theo Rosatom, việc chế tạo một lò phản ứng tại St.Petersburg, sau đó vận chuyển tới đích bằng đường biển sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại chỗ. Hiện tại, đơn vị này cũng đang hoàn tất việc chuẩn bị các hệ thống hỗ trợ cần thiết tại Pevek, để sẵn sàng đón Academik Lomonosov, bao gồm cả cơ cấu đỡ thủy lực, cảng biển...  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga ra mắt nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.