Theo dõi Báo Hànộimới trên

NASA sẽ đưa trực thăng không người lái đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2020

Nguyễn Thúc| 14/05/2018 09:59

(HNMO) - Phương tiện thăm dò tiếp theo mà Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dự định đưa lên sao Hỏa sẽ bao gồm một chiếc xe thăm dò và một thiết bị bay không người lái có kết cấu trực thăng.


Chiếc trực thăng không người lái được tích hợp vào chiếc xe thăm dò "Sao Hỏa 2020", để thử nghiệm khả năng bay trên Hành tinh đỏ. Thiết bị có trọng lượng khoảng 1,8kg, sử dụng hai mô tơ quạt với tốc độ quay khoảng 3.000 vòng/phút - gấp 10 lần một chiếc trực thăng thông thường. Việc tăng tốc độ quay như vậy là rất quan trọng bởi áp suất không khí trên sao Hỏa cực thấp.

Theo tính toán của các nhà khoa học, khi chiếc trực thăng này cất cánh từ mặt đất sao Hỏa, nó sẽ vận hành trong điều kiện khí quyển tương đương độ cao 30km trên Trái đất. Bên cạnh đó, nhằm giúp thiết bị mới có thể chống chọi với giá lạnh về đêm trên sao Hỏa, NASA cũng tích hợp cả cơ chế sưởi.

Phòng thí nghiệm phản lực của NASA đã khởi động việc phát triển chiếc trực thăng mới từ năm 2013, với kế hoạch phóng lên sao Hỏa vào tháng 7-2020. Sau 7 tháng di chuyển trong không gian, nó sẽ tới đích cùng chiếc xe thăm dò mới.

Khi xe thăm dò được thả xuống bề mặt sao Hỏa, nó sẽ tự động đặt chiếc trực thăng trên mặt đất và lùi ra khoảng cách an toàn. Sau khi nạp đầy điện nhờ các tấm pin năng lượng Mặt trời và hoàn tất các phép kiểm tra lập trình sẵn, chiếc trực thăng sẽ nhận lệnh từ Trái đất thông qua chiếc xe thăm dò và bay lên. Trong lần cất cánh đầu tiên, NASA kỳ vọng chiếc trực thăng có thể bay cao khoảng 3m và giữ nguyên mức trong 30 giây.

Theo kế hoạch, NASA sẽ thử nghiệm trực thăng mới trong vòng 30 ngày với khoảng 4 lượt bay, nếu suôn sẻ mỗi đợt sẽ kéo dài tối đa khoảng 90 giây, cùng khoảng cách di chuyển vài trăm mét. Nếu thành công, thử nghiệm lần này sẽ mở ra một chương mới trong lĩnh vực thám hiểm sao Hỏa với việc sử dụng các thiết bị bay. Hiện nay, dù các xe thăm dò đã khá hoàn thiện, nhưng việc vượt qua những địa hình phức tạp vẫn là rào cản rất lớn cho việc khám phá bề mặt Hành tinh đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NASA sẽ đưa trực thăng không người lái đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.