Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiếc xe đạp in 3D đầu tiên trên thế giới sắp ra mắt

Theo Tuổi trẻ| 20/05/2018 14:16

Arevo Inc, một công ty start-up với sự ủng hộ từ nhánh đầu tư mạo hiểm của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, đã nghiên cứu sản xuất chiếc xe đạp bằng sợi carbon có khung được sản xuất bằng in 3D đầu tiên trên thế giới.

Ảnh: REUTERS


Xe đạp sợi carbon truyền thống vốn đắt tiền vì quá trình sản xuất phức tạp. Sợi carbon thường được làm từ một chất gọi là polyacrylanitrile (PAN) và các chất PAN được nấu ở nhiệt độ rất cao, đốt cháy tất các các vật chất phi carbon để lại một loạt các sợi carbon dài và mỏng.

Người ta phải đặt các lớp sợi carbon riêng lẻ ngâm tẩm trong khuôn nhựa của khung xe lắp ráp thủ công. Khung xe sau đó được đặt trong lò để làm tan chảy nhựa và quyện các tấm sợi carbon lại với nhau. Việc xử lý nhiều hơn thì độ cứng tăng lên nhiều lần.

Trong khi đó, Arevo sử dụng công nghệ hoàn toàn mới được gọi là Depositon Head, có thể in ra hình dạng ba chiều của khung xe đạp, đồng thời làm sợi carbon tan chảy quyện trên khung xe chỉ trong một bước.

Quá trình này hầu như không cần sức lao động của con người, chỉ cần phần mềm thiết kế, công nghệ in và xưởng sản xuất quy mô lớn, có thể tạo ra hàng loạt cả các bộ phận chứ không riêng gì khung xe.

Ngoài nguồn đầu tư mạo hiểm của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, Arevo đã huy động 12,5 triệu USD kinh phí từ Asahi Glass của Nhật Bản, Sumitomo Corp và Leslie Ventures của Mỹ.

Trước đây, công ty đã huy động 7 triệu USD từ Khosla Ventures và một khoản tiền không được tiết lộ từ In-Q-Tel, quỹ đầu tư mạo hiểm do CIA tài trợ.

Người đứng sau dự án này là Jim Miller, kỹ sư công nghệ từng phát triển các trung tâm dữ liệu cho Google và Amazon, cho biết: "Chúng tôi đang đàm phán với một số nhà sản xuất xe đạp để chuyển giao công nghệ, cả hướng tới việc cung cấp các bộ phận hàng không vũ trụ vì đầu in của Arevo hoàn toàn in được các bộ phận lớn hơn như thân và cánh máy bay." 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếc xe đạp in 3D đầu tiên trên thế giới sắp ra mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.