Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc: Lần đầu tiên doanh nghiệp tư nhân phóng thành công tên lửa

Hoàng Linh| 22/05/2018 10:05

(HNMO) - Vào lúc này, các doanh nghiệp Mỹ đang thống trị ngành công nghiệp dịch vụ các chuyến bay tư nhân vào vũ trụ, nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.


Trong tuần qua, OneSpace Technologies, một doanh nghiệp tư nhân của Trung quốc đã phóng thành công tên lửa OS-X đầu tiên của mình, chính thức khởi động nền công nghiệp mới mẻ này của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Là tên lửa phóng một bước được phát triển nhờ nguồn ngân sách từ Tổng Công ty công nghiệp hàng không thuộc sở hữu nhà nước, tên lửa OS-X cơ bản chưa bay vào không gian trong lần phóng thử nghiệm đầu tiên, mà mới chỉ đạt tới độ cao hơn 40km. Tuy nhiên, những gì làm được vẫn là tiền đề quan trọng cho một mũi nhọn công nghệ mới của Bắc Kinh.

Thêm vào đó, dù OS-X không tải được nhiều hàng hóa như SpaceX hay Orbital ATK, và tên lửa cũng không phải là loại tái sử dụng được. Tuy nhiên, kết cấu đơn giản có thể giúp các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ giảm chi phí đầu tư, đủ để đáp ứng những nhu cầu tối thiểu nhất.

OneSpace kì vọng những tên lửa như OS-X sẽ trở thành lựa chọn lý tưởng để đưa những vệ tinh cỡ nhỏ vào quỹ đạo trái đất. Trong năm 2019, dự kiến sẽ có 10 lần phóng được thực hiện. Bản thân OneSpace cũng có một đối thủ là i-Space, nhưng đơn vị này sẽ không tiến hành các đợt phóng trước năm 2021.

Theo giới chuyên môn, việc Trung Quốc chỉ mất chưa tới 3 năm để phóng thử tên lửa tư nhân đầu tiên là khá nhanh, bởi lẽ Bắc Kinh cũng mới chỉ cấp phép cho các doanh nghiệp tư nhân thực hiện các chuyến bay vào không gian kể từ năm 2015.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng việc các doanh nghiệp như OneSpace còn lệ thuộc nhiều vào ngân sách chính phủ có thể sẽ là rào cản trong việc tiếp cận các doanh nghiệp, thường yêu cầu tính riêng tư trong các dự án rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Lần đầu tiên doanh nghiệp tư nhân phóng thành công tên lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.