Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc triển khai dịch vụ giao nhận đồ ăn bằng thiết bị bay không người lái

Hoàng Linh| 31/05/2018 15:20

(HNMO) - Dường như việc giao nhận hàng hóa tiêu dùng, đặc biệt là với thực phẩm, đang được người tiêu dùng tại nhiều nước phát triển mong đợi.


Ele.me, đơn vị chuyên kinh doanh thực phẩm thuộc tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) đã được cấp phép triển khai các thiết bị bay không người lái để giao hàng. Ele.me sẽ thí điểm mô hình mới trong công viên công nghiệp Jinshan (Thượng Hải).

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, các thiết bị bay sẽ không tiếp cận từng người đặt hàng, nhưng vẫn giúp giảm được đáng kể thời gian giao hàng thông qua 17 lộ trình bay định sẵn, mỗi lộ trình có 2 điểm trả hàng cố định.

Vào thời điểm hiện tại, Ele.me khẳng định các món ăn sẽ được họ giao trong vòng 20 phút kể từ khi đặt hàng, điều vốn được xem là bất khả thi với các hình thức giao hàng truyền thống do những thách thức giao thông ngày càng cao ở Trung Quốc. Dù các thiết bị hiện tại chưa hoàn thiện cơ chế vận hành tự động, nhưng chỉ yêu cầu tác vụ điều khiển của con người trong khoảng 15% hành trình.

Ele.me tin rằng, thời gian tới, những cải tiến tiếp theo sẽ cho phép cắt giảm hơn nữa chi phí vận hành, đồng thời tăng cường lợi nhuận cho các doanh nghiệp thông qua việc tăng tần suất giao hàng.

Hiện tại, các doanh nghiệp Trung Quốc đang có nhiều ưu thế về phát triển dịch vụ giao/nhận với thiết bị bay không người lái.

Nếu như Mỹ mới chỉ xem xét nới lỏng các quy định cho phép sử dụng thiết bị bay không người lái vào việc giao hàng, Trung Quốc với chiến dịch “Made in China 2025” thậm chí còn cung cấp các nguồn vốn thông qua các giải thưởng, các khoản đầu tư, khoản cho vay… nhằm kích thích những phát kiến công nghệ trong lĩnh vực này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc triển khai dịch vụ giao nhận đồ ăn bằng thiết bị bay không người lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.