Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục chất lượng dịch vụ cho mạng 4G

Việt Nga| 23/06/2018 08:08

(HNM) - Công nghệ 4G vốn dành cho dữ liệu, do vậy ngay cả khi dùng 4G nhưng thực hiện cuộc gọi, hệ thống sẽ chuyển tự động về 3G hoặc 2G để bảo đảm kết nối thành công, nhưng việc này cũng có thể gây ra hiện tượng rớt cuộc gọi.

Các nhà mạng sẽ phải nâng cao chất lượng 4G để đáp ứng nhu cầu người dùng. Ảnh: Mạnh Hà


Trao đổi về vấn đề này với phóng viên Báo Hànộimới, ông Thiều Phương Nam - Tổng Giám đốc Qualcomm (công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ chuyên thiết kế và tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ viễn thông không dây) tại Việt Nam cho biết, dịch vụ 4G được triển khai trên toàn quốc đã được 18 tháng. Hiện, các nhà mạng trong nước đã triển khai trên diện rộng để phục vụ khách hàng.

Do đang trong giai đoạn đầu cung cấp dịch vụ nên sẽ tồn tại một số vấn đề. Chẳng hạn, cùng với triển khai 4G, hệ thống mạng lưới còn tồn tại song song mạng 3G, 2G, do vậy, nhà mạng đồng thời phải thực hiện tối ưu mạng lưới để bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Là nhà cung cấp giải pháp, thiết bị mạng 4G, Qualcomm đang làm việc với Viettel, VinaPhone, MobiFone để tư vấn, giúp các nhà mạng này thực hiện tối ưu mạng lưới tại một số tỉnh, thành phố.

Về giải pháp bảo đảm chất lượng cuộc gọi khi đang dùng 4G, đội ngũ kỹ thuật của Qualcomm đang cùng với các nhà mạng chọn một địa phương để thực hiện đánh giá chất lượng mạng lưới, sau đó sẽ nhân rộng trên toàn quốc.

“Việc tối ưu mạng lưới có thể diễn ra trong 3 tháng, 6 tháng và khi hoàn thành sẽ giúp nhà mạng cải thiện chất lượng mạng lưới đáp ứng nhu cầu của khách hàng” - ông Thiều Phương Nam chia sẻ.

Như đã nêu, công nghệ 4G không hỗ trợ thoại mà chủ yếu là dữ liệu. Do vậy, khi người dùng đang ở chế độ 4G nhưng thực hiện cuộc gọi, lập tức hệ thống sẽ chuyển về 3G hoặc 2G. Trường hợp sóng 3G tại khu vực thực hiện cuộc gọi bảo đảm, cuộc gọi sẽ thành công, nếu không, cuộc gọi sẽ chuyển sang chế độ 2G.

Trường hợp cả sóng 3G, 2G đều yếu, cuộc gọi sẽ không thành công. Để khắc phục tình trạng này, các nhà mạng trên thế giới đang áp dụng dịch vụ thoại chất lượng VoLTE (Voice over LTE) - dịch vụ thoại chất lượng cao vượt trội ngay trên nền tảng mạng 4G mà không cần chuyển về 3G hay 2G.

Hiện nay, trên thế giới đang có hơn 500 mạng 4G LTE, tuy nhiên chỉ có khoảng 100 nhà mạng đầu tư triển khai dịch vụ VoLTE. Tại Việt Nam, đến nay, nhà mạng Viettel đang triển khai VoLTE hỗ trợ thoại cho 4G, để khách hàng thực hiện cuộc gọi mà không bị chuyển về 3G hoặc 2G.

Theo ông Tào Đức Thắng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, từ trước đến nay người dùng 4G vẫn chưa cảm nhận hết được chất lượng dịch vụ, vì khi thực hiện cuộc gọi, hệ thống vẫn phải chuyển về 3G, 2G nên việc thiết lập cuộc gọi bị ảnh hưởng. Để khắc phục, Viettel đã ứng dụng VoLTE với giải pháp có tên gọi CS Fallback (CSFB) - giúp khách hàng cảm nhận rõ rệt về thời gian thiết lập cuộc gọi và chất lượng thoại mà không phát sinh thêm bất kỳ khoản phí nào.

Cũng theo ông Tào Đức Thắng, chất lượng cuộc gọi, dịch vụ VoLTE cung cấp thoại chất lượng cao (HD voice) tốt hơn nhiều so với thông thường, giúp khách hàng cảm nhận âm thanh trung thực, trong và rõ. Được biết, Viettel đã hoàn thành giai đoạn lắp đặt, cấu hình và tích hợp hệ thống này; đang trong quá trình làm việc với các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối để cấu hình tham số trên các dòng điện thoại cho phép khách hàng có thể sử dụng được VoLTE.

Như vậy, nếu như Viettel và các nhà mạng trong nước ứng dụng, triển khai thành công dịch vụ thoại VoLTE cho 4G sẽ bảo đảm việc cung cấp dịch vụ 4G LTE trọn vẹn. Công nghệ này sẽ giúp người dùng thiết lập cuộc gọi nhanh và chất lượng đúng như những gì các nhà mạng tuyên bố khi bắt đầu cung cấp 4G trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục chất lượng dịch vụ cho mạng 4G

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.