Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y khoa

Minh Hiếu| 24/06/2018 07:15

(HNM) - Không còn là ứng dụng đơn thuần trong lái xe tự hành, nhận diện giọng nói hay gương mặt, trí tuệ nhân tạo hiện đã vào nhiều hoạt động khác của đời sống, đặc biệt là y tế - lĩnh vực từng được đánh giá khó có phương thức nào có thể thay thế con người. Trước xu thế này, nước Anh đang quyết tâm trở thành một trong những quốc gia đi đầu phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào y học. Đây cũng là mục tiêu được Thủ tướng Anh Theresa May đề ra trong chiến lược phát triển khoa học của nước này những năm tới.


Để hiện thực hóa chiến lược đầy tham vọng này, xứ sở Sương mù chú trọng nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế công nhằm giúp dịch vụ này hoạt động nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn. Trong đó, Chính phủ Anh đã công bố khoản tài trợ thường niên trị giá 20 tỷ bảng Anh dành cho Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS), tương đương với nguồn ngân sách tăng trung bình 3,4% mỗi năm cho đến giai đoạn 2023-2024. Ngoài ra, giới khoa học Anh sẽ tập trung phát triển khoa học dữ liệu và những công nghệ mới để từ đó đưa ra đề xuất về phác đồ điều trị hoặc dự báo tiến triển bệnh, hỗ trợ các y bác sĩ trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Mỗi năm tại Anh có khoảng 60.000 ca chẩn đoán bệnh tim và 12.000 trường hợp chẩn đoán sai. Thực tế này khiến NHS lãng phí khoảng 600 triệu bảng Anh, bao gồm cả chi phí cho những ca phẫu thuật không cần thiết. Công nghệ áp dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán sớm bệnh tim có tên Ultromics dự kiến sẽ được triển khai miễn phí tại hệ thống bệnh viện của NHS trong mùa hè năm nay. Trước đó, hệ thống công nghệ này đã được thử nghiệm lâm sàng tại 6 khoa tim mạch. Ngay cả các chuyên gia tim mạch hàng đầu cũng thừa nhận, nếu được phát triển hợp lý, hệ thống áp dụng trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán bệnh tốt hơn cả các bác sĩ đầu ngành, đồng thời ghi nhận những thông tin chi tiết mà con người không thể phát hiện được.

Theo các chuyên gia y tế, hiện NHS đang tiêu tốn khoảng 2,2 tỷ bảng Anh cho các dịch vụ chẩn đoán bệnh và chi phí này có thể được giảm bớt 50% bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Một khi hiệu quả chẩn đoán bệnh được khẳng định, hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ được triển khai miễn phí trên toàn quốc. Thủ tướng T.May cũng kỳ vọng, trong vòng 15 năm tới, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán một số loại bệnh ung thư ở giai đoạn đầu sẽ giúp giảm 10% tỷ lệ tử vong đối với các loại bệnh này và tăng hiệu quả chữa trị.

Năm 2017, Hãng Dược phẩm GlaxoSmithKline cũng đã công bố bản hợp đồng trị giá 43 triệu USD với Hãng Công nghệ trí tuệ nhân tạo tư nhân Exscientia (Anh) với mục tiêu đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo vào sản xuất thuốc. Giám đốc điều hành Exscientia Andrew Hopkins khẳng định, công nghệ trí tuệ nhân tạo của Exscientia sẽ giúp các hãng dược phẩm tìm ra những loại thuốc tiềm năng chỉ với 1/4 thời gian và chi phí so với các phương pháp truyền thống. Các chuyên gia dự đoán, giá trị thị trường trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y khoa trên thế giới có thể lên đến 11 tỷ USD vào năm 2024 với tỷ lệ tăng trưởng 7%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y khoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.