Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lớp phủ chống bám chất lỏng là bước tiến mới trong hàng hải

Hoàng Linh| 02/07/2018 10:47

(HNMO) - Mặc dù từ lâu các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm ý tưởng phủ vỏ tàu bằng lớp vật liệu chống nước cho phép đi xa và nhanh hơn, Hải quân Mỹ lại có bước tiến táo bạo hơn.

Khác với nhiều vật liệu chống bám nước từ trước tới nay, lớp phủ mới có thể chống bám nhiều chất lỏng khác, kể cả dầu mỡ.


Hợp tác với trường Đại học Michigan, Hải quân Mỹ đã phát triển lớp phủ siêu trơn (Omniphobic coating) với khả năng chống bám gần như toàn bộ các loại chất lỏng (thậm chí là các chất dính như bơ lạc), đồng thời có tuổi thọ và độ bền cao. Nhờ thế, những chiếc tàu có thể lướt trên mặt nước mà không chịu sức cản như thông thường, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng khoảng hành trình đi được mỗi lần nạp nhiên liệu.

Để có được lớp phủ đột phá này, các nhà khoa học đã vượt lên cách nghĩ thông thường về vật liệu chống bám nước (vốn kết hợp vật liệu chống bám nước loại tốt nhất với vật liệu ma trận polymer có độ bền tương ứng).

Thay vào đó, họ đã tiến hành thử nghiệm hàng loạt công thức kết hợp dựa trên cơ sở dữ liệu hóa học trên hệ thống máy tính, đồng thời sử dụng các công thức dựa trên tính chất phân tử để đánh giá hiệu quả tạo ra khi kết hợp các hóa chất lại với nhau.

Hệ quả là, chất phủ mới tạo ra không chỉ có khả năng chống bám chất lỏng tuyệt hảo, mà còn có những đặc tính vật lý khác rất phù hợp với việc sử dụng trong thực tế. Một ví dụ là việc nó có thể được quét hoặc phun lên các bề mặt, đồng thời chịu va chạm và chống xước rất tốt (tính chất rất quan trọng khi phủ vỏ tàu).

Theo lộ trình do trường Đại học Michigan đề ra, lớp phủ mới sẽ có thể được triển khai cho các dự án quân sự và dân sự ở quy mô nhỏ trong vòng 2 năm tới.

Bên cạnh những ứng dụng cho tàu thuyền, lớp phủ này cũng có thể bảo vệ nhiều thành phần nằm trên mặt nước khác, như chống rỉ set cho radar hay cảm biến trước thời tiết mưa gió.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lớp phủ chống bám chất lỏng là bước tiến mới trong hàng hải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.