Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “tổ tiên chúng ta trông như thế nào?”

Theo Thảo Vy/Dân trí| 17/07/2018 08:00

Dựa vào các công nghệ chụp quét và đồ họa hiện đại, giới khoa học đã có thể phục dựng lại hình hài của những con người sống từ cách đây vài trăm đến hàng nghìn năm, với tỉ lệ giống đến hơn 90%.



Trong hình là một người đàn ông sống ở thời kỳ Đồ Đá Mới. Thi thể của ông, theo phỏng đoán, được chôn cách đây 5.500 năm, ở khu vực thuộc Vương quốc Anh ngày nay.


Ava là cái tên được đặt cho một người phụ nữ sống ở thời kỳ Đồ Đồng, tức là cách đây khoảng 3.700 năm. Những dấu tích về cô gái tiền sử này được phát hiện ở Scotland.


Tutankhamun là một trong những vị Pharaoh nổi tiếng nhất của Ai Cập cổ đại. Theo sử sách ghi lại, Tutankhamun nắm giữ vương quyền từ khi chỉ mới 10 tuổi. Ông trị vì trong suốt giai đoạn 1332-1323 TCN và băng hà trước lần sinh nhật thứ 20. Nhờ vào xác ướp được bảo quản một cách hoàn hảo (khai quật năm 2005), giờ đây chúng ta có thể chiêm ngưỡng được dung nhan vị vua này, thông qua các công nghệ phục dựng tiên tiến.


Cô gái này là một công dân Athens, qua đời khi chỉ mới 11 tuổi, trong khoảng thời gian năm 430 TCN. Dựa vào các chứng tích lịch sử, đây được coi là thời kỳ cực thịnh của nền văn minh Hy Lạp cổ đại.


Đây chính là dung nhan của vị hoàng đế La Mã vĩ đại nhất lịch sử - Gaius Julius Caesar, được một bảo tàng ở Hà Lan phục dựng. Được biết, để có được sản phẩm hết sức chi tiết và chân thật này, các nhà khoa học đã phải quét một bức tượng bán thân cổ của hoàng đế Caesar thuộc bộ sưu tập của bảo tàng.


Vào ngày 24 tháng 8 năm 79 SCN, một vụ phun trào núi lửa đã xóa sổ đô thị sầm uất bậc nhất thế giới thời bấy giờ - Pompeii. Theo ước tính, đã có khoảng 16.000 đến 20.000 người thiệt mạng trong thảm họa này. Trong hình chính là một nạn nhân xấu số, được phục dựng nhờ kỹ thuật chụp X-quang hộp sọ còn sót lại.


Một thiếu niên sống ở thời Trung Cổ, tại Scotland, có ngoại hình khá điển trai. Chàng trai này được cho là đã qua đời khi đang chữa trị trong bệnh viện.


Có thể thấy gương mặt của vua Richard III, người trị vì nước Anh trong giai đoạn nửa sau của thế kỷ XV, khi được phục dựng nhờ các công nghệ hiện đại khá tương đồng với những gì được thể hiện trong thư tịch, tác phẩm cổ xưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “tổ tiên chúng ta trông như thế nào?”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.